5 sai lầm cơ bản khi sử dụng dầu ăn nhiều người mắc phải

(lamchame.vn) - Dầu ăn là nguyên liệu quen thuộc tạo nên những món ăn ngon. Tuy nhiên, các mẹ cũng cần phải chú ý những sai lầm khi sử dụng dầu ăn dưới đây.

1. Sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần

 5 sai lầm cơ bản khi sử dụng dầu ăn nhiều người mắc phải hình ảnh

Không nên sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần

Chỉ vì lý do tiếc rẻ mà nhiều người thường có thói quen giữ lại dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần. Tuy nhiên, cách làm này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Dầu ăn chiên lại sẽ nhiều lần làm giảm giá trị của dầu, phá hủy các vitamin có trong dầu. Theo nhiều nghiên cứu, khi được chế biến và tiếp xúc với nhiệt độ cao dầu ăn sản sinh ra một hóa chất có tên là transfat - một chất có thể gây ung thư nếu sử dụng trong thời gian dài. Không chỉ vậy, những chất này khi đi vào cơ thể sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, các bệnh lý tim mạch, ung thư… Vì thế, khi nấu ăn, các bà nội trợ cần cân đối lượng dầu mỡ phù hợp tránh lãng phí và không dùng lại dầu, mỡ thừa. Nếu các mẹ muốn sử dụng lại dầu thừa, tốt nhất tận dụng dầu đã qua chế biến lần đầu cho các món salad trộn hoặc để ướp cá thịt.

2. Trung thành với một loại dầu ăn duy nhất

Nhiều gia đình thường chỉ dùng một hãng dầu ăn duy nhất. Tuy nhiên, việc thay đổi các loại dầu ăn khác nhau sẽ có lợi cho cơ thể vì mỗi loại dầu ăn khác nhau có giới hạn chịu nhiệt không giống nhau và cung cấp những chất cần thiết khác nhau cho cơ thể. Do đó, căn bếp của bạn nên có 2 loại dầu. Một loại phù hợp cho chiên, rán như các loại dầu cooking vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng. Còn một loại dầu chỉ dùng để sử dụng với những món ăn xào, ướp thực phẩm, ăn sống trực tiếp, làm salad, gỏi như các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô-liu…

3. Những sản phẩm dầu ăn chất lượng có màu nhạt

 5 sai lầm cơ bản khi sử dụng dầu ăn nhiều người mắc phải hình ảnh

Màu sắc của dầu ăn không quyết định chất lượng dầu ăn

Khi đi mua sắm, nhiều bà nội trợ cho rằng dầu càng đậm càng hôi càng kém chất lượng nhưng thực chất màu sắc của sản phẩm được quyết đinh bởi nhiều yếu tố, có thể là do công thức chế biến, mức độ tinh luyện hay nguyên liệu sản xuất. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, dầu càng tinh luyện có màu càng nhạt và trong nhưng theo đó nhiều thành phần dinh dưỡng nguyên thủy cũng bị lấy đi. Vì vậy, việc đánh giá chất lượng của dầu khi chỉ nhìn vào màu sắc là chủ quan và không có cơ sở.

4. Không ăn mỡ động vật

Nhiều người có quan niệm mỡ động vật có hại cho sức khỏe nhưng quan niệm này hoàn toàn là sai lầm. Để có sức khỏe tốt khi nấu ăn tốt nhất nên dùng cả dầu thực vật và mỡ động vật để chế biến thức ăn.Mỡ động vật vẫn có những tác dụng nhất định với cơ thể nên chúng ta vẫn cần dùng đến trong thực đơn hàng ngày. Mỡ động vật cung cấp lipid để cấu tạo nên các bộ phận trong cơ thể, cung cấp cholesterol cho cơ thể mặc dù số lượng không nhiều.

5. Mọi loại dầu oliu đều giống nhau

 5 sai lầm cơ bản khi sử dụng dầu ăn nhiều người mắc phải hình ảnh

Có 2 loại dầu oliu được sử dụng với 2 mục đích khác nhau

Thực tế trên thị trường có 2 loại dầu oliu được được sử dụng với 2 mục đích khác nhau. Dầu ô liu nguyên chất là dầu chưa qua quá trình tinh luyện, được chắt từ nước ép của quả oliu nên mang hương vị tinh khiết, giàu phenol và chất chống oxy hóa. Nếu dùng dầu oliu nguyên chất để xào rau, hàm lượng phenol rất dễ bị phá hủy. Trong khi đó, dầu oliu tinh luyện đã bị mất đi hàm lượng chất chống oxy hóa trong quá trình sản xuất, hương vị cũng kém thơm ngon hơn. Tuy nhiên, nhờ chứa nhiều hợp chất không no và có hàm lượng acid béo thấp, loại dầu này chịu nhiệt tốt hơn, thích hợp để sử dụng khi nấu nướng, chiên xào thức ăn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang