Ấn Độ cảnh giác với biến thể mới của SARS-CoV-2 phát hiện tại châu Phi

Chính phủ Ấn Độ ngày 25/11 đã đưa ra khuyến cáo với các bang và vùng lãnh thổ liên bang cần cảnh giác với một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa được phát hiện tại 3 nước và vùng lãnh thổ gồm Nam Phi, Botswana và Hong Kong.

Trong thư gửi các địa phương, Thứ trưởng Y tế Ấn Độ Rajesh Bhushan cho biết ‘nhiều trường hợp’ nhiễm biến thể B.1.1.529 của virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện tại 3 quốc gia và vùng lãnh thổ này. Còn theo các nhà khoa học, biến thể này là phiên bản đột biến nhiều nhất của SARS-CoV-2.

Bộ Y tế Ấn Độ, do đó, yêu cầu các bang và vùng lãnh thổ liên bang tiến hành sàng lọc và kiểm tra nghiêm ngặt với tất cả hành khách quốc tế xuất phát từ hoặc đã quá cảnh qua Nam Phi, Botswana và Hong Kong. Những người tiếp xúc với các hành khách này phải được truy vết và xét nghiệm.

Ấn Độ cảnh giác với biến thể mới của SARS-CoV-2 phát hiện tại châu Phi - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Ảnh: AP)

Thứ trưởng Y tế Ấn Độ Bhushan cũng yêu cầu phải gửi mẫu bệnh phẩm của những người dương tính tới các phòng thí nghiệm giải trình tự gen ngay lập tức để tìm hiểu. Trong thư, bộ Y tế Ấn Độ cho biết biến thể này được cho là có số lượng đột biến cao đáng kể và do đó có nguy cơ tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Yêu cầu phải siết chặt xét nghiệm và truy dấu được đặt ra trong bối cảnh Ấn Độ đã nới lỏng các hạn chế thị thực với du khách nước ngoài và mở cửa du lịch quốc tế.

Biến thể B.1.1.529 được cho là xuất hiện lần đầu tiên tại Botswanavà có tên gọi khác là ‘Nu’. Tới thời điểm này, người ta đã phát hiện 10 trường hợp nhiễm biến thể này tại 3 quốc gia và vùng lãnh thổ là Botswana, Nam Phi và Hong Kong. Biến thể này mang theo 32 đột biến. Rất nhiều trong số này cho thấy khả năng lây truyền mạnh, kháng vaccine; đồng thời có nhiều thay đổi đối với protein đột biến hơn bất kỳ biến thể nào khác./.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang