4 lí do phổ biến khiến CV ứng tuyển nhạt nhòa

(lamchame.vn) - Khi gửi CV ứng tuyển đến nhà tuyển dụng thì giống như bạn gửi đi một “bản sao thu nhỏ” của mình. Nếu nội dung CV đáp ứng được yêu cầu công việc đồng thời thể hiện được cá tính, bản sắc riêng của bạn thì đó chắc chắn là điều lí tưởng nhất. Nhưng nếu bạn chỉ xây dựng một bản CV “cho có”, bổ sung vừa đủ vào bộ hồ sơ xin việc thì trong mắt nhà tuyển dụng bạn cũng “nhạt nhẽo” như vậy.

Để có một CV ứng tuyển thú vị, đáng xem trong mắt nhà tuyển dụng, bạn nên tránh những lí do làm CV của bạn “nhạt nhòa” dưới đây nhé.

Viết theo mẫu có sẵn, kém sáng tạo

Một số ứng viên vì lười, thiếu đầu tư hoặc tâm lí “ăn sẵn” nên sẽ bê y nguyên template CV xin việc có trên mạng về chỉnh sửa một vài chi tiết như tên tuổi, đơn vị tuyển dụng là xong. Đây thực sự là nguyên nhân đầu tiên làm cho CV của bạn chẳng có gì đặc biệt.

Thực tế nhà tuyển dụng sẽ nhận được với rất nhiều CV chứ không chỉ của mình bạn. Mục đích của bạn khi gửi CV là phải tạo được ấn tượng riêng biệt thu hút bởi năng lực cũng như tính chất cá nhân.

Do đó làm thế nào để CV của bạn “lọt mắt xanh” nhà tuyển dụng là cả một vấn đề và tất nhiên sao chép không phải là một giải pháp.

Thiếu thuật ngữ chuyên ngành, thiếu từ khóa

Có thể bạn không phải là người viết giỏi nhưng khi viết CV ứng tuyển bạn cũng nên bỏ thời gian tìm hiểu về cách viết, cách sử dụng câu từ. Nên tránh dùng từ ngữ sáo rỗng, chung chung vì sẽ làm cho CV của bạn nhạt nhòa thiếu sức thuyết phục.

Ngược lại bạn cần tận dụng sử dụng đúng, hợp lí các thuật ngữ chuyên ngành, các từ khóa để nâng cao độ tiếp cận CV của bạn với nhà tuyển dụng. Điều này cũng giúp thể hiện sự chuyên nghiệp và khả năng của bạn trong lĩnh vực mình hoạt động.

Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý đến độ dài CV. Đừng viết dài dòng lê thê thiếu trọng tâm như kể về sở thích, tính cách hướng nội/ hướng ngoại, tình trạng hôn nhân, niềm tin tôn giáo, câu trích dẫn tâm đắc... Ngược lại cũng không nên viết quá ngắn cụt không đủ ý vì nó sẽ làm CV của bạn nhạt nhẽo chẳng có gì đáng lưu tâm.

Không chú trọng thiết kế

Bên cạnh việc trình bày nội dung thì hình thức CV ứng tuyển cũng là yếu tố cần chú trọng. Nếu bạn cho rằng nhà tuyển dụng chỉ quan tâm nội dung mà không chú ý hình thức thì bạn đã sai. CV chỉ toàn là chữ sẽ dễ làm “tăng độ nhạt, giảm độ hấp dẫn”.

Hình thức CV bao gồm thiết kế, bố cục, màu sắc, chọn hình ảnh… Với ảnh chân dung, bạn nên chọn bức ảnh mới, sáng và vui tươi, tự tin. Nội dung nên được phân chia theo mục riêng biệt, nhấn mạnh phần kinh nghiệm, kỹ năng và thành tích ở vị trí “trung tâm” bản CV. Màu sắc tốt nhất nên chọn gam tương đồng với màu đặc trưng của doanh nghiệp, ngành nghề. Ngoài ra bạn có thể chọn màu theo chủ đề “màu của năm” chẳng hạn…

Tự giới hạn mình trong “vùng an toàn”

Đôi khi bạn là người có cá tính nghề nghiệp thực sự nhưng bạn không dám thể hiện mình trong CV ứng tuyển. Bạn e ngại nhà tuyển dụng không hiểu và cho rằng bạn không phù hợp với vị trí đó. Bạn chọn cách viết CV “an toàn” na ná như bao ứng viên khác và điều này làm cho CV của bạn cũng nhạt nhòa như số đông.

Đã đến lúc bạn nên dẹp bỏ nỗi lo sợ đó. Hãy là chính mình và thể hiện nó ngay trong CV của bạn. Chẳng hạn trong CV bạn nên thoải mái bộc lộ mục tiêu, khao khát hay tư duy của mình. Bạn cũng đừng ngại “khoe” các thành tích đáng kể mà mình đã đạt được nhờ nỗ lực trong công việc trước đây hoặc đề cập đến một thành quả bạn tự thấy bản thân mình xứng đáng cho dù chưa ai ghi nhận.

Để được nhà tuyển dụng chú ý thì phải tạo được sự khác biệt, ấn tượng. Sẽ thất bại nếu như bạn lười sáng tạo, không chịu đầu tư và tự giới hạn bản thân trong vùng an toàn. Khi viết CV, ứng viên rất thường mắc phải 4 lí do trên đây mà không biết rằng mình đã đánh mất nhiều cơ hội công việc. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn lưu ý và tự soạn cho mình những bản CV ứng tuyển tốt nhất, hấp dẫn nhất để gửi đến các nhà tuyển dụng uy tín.

                                                                                                              Đặng Hảo

Theo lamchame.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang