Bố mẹ để con xem YouTube một mình chẳng khác nào "giao trứng cho ác"

(lamchame.vn) - YouTube là một trang web chia sẻ video nổi tiếng trên toàn thế giới với lượng người xem khổng lồ, trong đó phần lớn là trẻ em. Trẻ bị cuốn hút bởi các video vô cùng hấp dẫn, vui nhộn và luôn mới mẻ. Đó cũng chính là cách giải trí mà nhiều ông bố bà mẹ lựa chọn cho con mình. Tuy nhiên, mặt trái của việc cho con xem YouTube một mình lại đem đến những hiểm họa không lường cho trẻ.

Cho trẻ xem Youtube là cách giải quyết mà nhiều bậc phụ huynh cho là tối ưu khi muốn con mình ngồi im một chỗ, không nghịch ngợm hoặc làm phiền người khác. Thế nhưng, việc bố mẹ phó mặc con cho YouTube mà không kiểm soát con đang xem gì trong đó vô tình đã đẩy con vào các mối nguy hại tiềm ẩn mà YouTube mang lại. Bởi, bộ lọc nội dung trên Youtube cũng chỉ được hoạt động như một cái máy và không một hệ thống máy móc nào hoạt động hoàn hảo và vẫn ẩn chứa những lỗ hổng để bị vượt qua, do đó sự xuất hiện của những video với nội dung xấu, không phù hợp với trẻ như dưới đây là điều không thể tránh khỏi.

Video có nội dung “người lớn” đội lốt video dành cho trẻ em dày đặc trên Youtube

 

Lợi dụng tâm lý yêu thích những đoạn clip nhiều màu sắc và đặc biệt các nhân vật hoạt hình, siêu anh hùng... nhiều nhóm làm phim đã thực hiện những đoạn clip về các nhân vật hoạt hình, siêu anh hùng như công chúa Elsa, công chúa Bạch Tuyết, người Nhện hay Joker, ... ngoài đời thực, trong đó các diễn viên được hóa trang và mặc những bộ trang phục giống như các siêu anh hùng nhưng lại ăn mặc những bộ bikini “thiếu vải” hay hành động mơn trớn giữa Người Nhện và công chúa Bạch Tuyết, ... 

Những đoạn clip này thường có nội dung chắp vá, nghèo nàn, không có lời thoại mà lại chứa đựng những chi tiết “người lớn” và thô tục hoàn toàn không phù hợp với trẻ em. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và quá trình phát triển của trẻ em.

Tràn ngập những video với thử thách nguy hiểm trên Youtube

 

Rất nhiều bạn trẻ thực hiện những đoạn video với nội dung nhảm nhí, thậm chí là điên rồ và nguy hiểm để đăng tải lên Youtube, với mục đích duy nhất là khơi gợi trí tò mò của người xem và thu hút càng nhiều lượt xem càng tốt, từ đó kiếm thêm được thu nhập từ Youtube.

Nở rộ trong số đó là những video “thử thách” để thực hiện những “thử thách” để kiểm tra sức chịu đựng của con người, tuy nhiên trên thực tế đây lại là những “thử thách” điên rồ và vô nghĩa, ví dụ như: “Thử thách 24h làm heo”, “thử thách 24h làm chó”, “Thử thách 24h sống trong quan tài”, … được các bạn trẻ thực hiện, quay video rồi chia sẻ lên Youtube cũng đã thu hút rất đông lượt xem trong đó có những đứa trẻ hoặc học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường và có điều gì chắc chắn khi những bạn trẻ này sẽ không thực hiện theo những “thử thách” này và gây ra những hậu quả đáng tiếc?

Youtube Kids - Phiên bản Youtube dành cho trẻ em nhưng lại không an toàn cho trẻ

 

Youtube Kids là ứng dụng dành riêng cho trẻ em được chính Google phát triển, chạy trên cả nền tảng Android lẫn iOS. Đây được xem là “biến thể” của ứng dụng xem video Youtube dành riêng cho trẻ em, sẽ tự động lọc và loại bỏ các video có nội dung người lớn hoặc nhạy cảm và chỉ cho phép xem những video clip có nội dung dành cho trẻ em trên Youtube. Tuy nhiên trên thực tế, Yotube Kids lại không thực sự vô hại và an toàn cho trẻ như những gì mà Google đã quảng cáo.

Mới đây, Youtube Kids còn khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng vì đã bị các video bạo lực “qua mặt”. Cụ thể một người phụ nữ tại Mỹ đã rất sốc sau khi phát hiện thấy một video với nội dung hướng dẫn cách tự sát sao cho hiệu quả nhất xuất hiện trên Youtube Kids. Điều đáng nói là chi tiết này chỉ xuất hiện ở giữa một đoạn phim hoạt hình tưởng chừng như rất bình thường trên Youtube Kids, khiến cho các bậc phụ huynh cũng không thể nhận ra được nếu không cùng ngồi xem video với trẻ.

Không dừng lại ở đó, mới đây hàng loạt video bạo lực, máu me và thậm chí có nội dung... giết người có thể gây ám ảnh cho những đứa trẻ khi xem đã được ngụy trang dưới những đoạn phim hoạt hình về chú heo Peppa nổi tiếng. Những video này có tiêu đề, ảnh đại diện, nội dung và các nhân vật giống hệt phim hoạt hình Peppa nên có thể qua mặt được bộ lọc của Youtube Kids cũng như các bậc phụ huynh. 

Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con trước những mối nguy hại trên Youtube?

 

Youtube có một chính sách rất nghiêm ngặt về các nội dung video đăng tải lên trang web của mình và bản thân Youtube cũng thường xuyên “càn quét” và xóa đi các đoạn video có nội dung vi phạm chính sách của trang web hoặc khi các video bị người dùng báo cáo là chứa nội dung vi phạm, tuy nhiên thông thường Youtube sẽ phải mất một khoảng thời gian mới có thể xóa đi toàn bộ các đoạn video này, do vậy trước đó trẻ em vẫn hoàn toàn có thể tiếp cận và xem được các video chứa nội dung không phù hợp trước khi chúng bị xóa khỏi Youtube.

Hơn ai hết, chính cha mẹ mới là những người cần phải giám sát các hoạt động của con trên Youtune nói riêng và trên mạng xã hội nói chung, bởi lẽ không chỉ Youtube mà các nội dung nguy hại, không phù hợp với trẻ đang được chia sẻ tràn lan trên các trang mạng xã hội ngày nay. Quan trọng nhất vẫn chính là việc phụ huynh dành nhiều thời gian hơn cho con em của mình để giúp trẻ có thể khám phá cuộc sống thông qua thế giới và trải nghiệm thực tế, hơn là nhìn ngắm thế giới thông qua màn hình smartphone hay TV.

Theo sohuutritue.net.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU