Trong lĩnh vực học ngoại ngữ nói chung và học Tiếng Anh nói riêng, nắm được những nội dung ngữ pháp nền tảng luôn là một trong những điều tối quan trọng của những người học Tiếng Anh chuyên sâu, dùng Tiếng Anh cho các hoạt động chuyên nghiệp. Tuy là vậy nhưng ngữ pháp Tiếng Anh lại rất khó để giảng dạy một cách hiệu quả. Từ “hiệu quả” ở đây bao gồm rất nhiều thứ như: truyền đạt đầy đủ nội dung cho học sinh và khiến học sinh có hứng thú học hỏi/tìm tòi/áp dụng. Thật ra, giai đoạn vàng của việc học ngữ pháp chính là lứa tuổi cấp 2 đến cấp 3 trong chương trình 12 năm của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Đáng tiếc là phần lớn các bạn học sinh hiện nay đều chưa tìm được hứng thú trong quá trình tiếp nhận những kiến thức Tiếng Anh từ cơ bản đến chuyên sâu. Nguyên nhân rất cơ bản: cách chúng ta truyền đạt những vấn đề phức tạp đang quá nhàm chán khô khan.
Với mỗi đề thi Tiếng Anh, nếu biết khéo léo xử lý các thông tin trong đề, chúng ta có thể tạo ra “sự thử thách trong khả năng” với mỗi học sinh, kèm với đó là sự tò mò thích thú khi tự mình tìm ra và giải quyết được vấn đề trong từng câu.
Ví dụ:
Với câu hỏi như sau:
Burning fossil fuels releases gases and chemicals into the air, _____ leads to air pollution.
A. Which B. what C. that D. this
Ta cần xử lý theo 3 bước sau:
- Bước 1: Cùng học sinh thảo luận câu hỏi, từ đó có đáp án chính xác nhất. Tuyệt đối tránh việc tương tác một chiều. Nghĩa là giáo viên đọc đáp án và học sinh khoanh.
- Bước 2: Ta cần nói rõ cho học sinh hiểu ngữ pháp cần dùng để áp dụng trong câu hỏi này. Trước khi nói thì cần hỏi lại học sinh để tạo cơ hội cho học sinh nói ý kiến của mình, khi các bạn thấy mình đã trả lời được câu hỏi, giải quyết được vấn đề, từ đấy sẽ có hứng thú đến câu hỏi tiếp theo.
- Bước 3: Ta cần scan những từ mới cần thiết trong câu hỏi này. Scan lần lượt từng từ và để cơ hội cho học sinh chủ động nói nghĩa của từ đấy. Một lần nữa, ta tạo cơ hội cho học sinh nói ý kiến của mình, khi các bạn thấy mình đã trả lời được câu hỏi, giải quyết được vấn đề, từ đấy sẽ có hứng thú đến câu hỏi tiếp theo.
Từ đây ta có thể thấy, để giải hết được một đề thi chuẩn 50 câu, nó cần sự chuẩn bị rất kỹ của giáo viên. Nó yêu cầu một giáo viên cần có
1. Đủ nghiệp vụ sư phạm và kiến thức chuyên môn để tương tác với học sinh.
2. Sự chu đáo để dò kỹ từng câu hỏi.
3. Cái tâm với công việc khi thực sự thấy vui khi thấy học sinh trả lời được câu hỏi.
Dù là người lớn hay trẻ con thì chúng ta luôn bị kích thích bởi trí tò mò. Chính sự tò mò khiến chúng ta tự làm nhiều thứ, tự mày mò tìm hiểu để khám phá ra những điều mới lạ. Rồi khi chúng ta tự lĩnh hội được những kiến thức, trải nghiệm cho bản thân, ta tự mình đem áp dụng những điều đấy trong cuộc sống và thấy có kết quả, khi đó thì tự bản thân sẽ sinh ra sự tự giác và niềm đam mê với công việc mình đam làm. Không nói đâu xa, việc lên phòng tập gym cũng vậy. Có thể thời gian đầu mình còn lười, phải đấu tranh với bản thân mỗi lần đến phòng tập. Thì chỉ sau một thời gian, khi nhận ra những sự thay đổi tích cực cho bản thân, tự Ta sẽ sinh ra sự tự giác và niềm đam mê với việc đến phòng gym.
Chúc các con sẽ có những giờ đến lớp thật vui, ý nghĩa, hiệu quả để xứng đáng với công sức, thời gian bản thân đã bỏ ra. Sự tiến bộ và thành công của các con chính là niềm vui và động lực mỗi giờ lên lớp của thầy.
Thầy Đức Cavin
Gửi bình luận
(0) Bình luận
Xếp theo: Thời gian Số người thíchBài viết chưa có bình luận nào.