Ca dương tính mới ở Hà Nội không có mối liên hệ với vùng dịch Đà Nẵng, chưa rõ nguồn lây bệnh

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết, bệnh nhân 867 vừa được Bộ Y tế công bố tối 12/8 không có mối liên hệ với vùng dịch Đà Nẵng, chưa rõ nguồn lây bệnh.

Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ về tình hình và các biện pháp mới phòng chống dịch Covid-19 chiều 12/8, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, tuần tới sẽ là trọng điểm trong công tác phòng, chống dịch, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp đảm bảo kiểm soát hiệu quả, không để dịch lây lan rộng.

Ông Quý báo cáo, trong ngày 11/8, Hà Nội phát hiện một ca mắc mới là người dân của tỉnh Hải Dương đến khám bệnh tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã có kết quả dương tính của CDC Hà Nội.

Cụ thể, bệnh nhân 867, 63 tuổi, địa chỉ tại xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương. Theo điều tra ban đầu, bệnh nhân không có mối liên hệ với vùng dịch Đà Nẵng, chưa rõ nguồn lây bệnh. Từ khi vào bệnh viện thăm khám, ông được quản lý chặt chẽ, xét nghiệm lần đầu tại bệnh viện âm tính, vì vậy, khả năng lây lan ra cộng đồng trước đó cũng sẽ hạn chế.

Hiện tại, bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Đồng thời, thành phố tiến hành truy vết điều tra toàn bộ F1, F2 trên địa bàn, khoanh vùng xử lý nơi ở, quán bia, nơi gia đình bệnh nhân cư trú, làm việc với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Thanh Nhàn.

Theo báo cáo của hai bệnh viện, việc tiếp nhận và quản lý bệnh nhân đúng theo quy trình, hướng dẫn, phân luồng khám chữa bệnh theo quy định. Hà Nội cũng đã thông báo với tỉnh Hải Dương để tiến hành điều tra và tổ chức phòng, chống dịch liên quan đến bệnh nhân.

 - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hà Nội Portal.

Trong tuần qua, BCĐ phòng, chống dịch của Hà Nội đã làm việc với tập thể lãnh đạo Bộ Y tế, các Cục, Vụ, Viện về các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Triển khai tập trung công tác lấy mẫu xét nghiệm những người từ Đà Nẵng. Thực hiện công tác phòng, chống dịch trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia. Tạo điều kiện để các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo lao động kỹ thuật cao cùng với người thân nhập cảnh, cách ly tại các khách sạn của Hà Nội theo chỉ đạo của Trung ương.

Về điều tra, xác minh trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh, tổng số ca F1 là 504 ca lấy mẫu xét nghiệm đã có kết quả 486 mẫu, trong đó, có 485 mẫu âm tính và 1 mẫu dương tính; tổng số F2 là 2.762 người đã được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà.

Từ chiều 8/8, thành phố đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ 15 đến 29/7, gửi các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm, đến 12h trưa 12/8 đã lấy được 14.427 mẫu, đã có kết quả 11.039 mẫu đều âm tính trên tổng số người cần xét nghiệm là 76.922 người.

Ông Quý cho hay, tổng số người hiện còn cách ly tập trung là 1.680 người, trong đó, cách ly tại các khu tập trung Quân đội 1.131 người, tại khách sạn 321 người, cách ly tổ bay 125 người, tại nơi khác là 105 người.

Vào chiều 12/8, thành phố đã đón 409 người từ Đà Nẵng bị kẹt về Hà Nội để cách ly và xét nghiệm và ngày mai sẽ đón tiếp 500 người, tổng số hơn 900 người từ Đà Nẵng về để thực hiện cách ly theo quy định.

Hà Nội tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết; tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; thực hiện hiếu - hỷ văn minh, hạn chế tối đa tập trung đông người và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tránh lây lan dịch bệnh.

Tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ như karaoke, quán bar, vũ trường, các cơ sở sản xuất và kinh doanh khác còn lại phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong vận chuyển hành khách công cộng, hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang, bố trí dung dịch sát khuẩn để hành khách vệ sinh sát khuẩn tay.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện công tác phòng, chống dịch trong cơ quan, đơn vị và hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không tổ chức liên hoan, tiệc mừng, khuyến khích họp trực tuyến và sử dụng công nghệ thông tin không để đình trệ công việc, nhất là công việc có thời hạn liên quan đến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, TP cũng yêu cầu Sở Y tế và các quận, huyện chỉ đạo tập trung kiểm tra, kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng triệt để khi phát hiện ca lây nhiễm, xuất hiện ổ dịch trên địa bàn. Khi phát hiện ca bệnh dương tính thì khoanh vùng khử khuẩn những địa điểm liên quan theo quy định. Đồng thời, khẩn trương truy vết những trường hợp F1, F2, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR tất cả các trường hợp về từ Đà Nẵng. Tổ chức cách ly tập trung theo đúng quy định đối với các chuyên gia, nhà quản lý, lao động chất lượng cao và trên 900 người mắc kẹt từ Đà Nẵng trở về.

Hà Nội giao Công an thành phố và các lực lượng chức năng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhập cảnh trái phép, các trường hợp đưa thông tin không đúng sự thật, khai báo y tế không trung thực, vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; Sở Công thương rà soát các phương án dự phòng hàng hóa, phương án phòng, chống dịch, tăng cường kết kết nối lưu thông hàng hóa, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân.

 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/ca-duong-tinh-moi-o-ha-noi-khong-co-moi-lien-he-voi-vung-dich-da-nang-chua-ro-nguon-lay-benh-2202012817307235.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang