Bà bầu nghe nhạc cần lưu ý điều gì để thai nhi phát triển tốt

(lamchame.vn) - Chắc hẳn các bậc cha mẹ đã không ít lần nghe nói đến việc cho con nghe nhạc khi còn ở trong bụng mẹ sẽ giúp bé thông minh hơn. Tuy nhiên bà bầu nghe nhạc vào thời điểm nào, chọn loại nhạc ra sao, bà bầu nghe nhạc như thế nào cho đúng là những vấn đề rất quan trọng mà không phải mẹ bầu nào cũng biết.

Kể từ khi bác sĩ người Pháp Kể từ khi bác sĩ người Pháp Alfred Tomatis công bố việc nghe nhạc cổ điển có thể giúp ích cho sự phát triển não bộ ở thai nhi vào đầu những năm 1990 hầu hết các mẹ bầu đã bắt đầu chú ý đến việc nghe nhạc khi còn mang thai. Càng về sau, dưới sự phát triển của internet và các thiết bị số, các mẹ dễ dàng tiếp cận được với những bản nhạc thai giáo, thiết bị đa dạng và nguồn thông tin phong phú, việc để mẹ bầu và bé yêu cùng nghe nhạc càng được chú trọng.

Nếu bạn chưa có thói quen nghe nhạc cùng bé thì hãy hình thành thói quen ấy ngay từ bây giờ nhé. Lợi ích của nhạc cho bà bầu vừa giúp thai nhi phát triển tốt, khỏe mạnh và thông minh lại vừa giúp bạn thoải mái, nhẹ nhàng, tránh các áp lực tâm lí trong thai kỳ. Tuy nhiên, bà bầu nghe nhạc như thế nào cho đúng? Cách bạn chọn loại âm nhạc và thưởng thức chúng có thể vô tình làm hại bé yêu của bạn nếu không chú ý.


Chọn loại nhạc cho thai nhi nghe

Âm nhạc rất có lợi cho việc phát triển não của thai nhi, tuy nhiên cần tuyển chọn loại nhạc phù hợp, không nên tùy tiện lựa chọn bất kì loại băng đĩa nhạc nào để nghe. Mẹ bầu nên lựa chọn những loại nhạc có giai điệu hay, vui nhộn, ca từ trong sáng mượt mà, nếu là các bản nhạc không lời thì là những bản nhạc có giai điệu du dương, nhẹ nhàng. Ví dụ bạn có thể chọn nghe các bản nhạc cổ điển (của Beethoven, Mozart, Vivaldi, Brahms..) những bài đồng dao, hát ru dân gian... Những bản nhạc này thường khiến người nghe cảm thấy thoải mái, dễ thả lỏng tinh thần.

Một lưu ý quan trọng khi chọn nhạc cho bà bầu là nên lựa chọn nhạc mình thật sự thích chứ không phải nghe nhac theo trào lưu, theo sự mách bảo ép buộc. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng mẹ và bé yêu có sự liên hệ chặt chẽ về cảm xúc. Nếu mẹ cứ cố nghe những bản nhạc bài hét mà mẹ không thích thì bé cũng sẽ cảm nhận thấy. Thay vì ép bản thân và thai nhi phải nghe thật nhiều bản nhạc không thích thú, mẹ có thể chọn nghe những loại mình yêu thích, nghe trong lúc tâm trạng vui vẻ, thoải mái, hoặc chính mẹ có thể tự hát theo các bài hát mà mẹ thích.

Thời điểm bà bầu cho thai nhi nghe nhạc

Thai nhi đến tháng thứ 4 là bắt đầu có cảm thụ về âm thanh, nên mẹ có thể tiến hành cho bé cùng nghe nhạc vào khoảng tuần thứ 16 của thai kì.

Thai nhi thường có nhịp hoạt động khác biệt với mẹ: Bé sẽ thức khi mẹ nghỉ ngơi thư giãn, và ngủ khi mẹ đang hoạt động. Vì vậy thời điểm nên lựa chọn nghe nhạc là lúc mẹ nghỉ ngơi thật thoải mái.

Khi bạn cho bé nghe nhạc có thể nghe ngày 2-3 lần vào lúc bạn nghỉ ngơi, mỗi lần 15-20 phút.

Nghe nhạc khi mang thai khi nào là thời điểm tốt cho bé có thể chia thành 3 giai đoạn:

- Giai đoạn bắt đầu nghe đến 32 tháng: Giai đoạn này bé bắt đầu làm quen với âm nhạc trong bụng mẹ.

- Giai đoạn từ 32 tháng đến lúc sinh: Bé đã có thể nhớ được giai điệu của các bài bé hay nghe rồi.

- Giai đoạn sau sinh đến 1 tháng tuổi: Bạn vẫn nên cho bé nghe các bản nhạc vẫn thường nghe khi trong bụng mẹ

Bà bầu nên nghe nhạc bao lần/ngày, mỗi lần bao lâu?

Nhạc cho thai nhi tuy tốt nhưng cho bé nghe nhiều quá cũng không tốt. Nếu mẹ bầu đeo tai nghe, mẹ hãy đảm bảo không sử dụng chúng hơn 1-2 tiếng mỗi ngày.

Nếu mẹ bầu đặt tai nghe lên bụng, thì mẹ hãy chắc chắn chỉ làm điều đó từ 5-10 phút mỗi lần và không kéo dài quá 1 giờ. Nếu phát nhạc trên loa, mẹ có thể nghe nhạc suốt cả ngày với âm lượng bình thường, không cao.

Điều quan trọng các mẹ cần nhớ là bé cần ngủ và nghỉ ngơi đều đặn. Vì vậy, nếu phát nhạc quá nhiều, mẹ có thể gây ra sự gián đoạn giấc ngủ của thai nhi.

Bà bầu nghe nhạc như thế nào cho đúng?

- Thiết bị nghe: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tai nghe phục vụ nhu cầu đa dạng của các bà bầu. Tuy nhiên nếu không phải vì điều kiện không làm ồn xung quanh thì các mẹ nên nghe nhạc bằng loa ngoài. Việc nghe thế này sẽ khiến bạn cảm thụ được âm nhạc giống bé và như đã nói ở trên, cảm xúc của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến bé. Bạn thấy thoải mái, được thư giãn thì bé cũng sẽ tấy thoải mái. Măt khác môi trường trong bụng là nước ối, khi áp tai nghe vào thành bụng, rất có khả năng xảy ra hiện tượng khuếch đại âm thanh trong nước, nếu nghe lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng cảm thị thị giác sau này của trẻ.

- Âm lượng: Theo các bài viết trước đây thì âm lượng của âm nhạc dành cho thai nhi nên dao động trong khoảng 500-1500Hxz. Tuy nhiên nếu mẹ bầu không có các thiết bị đo đạc rõ rạng thì bạn có thể chọn nghe nhạc trong môi trường im lặng, hạn chế tạp âm, vặn âm thanh vừa đủ để bạn cảm nhận, không quá mức ồn ào. Mẹ bầu bụng to có thể tăng âm lượng lên mọt chút. Bạn đừng lo lắng sợ bé nghe không rõ, Tiếng bạn thủ thỉ hay giọng nói của mọi người xung quanh bé có thể cảm nhận được hết đấy nhé.

- Phối hợp: Khi cho bé nghe nhạc mẹ bầu có thể vuốt ve bụng nhẹ nhành hoặc đung đưa người theo giau điệu để bé cảm nhận được tốt cảm xúc của mẹ. Nếu những bản nhạc mẹ nghe có lời thì có thể để bố hát cho bé nghe. Âm trần thấp của giọng đàn ông giúp truyện thù đến bé dễ dàng hơn và bé sẽ làm quen với giọng nói của bố từ sớm.

Âm nhạc rất tốt cho sự phát triển của thai nhi, tuy nhiên điều này chỉ đúng khi bà bầu nghe nhạc như thế nào cho đúng, cảm thụ được âm nhạc chứ không phải lạm dụng âm nhạc. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp mẹ bầu biết cách chọn lựa loại nhạc và biết cách nghe nhạc sao cho đúng để tốt cho sự phát triển của con yêu.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang