Căn bệnh khó nói khiến nhiều phụ nữ khốn khổ, đặc biệt là người sinh nhiều con

Với những người nhiều lần sinh con, họ không chỉ bị ảnh hưởng tới sức khoẻ về thể chất mà còn kéo theo những căn bệnh khó nói không biết bày tỏ cùng ai.

Chồng thích có nhiều con cho có anh có em, vì vậy chị N.T.K.L (45 tuổi) cũng chiều theo ý chồng. Sau 4 lần mang thai và chửa đẻ, chị L luôn cảm thấy khó chịu ở "vùng kín", kèm thêm thường bị són tiểu, tiểu khó, tiểu gấp nhưng ngại ngùng không đi khám. Sau một thời gian 'sống chung với lũ', chị L đã quyết dẹp bỏ mọi ngại ngùng tìm tới bác sĩ.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định chị L bị sa thành trước âm đạo (sa bàng quang) độ III, sa tử cung độ II. Tình trạng sa của chị L khá nghiêm trọng.

Các bác sĩ sau đó đã tiến hành phẫu thuật cho chị L bằng cách nâng đỡ thành sán chậu bằng mảnh ghép tổng hợp (còn gọi là mesh). Sau phẫu thuật 2 ngày, chị L đã được xuất viện.

Tương chị như chị L, chị P.D.H (42 tuổi) đến bệnh viện trong cảnh sa nghiêm trọng vùng kín gần 5 năm. Không chịu đựng được cảnh rối loạn chức năng tiểu và tình dục, chị H mới đến bệnh viện để được các bác sĩ khám.

Trường hợp của chị L và chị H chỉ là một trong số rất nhiều nữ bệnh nhân bị sa tạng chậu, đến khám khi bệnh trạng đã nghiêm trọng. Hầu hết bệnh nhân là phụ đã sinh nở nhiều lần.

Căn bệnh khó nói khiến nhiều phụ nữ khốn khổ, đặc biệt là người sinh nhiều con - Ảnh 1.

Trường hợp bệnh nhân tới thăm khám bác sĩ Ân.

PGS.TS Nguyễn Văn Ân, Trưởng khoa Niệu học Chức năng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho hay sa tạng chậu là bệnh lý hay gặp ở các bệnh nhân nữ mang thai và sinh nở nhiều lần, tuổi già mãn kinh.

Sa tạng chậu nữ có thể gặp sa khoang trước (niệu đạo, bàng quang), sa khoang giữa (tử cung hoặc mỏm cắt âm đạo), sa khoang sau (túi sa trực tràng), riêng lẻ hoặc phối hợp.

Theo PGS Ân, cho đến nay khoa Niệu học Chức năng đã thực hiện khoảng 30 trường hợp sử dụng mesh 6 nhánh loại prolene có trọng lượng nhẹ để điều trị sa khoang trước và khoang giữa của sa sinh dục nữ, kết quả cho thấy hiệu quả điều trị cao và an toàn.

Thuận lợi của phương pháp mổ này là chỉ dùng 1 đường rạch, bóc tách hố chậu không quá nhiều mà vẫn khắc phục được cả 2 loại khuyết tật khoang trước và khoang giữa, đồng thời cố định cổ tử cung – mỏm âm đạo vào cả 2 bên dây chằng cùng gai.

Thời gian cuộc mổ chỉ kéo dài từ 40-50 phút, có thể gây tê tuỷ sống. Thời gian hồi hồi phục sau mổ nhanh, bệnh nhân có thể xuất viện sau 2 – 3 ngày.

Phẫu thuật đặt mesh 6 nhánh để điều trị sa tạng chậu có chi phí không cao hơn quá nhiều so với các phẫu thuật truyền thống trước đó. Được biết tại bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, chi phí cho phẫu thuật loại này khoảng 35 - 40 triệu đồng.

PGS Ân cho biết, sa tạng chậu là bệnh có thể điều trị được với hiệu quả rất cao. Do vậy chị em phụ nữ đã sinh nhiều lần nếu gặp phải những vấn đề sức khoẻ do liên quan tới sa tử cung, sa bàng quang nên tới các bệnh viện chuyên khoa để bác sĩ tham khám và đưa ra hướng điều trị. Việc ngại ngùng, sống cam chịu với bệnh không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ mà cả hạnh phúc gia đình của bệnh nhân.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/can-benh-kho-noi-khien-nhieu-phu-nu-khon-kho-dac-biet-la-nguoi-sinh-nhieu-con-161212811213605571.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang