Nhiều phụ huynh chưa thực sự nhận ra giá trị của EQ trong việc nuôi dạy con cái.
Có thể thấy, trẻ em có EQ thấp không chỉ đối mặt với khó khăn trong việc quản lý và diễn đạt cảm xúc của mình, mà còn có thể gặp phải nhiều rủi ro trong các mối quan hệ xã hội và sự phát triển tâm lý. Khi không thể hiểu và đáp ứng phù hợp với cảm xúc, trẻ em dễ cảm thấy cô đơn, bị căng thẳng và trầm cảm, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần lâu dài.
Không chỉ vậy, trẻ có EQ thấp thường gặp vấn đề trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với bạn bè, khiến chúng trở nên cô lập và khó khăn trong việc hòa nhập cộng đồng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cơ hội học tập và phát triển cá nhân, mà còn cản trở sự phát triển kỹ năng sống cần thiết cho tương lai. Trẻ em với EQ thấp cũng có khả năng cao đối mặt với những vấn đề về hành vi và kỷ luật, khi chúng không biết cách đối phó với thất vại hay xử lý xung đột một cách lành mạnh.
Để cải thiện EQ ở trẻ, phụ huynh và giáo viên cần phải chú trọng đến việc giáo dục cảm xúc từ sớm. Một trong những cách hiệu quả là mô hình hóa cảm xúc tích cực và kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua giao tiếp hàng ngày. Việc tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động nhóm, trò chơi vai, hoặc các lớp học kỹ năng sống cũng có thể giúp trẻ học cách tương tác xã hội và phát triển lòng trắc ẩn. Đồng thời, việc chú ý và phản hồi với cảm xúc của trẻ một cách nhạy bén, cũng như dạy chúng cách nhận diện và đặt tên cho các cảm xúc khác nhau, sẽ là nền tảng giúp trẻ phát triển khả năng tự chủ về mặt cảm xúc.
Việc khen ngợi trẻ khi chúng thể hiện tính đồng cảm và sự hỗ trợ bạn bè, cũng như giải thích các hậu quả của hành vi tiêu cực, sẽ giáo dục trẻ về tầm quan trọng của việc quản lý cảm xúc. Phụ huynh và giáo viên cần nhận ra rằng, việc đầu tư thời gian và nỗ lực để phát triển EQ ở trẻ từ nhỏ không chỉ giúp chúng hạnh phúc và thành công hơn trong cuộc sống hiện tại, mà còn đóng góp vào việc xây dựng nền tảng vững chắc cho sức khỏe tinh thần và tương lai của chúng.