Bà bầu bị xuống máu chân sớm có sao không?

(lamchame.vn) - Đa số mẹ bầu bước vào tam cá nguyệt thứ 3 thường bị phù chân hay còn gọi là “xuống máu chân”. Tuy là tình trạng thường gặp nhưng xuống máu chân còn có thể là dấu hiệu sớm của chứng tiền sản giật gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Nguyên nhân gây xuống máu chân ở bà bầu

Theo các chuyên gia, bàn chân là nơi thường bị sưng phù nhất vì chân ở khá xa trái tim, máu từ các động mạch quay trở lại tim cũng mất thời gian lâu nhất, dẫn đến tích tụ chất lỏng ở phần chân quá mức, hệ quả là xuất hiện chứng phù nề.

Đa số mẹ bầu bước vào tam cá nguyệt thứ 3 thường bị phù chân. Hiện tượng này không quá nguy hiểm với thai phụ mà khiến chị em thấy khó chịu, kém thoải mái khi đi lại, di chuyển do bàn chân sưng to. Đôi khi là sự bất tiện vì khó tìm được đôi giày dép có cỡ vừa với bàn chân sưng phù.
 

 

Ở phụ nữ, nhất là các chị em mang thai lần đầu, suy tĩnh mạch dẫn đến chân nặng, thậm chí sưng phù, hoặc giãn tĩnh mạch cũng có liên quan đến sự gia tăng lượng máu và nồng độ hormone cao gấp 100 lần so với bình thường. Hai yếu tố quan trọng gây ra xuống máu chân ở bà bầu:

- Sự cản trở máu trở về tim do có thai, càng về những tháng cuối thai nhi sẽ lớn dần làm tăng áp lực trong ổ bụng và tạo nên một lực ép khá lớn lên các tĩnh mạch vùng chậu, làm cho máu khó chảy trở về tim.

- Sự rối loạn của các nội tiết tố phụ nữ trong thời kỳ mang thai cũng làm giãn thành của tĩnh mạch, góp phần vào sự ứ trệ tuần hoàn và làm máu về tim khó khăn hơn, gây ứ đọng máu ở chân làm xuất hiện của các triệu chứng: chân nặng, sưng phù, ngứa ran hoặc chuột rút.

Hai yếu tố này làm máu ứ trệ trong lòng của tĩnh mạch chân, tăng áp lực trong lòng tĩnh mạch và thoát dịch ra ngoài gây phù. Nếu không được điều trị kịp thời càng gần đến ngày sinh thai phụ càng bị phù nhiều hơn và các van tĩnh mạch cũng như hệ thống tĩnh mạch chi dưới bị suy giãn ra và không hồi phục ngay cả sau khi sinh.

Nhận biết tình trạng xuống máu chân khi mang thai?

Xuống mau chân khi mang thai là tình trạng khá phổ biến, mẹ bầu nên để ý dấu hiệu biện để giúp phát hiện sớm tình trạng xuống máu chân khi mang thai để nhanh chóng điều trị tránh gây hậu quả xấu đến người mẹ và trẻ sau này. Các mẹ dõi theo các dấu hiệu nhận biết tình việc xuống máu chân:
 

  • Kiểm tra xem khuôn mặt có to hơn bình thường, hơi “phị” ra, mi trên hai mắt “nặng như chì”.

  • Kiểm tra các ngón tay có to lên chút nào không và đối với chân cần chú ý các vùng như mắt cá, đầu gối của hai chân, nơi có các đầu xương lồi lên tạo ra các hố lõm.

  • Dùng ngón tay ấn vào những nơi có xương nằm dưới da như hai mắt cá chân, ống ống quyển, nếu hiện tượng da vùng đó khi ấn bị lõm xuống và lâu đầy lên.

  • Phù thường biểu hiện ra bên ngoài và dễ thấy bằng mắt: sưng nhưng thường không kèm đau ở mắt, mặt, chân tay hay ở bụng.

  • Khi mang thai bị tăng cân nhanh, quá mức bình thường thì khả năng bị phù nề rất cao. Mẹ bầu có thể theo dõi cân nặng nửa tháng/lần, còn vào ba tháng cuối cần mỗi tuần/lần.


Bà bầu bị xuống máu chân sớm có sao không?

Sưng ở chi dưới bao gồm bàn chân, bắp chân, mắt cá và thậm chí cả ở tay là khá phổ biến trong thai kỳ. Sẽ là bình thường nếu các dấu hiệu này không đi kèm với triệu chứng nào khác.

Trong trường hợp này mẹ cần nghỉ ngơi nhiều hơn và có chế độ dinh dưỡng hợp lý thì các dấu hiệu sưng sẽ giảm dần. Tuy nhiên, nếu mẹ bị sưng phù lâu ngày, dù đã nghỉ ngơi mà vẫn không giảm bớt thậm chí kèm theo đau đầu, rối loạn thị giác, mờ mắt, đau bụng…thì khả năng cao là mẹ nằm trong 10% các mẹ bầu có hiện tượng sưng phù chân là dấu hiệu của tiền sản giật.

Tiền sản giật là hiện tượng nguy hiểm trong thai kỳ. Mẹ cần thông báo ngay cho bác sĩ sản khoa của mình đồng thời đến bệnh viện để được kiểm tra nước tiểu nhằm xác định chính xác mẹ có mắc tiền sản giật hay không.

Chân sưng phù nhưng nước tiểu của mẹ không chứa protein và huyết áp cao thường là lành tính. Ngược lại khi mắc chứng tiền sản giật thì cần phải nghỉ ngơi tại giường hoặc thậm chí nhập viện nếu tình hình nghiêm trọng.

Để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi, các mẹ đừng chủ quan, hãy quan sát các dấu hiệu của cơ thể và đến ngay bác sĩ nếu thấy bất cứ dấu hiệu bất thường đi kèm với phù chân tay để có được sự điều trị kịp thời nhất nhé.

Phòng ngừa bị xuống máu chân khi mang thai bằng cách nào?

Dưới đây là một số phương pháp đơn giản giúp giảm xuống máu chân khi mang thai:

1. Chế độ dinh dưỡng

Không chỉ ảnh hưởng đến tình trạng phù nề khi mang thai, dinh dưỡng khi mang thai còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Bạn nên cố gắng đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng. Tăng cường bổ sung thêm các loại vitamin C, E, P vì các vitamin này giúp tăng cường bảo vệ thành tĩnh mạch. Các mẹ bầu cũng nên tăng cường thêm các thực phẩm giàu kali và hạn chế những món ăn quá mặn, vì muối sẽ khiến cơ thể bị trữ nuớc.

2. Uống đủ nuớc

Nước là phương pháp tự nhiên giúp các mẹ bầu đào thải hết các độc tố trong cơ thể mình ra ngoài. Uống đủ nước khi mang thai giúp các cơ quan chức năng trong cơ thể hoạt động hài hòa và nhịp nhàng hơn. Đồng thời cũng tránh được quá trình tích lũy chất lỏng gây phù.

3. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không chỉ giúp bạn giảm được tình trạng sưng phù mà còn giúp bạn chuẩn bị sức khỏe cho cuộc “vượt cạn” sắp tới. Các hoạt động như yoga, bơi lội, đi bộ… sẽ giúp máu được lưu thông tốt hơn, giảm bớt tình trạng phù chân. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh đứng liên tục trong một thời gian dài và nên chọn cho mình một đôi giày thoải mái.

4. Massage chân

Massage chân có thể giúp máu lưu thông tốt hơn và giảm bớt những cơn đau khó chịu. Bạn có thể đến các spa để thư giãn hoặc cũng có thể nhờ “anh chồng” massage giùm. Rất đơn giản và dễ làm đấy nhé! Chỉ cần xoay tròn cổ chân theo một vòng tròn lớn sau đó gập bàn chân lại rồi tiếp tục massage các ngón chân theo chiều kim đồng hồ. Lặp lại mỗi bên từ 5 – 10 phút mỗi lần và mỗi ngày từ 2- 3 lần.

5. Tư thế ngủ

Bạn nên thường xuyên thay đổi tư thế trong khi ngủ để tránh gây sức ép cho một phần cơ thể. Bạn có thể kê thêm một chiếc gối dưới chân khi nằm hoặc ngồi để giúp máu lưu thông xuống phía chân.

Tình huống cần tránh

-Tránh ngồi hoặc đứng quá lâu mà thay vào đó hãy dành thời gian cho đôi chân nghỉ ngơi, thư giãn.
- Không ngồi vắt chéo chân vì sẽ khiến máu lưu thông không tốt
- Tránh hoặc mặc quần áo quá chật, mang “bốt” hoặc giày có gót quá cao hay đế quá phẳng.
- Hạn chế ở ngoài môi trường nắng nóng.
- Tránh tăng cân quá mức
- Tránh thức ăn quá mặn hoăc quá cay làm nặng thêm sự giãn nỡ của tĩnh mạch.
- Uống nhiều nước, nhất là nước lúa mạch, bởi đây là loại nước có tác dụng lợi tiểu, vì thế có thể giảm phù nề ở đôi bàn chân.
- Khi ngủ, gác chân lên gối để máu lưu thông tốt hơn.
- Nên tắm nước nóng. Nên ngâm chân trong nước ấm, sạch khoảng 10 - 15 phút vào cuối mỗi ngày. Có thể chườm lạnh vào chỗ sưng

Link bài viết:https://www.lamchame.com/forum/threads/ba-bau-bi-xuong-mau-chan-som-co-sao-khong.2484519/

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang