Bạn đã biết sử dụng chảo chống dính đúng cách?

(lamchame.vn) - Trước kia các cụ ta thường sử dụng chảo gang cho những món chiên xào. Tuy nhiên hiện nay loại chảo này không phù hợp với bếp ga nên nhiều người chuyển sang dùng chảo chống dính. Loại chảo này nếu không biết dùng đúng cách sẽ rất chóng hỏng.

Chảo chống dính trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại. Chúng được phân loại theo chất liệu của lớp chống dính như sơn tĩnh điện, men sứ, ceramic cách nhiệt, hợp kim allumium…Tùy vào từng loại mà có cách dùng khác nhau. Tuy nhiên chúng có 1 điểm chung đó là chỉ bền khi sử dụng dưới nhiệt độ 260 độ C. Vượt qua ngưỡng này sẽ làm tổn thương bề mặt chống dính.

Có những thông tin cho rằng chảo chống dính có chất gây ung thư khiến nhiều bà nội trợ hoang mang. Thực tế trong chảo chống dính có tráng Teflon đây là chất không bị biến đổi dưới nhiệt độ cao, nước đun sôi hay các loại gia vị. Giáo sư Phạm Văn Khôi – Viện Hóa học Việt Nam cũng khẳng định Teflon là một hợp chất khó hấp thu, kể cả khi đã đi vào cơ thể con người, chúng cũng tự đào thải ra. Vì thế không có căn cứ khoa học nào chứng tỏ rằng thông tin đó là chính xác.

Ngoài ra bạn cũng không nên để chảo nóng quá già mới cho dầu mỡ hay thức ăn vào. Tốt nhất là bạn nên dùng chảo đã khô, cho dầu ăn vào chảo trước khi bật bếp, tránh việc lớp sơn chống dính dễ bong tróc.

Các bà nội trợ cũng không nên dùng chảo để trữ thực phẩm đã nấu nướng trong thời gian dài hoặc qua đêm vì dễ bị ăn mòn; không dùng chất liệu kim loại để nấu nướng hay vệ sinh như thìa, đũa, nĩa, kẹp, miếng chùi...

Cách làm sạch chảo tốt nhất là dùng khăn mềm hoặc miếng bọt biển, dùng các loại nước rửa bát không có tính ăn mòn.

Quan trọng nhất là bạn nên lựa chọn loại chảo chống dính an toàn với sức khỏe. Các chuyên gia cho biết, tùy theo chất bám dính và màng tráng phun được sử dụng trên các nồi, xoong, chảo mà các sản phẩm có giá thành khác nhau. Loại tráng phun tốt hơn, ít nguy hại hơn, giá thành cao hơn và ngược lại. Vì thế các bà nội trợ đừng vì ham rẻ mà sử dụng những loại chảo kém chất lượng, chảo chống dính giả. Bởi thoạt nhìn chúng có thể giống hàng đảm bảo nhưng khi nấu khói độc thoát ra từ loại chảo này sẽ gây hại cho sức khỏe với các biểu hiện như tức ngực, khó thở, nếu dùng thường xuyên. Lúc đó giá thành mua chảo rẻ nhưng lại mất tiền chữa bệnh, như vậy rẻ lại hóa thành đắt.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang