4 biểu hiện giúp bạn nhận biết mình có bị bệnh trầm cảm hay không?

(lamchame.vn) - Trầm cảm là một loại cảm xúc tiêu cực, người mắc bệnh trầm cảm sẽ có các triệu chứng như: lo lắng suốt ngày, tự phủ nhận mình, tư duy chậm, chán nản, có lúc còn cáu kỉnh.

Nếu các triệu chứng trầm cảm kéo dài, thì nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, những người có dấu hiệu trầm cảm thì phải kịp thời khắc phục để tránh bị bệnh. Vậy thì dấu hiệu cảnh báo có thể sẽ bị mắc bệnh trầm cảm là gì?

Thường xuyên gặp ác mộc, và thèm ngủ

Luôn buồn phiền dẫn đến gặp ác mộng khi ngủ, tỉnh dậy còn thấy rất đau khổ và buồn phiền.

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Người bị trầm cảm dễ bị buồn ngủ, và thường gặp ác mộng. Những biểu hiện này là do rối loạn giấc ngủ. Hầu hết người bị trầm cảm đều gặp vấn đề với giấc ngủ, luôn buồn phiền dẫn đến gặp ác mộng khi ngủ, tỉnh dậy còn thấy rất đau khổ và buồn phiền. Một số người bị bệnh trầm cảm có triệu chứng buồn ngủ, ý chí sa sút, cảm thấy có thể dành cả ngày trên giường, ngủ bao nhiêu cũng không đủ. Nếu xuất hiện những biểu hiện nà, thì chứng tỏ có sự tồn tại của dấu hiệu trầm cảm, phải kịp thời đi kiểm tra chữa trị.

Thường xuyên cảm thấy tự ti và rất nhạy cảm

Những người bị trầm cảm lâu dài rất dễ bị xáo trộn bởi những điều nhỏ nhặt, và trở lên rất tự ti và nhạy cảm. Nếu như phát hiện bản thân thường xuyên thấy tự ti, gặp vấn đề nhỏ đã buồn bực, lo lắng, căng thẳng, nhất định phải để ý, có thể là điềm báo của trầm cảm. Những người có dấu hiệu trầm cảm dễ để ý những chuyện vụn vặt, tự mình rơi vào bế tắc. Lâu dần, khả năng tư duy giảm sút, mất hứng thứ với các thú vui trước đây, đôi khi còn tự trách bản thân.

Tự dưng tính cách vui vẻ sôi nổi biến mất và không thích giao tiếp với mọi người, trở nên lầm lì cô độc có thể là một biểu hiện của trầm cảm

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Trở nên yếu đuối hơn bình thường

Những người có dấu hiệu trầm cảm thì ý chí sẽ giảm sút, không có chủ kiến khi xử lý công việc, những vấn đề này là do trầm cảm làm suy giảm tính tự tin. Luôn cho rằng bản thân không thể làm được việc gì đó, không dám thử, nếu thử mà thất bại thì dễ xuất hiện những ý nghĩ tiêu cực, cho mình là vô dụng. Nếu phát hiện ý chí của mình trở nên yếu đuối, luôn phủ nhận bản thân, tốt nhất bạn tìm đến bác sĩ tâm lí để kiểm tra.

Tính cách trở nên cô độc lầm lì

Tự dưng tính cách vui vẻ sôi nổi biến mất và không thích giao tiếp với mọi người, trở nên lầm lì cô độc có thể là một biểu hiện của trầm cảm. Bởi vì những người bị trầm cảm tính cảnh giác rất cao, không có hứng thú với bất cứ việc gì, thậm chí mất luôn khả năng giao tiếp với mọi người, và còn phủ nhận bản thân, cho rằng cuộc sống không có giá trị gì. Xuất hiện các biểu hiện trên tốt nhất nên đi kiểm tra, để tránh bệnh nghiêm trọng hơn.

Tóm lại bệnh cầm cảm sẽ khiến cảm xúc, sở thích, giấc ngủ, cảm giác ăn uống đều bị rối loạn rõ rệt, sức khỏe tâm lý bị tổn thương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống. Hơn nữa, triệu chứng của bệnh trầm giảm ở giai đoạn đầu thì thường lặp đi lặp lại, và kéo dài đến khi bệnh trầm trọng, và còn dễ dẫn đến các bệnh nghiêm trọng khác. Vì vậy, một khi phát hiện có dấu hiệu của bệnh thì phải chú ý và tích cực ngăn ngừa điều trị.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang