Bí quyết bảo quản hành tím và tỏi khô lâu không hỏng

(lamchame.vn) - Hành, tỏi là những gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình Việt. Làm sao để bảo quản hành tỏi khô được lâu mà vẫn đảm bảo an toàn không thuốc bảo quản là vấn đề được các bà nội trợ vô cùng quan tâm. Mời các bạn cùng tham khảo những bí quyết sau đây để bảo quản hành, tỏi.

1. Các bước để bảo quản tỏi khô được lâu

Cách lựa chọn tỏi khô ngon

Mua được tỏi càng tốt thì thời gian bảo quản sẽ càng được lâu hơn. Để chọn được những củ tỏi tốt, các bạn cần lưu ý một số điểm như:

- Nên chọn những củ tỏi to vừa, cầm chắc tay, không bị xốp, chảy nước hay sâu mọt.

- Cần chọn những củ còn nguyên vỏ, các nhánh tỏi không bị lép, khô hay nhăn.

- Tránh mua những củ tỏi có nhánh màu vàng hoặc xám vì chúng sẽ không có mùi thơm và khó để được lâu. Thường củ tỏi có màu vỏ màu tím hoặc tỏi Lý Sơn sẽ thơm ngon hơn củ tỏi có vỏ màu trắng.

Ảnh minh họa

Cách bảo quản tỏi được lâu

Để thuận tiện cho việc nấu nướng, các chị em thường mua nhiều tỏi khô về để dùng trong thời lâu. Tuy nhiên, do không biết cách bảo quản hoặc cách bảo quản chưa đúng mà tỏi thường nhanh hư hỏng, dễ gây lãng phí. Do đó, để bảo quản tỏi khô được lâu, không bị khô héo, mọc mầm, sâu và không mất chất dinh dưỡng thì bạn cần lưu ý thêm những cách bảo quản sau:

- Không nên sử dụng tỏi mọc mầm. Nếu tỏi đã bị quá khô hoặc mọc mầm bạn không nên sử dụng nữa.

- Không nên để tỏi ở nơi ẩm ướt hoặc quá nóng sẽ khiến tỏi mọc mầm và nhanh hư hỏng.

- Không nên bảo quản tỏi trong tủ lạnh vì sẽ làm tỏi mất hết dưỡng chất. Khi mua về bạn chỉ cần cho vào rổ nhỏ hoặc các túi lưới chuyên dụng và để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp là được.

- Tránh để tỏi trong túi ni lông hay hộp nhựa kín vì sẽ khiến tỏi dễ bị nấm mốc và thối nhanh.

- Đặt tỏi ở khu vực khô ráo, thoáng gió cũng là cách để bảo quản được lâu.

- Hoặc bạn có thể để tỏi trong các túi giấy sẫm màu vì môi trường tối cũng giúp bảo quản tỏi tươi lâu hơn.

- Thường xuyên kiểm tra lượng tỏi khô hiện có, nếu phát hiện củ nào có giấu hiệu sắp hư thì nên bỏ riêng ra để tránh lây sang các củ khác.

Lưu ý: Nên để tỏi tránh xa các thực phẩm khác vì hương vị của nó khá mạnh.

2. Các bước để bảo quản hành tím được lâu

Cách lựa chọn hành tím ngon

Đối với hành, bạn nên chọn những củ già, chắc, mập, vỏ đều. Không nên chọn những củ mọc mầm. Khi cầm trên tay không bị ướt, không bị dập nát. Lớp vỏ hành phải thật khô, dễ bóc.

 

Cách bảo quản hành tím được lâu

Hành không phải là loại thực phẩm khó bảo quản. Đối với những củ hành còn nguyên, bạn không cần giữ lạnh hoặc để đông mà chỉ cần để ở nơi khô mát và thoáng khí trong phòng bếp.

Trình tự bảo quản hành tím ở nhiệt độ bình thường được thực hiện theo các bước sau:

- Chọn những củ khô và cứng, không có những đốm mềm hoặc bị lõm ở phần cuống.

- Loại bỏ lớp vỏ thừa bên ngoài bằng cách chà xát chúng giữa hai lòng bàn tay.

- Cho hành vào túi lưới, túi giấy hoặc rổ… Phải đảm bảo độ thông hơi để giữ cho hành luôn được thông thoáng, khô ráo. Không dùng túi nhựa hoặc hộp kín để bảo quản hành vì chúng sẽ ngăn sự lưu thông không khí, khiến hành nhanh bị thối.

- Đặt rổ hoặc túi đựng hành ở nơi tối và mát. Nhiệt độ lý tưởng nhất để giữ cho hành tươi lâu là từ 5 – 15 độ C. Tuyệt đối không nên để hành ở những nơi có nhiệt độ thấp hơn 5 độ C hoặc cao hơn 20 độ C.

- Kiểm tra túi, rổ đựng hành mỗi tuần một lần, bỏ đi những củ có dấu hiệu bị thối, mềm hoặc thay đổi màu sắc.

Khi vỏ đã bóc hoặc đã được thái nhỏ, hành nên được giữ lạnh để tươi lâu hơn. Nếu chỉ cần dùng một phần nhỏ lượng hành đã lột vỏ hoặc thái để nấu,bạn có thể giữ phần hành thừa còn lại bằng cách bọc chúng bằng màng thực phẩm hoặc túi nhựa có khóa kéo trước khi cho vào tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể giữ được độ tươi cho hành trong vòng từ 2 đến 3 ngày.

Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn nên dùng hộp hoặc lọ có nắp kín, cho phần hành thừa vào. Điều này giúp cho mùi hành không ám vào các thực phẩm khác có trong tủ lạnh.

Link bài gốc:https://www.lamchame.com/forum/threads/bi-quyet-bao-quan-hanh-tim-va-toi-kho-lau-khong-hong.2481236/

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang