4 sai lầm phổ biến của cha mẹ khi chăm con lúc nhỏ khiến con không thể cao lớn khi trưởng thành

Bên cạnh việc cho con ăn đủ chất, ngủ đủ giấc, vận động thường xuyên thì cha mẹ cũng cần lưu ý không phạm phải 4 sai lầm này trong lúc chăm sóc khi con còn nhỏ.

Con mình cao lớn khỏe mạnh có lẽ là ước mong của tất cả các bậc làm cha làm mẹ. Trong khi đó, chiều cao hiện nay được xem là thước đo cho vẻ đẹp, mang lại nhiều lợi thế cho trẻ trong quá trình học tập và đi làm khi lớn lên.

Có rất nhiều ông bố bà mẹ không tiếc tiền mua cho con các loại sữa hoặc các loại thuốc bổ để thúc đẩy chiều cao. Bên cạnh đó, con siêng năng chở con đi các trung tâm thể dục thể thao để trẻ được chơi thêm các môn thể thao năng động như bóng rổ, bóng chuyền, nhảy dây, võ thuật…

Tuy nhiên, có một điều mà các cha mẹ không biết. Đó là nếu muốn thúc đẩy chiều cao cho con thì bạn phải quan tâm đến xương cột sống của con ngay từ thuở mới lọt lòng. Và đừng bao giờ phạm phải 4 sai lầm phổ biến dưới đây:

1. Bế con nằm thẳng người quá sớm

Theo các bác sĩ, xương sống của trẻ sơ sinh còn khá mềm và yếu, do đó, việc bế con không đúng cách dễ gây ra tình trạng tổn thương lên cột sống như vẹo cột sống…

Đối với nhiều người, trẻ sơ sinh cần được bế ngửa, nghĩa là trẻ sẽ nằm thẳng người trên hai tay của người bế. Tuy nhiên, việc thường xuyên bế ngửa như thế này lại gây sức ép lên cột sống của trẻ, từ đó con sẽ phát triển dị dạng, không thể cao được.

4 sai lầm phổ biến của cha mẹ khi chăm con lúc nhỏ khiến con không thể cao lớn khi trưởng thành - Ảnh 1.

Cha mẹ cần bế con đúng cách để con không bị cong vẹo cột sống (Ảnh minh họa).

Vì vậy, tốt nhất cha mẹ nên bế con đúng cách như sau: Đảm bảo đầu của trẻ tựa vào ngực bạn. Sau đó, bạn trượt một bàn tay của mình từ dưới lên trên để đỡ cổ của trẻ. Rồi nhẹ nhàng di chuyển đầu bé về phía tay bạn. Tiếp đó là đặt tay còn lại của bạn dưới mông em bé.

2. Bế con không rời tay

Hầu như các ông bố bà mẹ đều sợ nhất là tiếng khóc của con. Thế nên cứ mỗi lần nghe con o e là sẽ nhanh chóng chạy đến và bế con lên ngay. Điều này không chỉ khiến con hình thành thói quen xấu, mà còn làm cho xương sống của trẻ phát triển lệch, dễ bị gù lưng do không được nằm trên một mặt phẳng bằng thường xuyên.

3. Tập cho con ngồi quá sớm

4 sai lầm phổ biến của cha mẹ khi chăm con lúc nhỏ khiến con không thể cao lớn khi trưởng thành - Ảnh 2.
 

Nhiều cha mẹ nôn nóng muốn con mình biết ngồi sớm nên thường hay cho con ngồi quá sớm. Trong khi đó, trẻ 6 tháng tuổi trở lên mới có thể ngồi được vì xương sống của bé lúc này mới đủ sức để đỡ trọng lượng của cơ thể.

Do vậy, nếu cha mẹ cho con tập ngồi quá sớm sẽ gây sức ép lên lưng khiến cột sống bị yếu đi, dễ bị cong vẹo.

4. Cho con xem điện thoại nhiều

Điện thoại thông minh giờ đây đã trở thành vật bất ly thân của rất nhiều đứa trẻ. Vì cứ mỗi lần dụ con ngồi ngoan hay dụ con ăn, cha mẹ sẽ lại mang điện thoại làm "cô giữ trẻ".

Chính vì ngồi nhiều một chỗ lại thêm việc ngồi không đúng tư thế sẽ khiến trẻ bị gù lưng, vẹo cột sống. Từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con.

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/4-sai-lam-pho-bien-cua-cha-me-khi-cham-con-luc-nho-khien-con-khong-the-cao-lon-khi-truong-thanh-162210101213405233.htm

 
 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang