Bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lan rộng, WHO triệu tập họp khẩn cấp vào tuần tới

Tổ chức Y tế thế giới cho biết, khu vực châu Phi ghi nhận gần 1.600 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ từ đầu năm đến nay.

Ở nhiều quốc gia Tây và Trung Phi, đậu mùa khỉ được xác định là bệnh đặc hữu. Giới chức y tế hiện chưa kiểm soát được căn bệnh này tại châu Phi, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC châu Phi cho rằng, khu vực này cần được hỗ trợ vaccine phòng bệnh đậu mùa vào thời điểm bệnh đang có dấu hiệu lan rộng.

Bên ngoài châu Phi, tình hình cũng đáng lo ngại. Thống kê mới nhất của CDC Mỹ cho thấy, tổng số ca bệnh đậu mùa khỉ bên ngoài châu Phi là 2.165 ca, ghi nhận ở 36 quốc gia. Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha, Pháp đang là những nơi ghi nhận nhiều ca bệnh nhất.

Bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lan rộng, WHO triệu tập họp khẩn cấp vào tuần tới - Ảnh 1.

Châu Âu chiếm trên 80% số ca và hiện là tâm điểm của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất và lan rộng nhất được ghi nhận từ trước đến nay bên ngoài các khu vực mà đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu.

Ủy ban Khẩn cấp WHO dự kiến họp vào thứ Năm tuần sau để thảo luận về mức báo động cao nhất mà cơ quan y tế Liên Hợp Quốc có thể đưa ra đối với dịch bệnh này.

Bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lan rộng, WHO triệu tập họp khẩn cấp vào tuần tới - Ảnh 2.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới nói: "Sự bùng phát dịch đậu mùa khỉ trên toàn cầu rõ ràng là bất thường và đáng lo ngại. Chúng tôi đã quyết định triệu tập Ủy ban khẩn cấp theo Quy định Y tế Quốc tế vào tuần tới để đánh giá xem đợt bùng phát này có phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng hay không".

WHO cảnh báo khả năng bệnh đậu mùa khỉ lây lan hơn nữa trong những tháng mùa Hè, thời điểm diễn ra nhiều hoạt động đi lại, lễ hội hay tiệc tùng và mọi người tụ tập nhiều hơn. WHO nhấn mạnh, sẽ kiềm chế bùng phát dịch bệnh bằng cách ngăn chặn hết mức có thể sự lây nhiễm từ người sang người. WHO khyến nghị người dân cảnh giác và báo với cơ quan y tế khi phát hiện các vết phát ban hoặc tổn thương giống các triệu chứng của đậu mùa khỉ trên cơ thể.

 

Link gốc: https://vtv.vn/the-gioi/benh-dau-mua-khi-tiep-tuc-lan-rong-who-trieu-tap-hop-khan-cap-vao-tuan-toi-20220617175307833.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang