Người mẹ có cần bổ sung thêm canxi và sắt trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ không?

(lamchame.vn) - Sắt và canxi là 2 thành phần quan trọng mẹ cần bổ sung trong thai kỳ. Vậy sau sinh và giai đoạn cho con bú, mẹ có cần bổ sung thêm không?

Các thực phẩm bổ sung canxi cho mẹ sau sinh

- Sữa: Theo các nghiên cứu đã được tổng hợp, một cốc sữa có khoảng 30% lượng canxi cần hàng ngày. Ngoài ra, sữa có thể giúp tăng cường vitamin D và trở thành một lợi ích kép khi nói đến sức khỏe của xương.

- Rau lá xanh đậm: Các loại rau xanh có lá sẫm màu như cải xoăn, cải xoong và rau cải thìa,... có thể là nguồn canxi tốt nhất. Ngoài ra, những loại rau xanh này cũng chứa nhiều magie. Từ đó, giúp duy trì tính toàn vẹn của xương và vitamin K, cần thiết cho sự trao đổi chất của xương.

- Các loại cá

+ Cá hồi: Theo Viện y tế quốc gia, một khẩu phần cá hồi sẽ cung cấp 447 IU vitamin D. Lượng vitamin D tối thiểu được khuyến nghị là 400 IU/ ngày.

+ Cá ngừ: Là một loại cá béo khác chứa nhiều vitamin D. Ngoài ra, loại cá này cũng chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng có lợi khác như kali, magie và axit béo omega-3.

- Sữa chua: Do quá trình chế biến sữa chua, loại thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống này thực sự chứa nhiều canxi hơn đáng kể so với sữa được sản xuất từ đó. Một khẩu phần sữa chua ít béo khoảng 226.8 g cung cấp đầy đủ 42% nhu cầu canxi hàng ngày.

- Trứng: Là một loại thực phẩm chứa một lượng vitamin D tốt và có thể cải thiện sức khỏe của xương.

Một số thực phẩm bổ sung sắt cho mẹ sau sinh

- Thịt bò nạc: 100g thịt bò nạc cung cấp khoảng 3mg sắt cùng lượng protein (đạm) dồi dào giúp chất lượng sữa mẹ được nâng cao đáng kể.

- Thịt gà: trong 100g thịt gà có chứa 0,7mg sắt với hàm lượng protein cần thiết cho sức khỏe phụ nữ sau sinh.

- Bông cải xanh: ngoài sắt, bông cải xanh còn chứa axit folic, vitamin K và chất xơ giúp hạn chế táo bón hiệu quả.

- Rau ngót: trong 100g rau ngót tươi chứa khoảng 3mg sắt và mẹ sau sinh nên tích cực ăn rau ngót giúp tống xuất sản dịch ra ngoài.

- Củ cải đường: bổ sung sắt góp phần tham gia vào quá trình kích hoạt, sửa chữa hồng cầu để ngăn ngừa và cải thiện thiếu máu sau sinh.

- Trái cây họ cam, quýt: cung cấp vitamin C kết hợp với sắt được ví như trợ thủ đắc lực tăng khả năng hấp thụ sắt hiệu quả cho cơ thể.

- Bánh mì nguyên cám: Cùng với sắt, bánh mì nguyên cám giúp bổ sung axit folic tốt cho sức khỏe mẹ bé và lượng chất xơ lành mạnh, giảm thiểu táo bón.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU