Cha mẹ có con 1-5 tuổi làm ngay 4 việc, trẻ sẽ tăng chiều cao đáng kể trong tương lai

(lamchame.vn) - Giai đoạn 1-5 tuổi là thời kỳ lý tưởng để cha mẹ có thể giúp con cao lớn trong tương lai. Cha mẹ nên tận dụng cơ hội để tăng chiều cao cho bé.

Các chuyên gia Nhi khoa nhận định, giai đoạn 1-5 tuổi là thời kỳ lý tưởng để cha mẹ có thể giúp con cao lớn trong tương lai. Ở giai đoạn này, nếu áp dụng đúng cách, trẻ sẽ tăng chiều cao rất tốt. Điều này không chỉ có ý nghĩa ở giai đoạn 1-5 tuổi mà còn đảm bảo phát triển chiều cao đều đặn ở độ tuổi sau đó.

Vậy, trẻ từ 1-5 tuổi nên đảm bảo những gì để trở thành người cao lớn trong tương lai? BS Đoàn Hải Đăng (từng làm việc tại Bệnh viện Sản Nhi Thanh Hóa) mới đây chia sẻ có 4 việc cha mẹ cần làm ngay cho con:

1. Bổ sung D3K2 cho con

Cha mẹ có con 1-5 tuổi làm ngay 4 việc, trẻ sẽ tăng chiều cao tối đa trong tương lai - Ảnh 1.

Ngay từ khi con mới chào đời, cha mẹ hầu như đều nắm được việc phải cho con uống D3 hoặc D3K2 đều đặn. Thế nhưng từ sau 1 tuổi, nhiều người lại vô tình quên đi. Trong khi đó, D3K2 luôn cần cho con phát triển, nhất là ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chiều cao của con.

"Hãy bổ sung D3K2 cho con ngay từ sơ sinh cho đến khi ít nhất 2 tuổi để tăng cường hấp thu canxi, giúp con tăng chiều cao tốt hơn", chuyên gia nhận định.

Đặc biệt, muốn con có chiều cao lý tưởng trong tương lai, cha mẹ nên bổ sung liên tục cho đến khi con 5 tuổi. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp con bạn trở thành người cao lớn trong tương lai.

2. Ăn uống đa dạng các loại thực phẩm

Nhiều người cho rằng cho con ăn nhiều thứ này thứ kia sẽ giúp bé tăng chiều cao tối ưu. Theo BS Đoàn Hải Đăng, thực ra cách giúp trẻ tăng chiều cao, phát triển toàn diện nhất chính là phải có sự đa dạng trong việc ăn uống các loại thực phẩm.

Chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh: "Thức ăn cho con hàng ngày không ưu tiên bất kỳ loại thực phẩm nào để tăng chiều cao". Tất nhiên, một chế độ ăn với các thực phẩm nguyên bản bao giờ cũng tốt hơn nhiều so với thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn tiện lợi. Cha mẹ chỉ cần chú ý cho con ăn nguồn thực phẩm nguyên bản tươi sạch, đa dạng các loại là được.

Cha mẹ có con 1-5 tuổi làm ngay 4 việc, trẻ sẽ tăng chiều cao tối đa trong tương lai - Ảnh 2.

3. Tăng cường cho con vận động thể dục thể thao ngoài trời

GS.TS Lê Danh Tuyên (nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho biết, chiều cao không hoàn toàn do gen mà còn do nhiều yếu tố.  Trong đó, rèn luyện thể lực chiếm đến 22%. Việc tập những bộ môn thể thao giúp tăng chiều cao cho trẻ đóng vai trò rất quan trọng.

BS Đoàn Hải Đăng khuyên, cha mẹ nên cho con chơi các bộ môn thể thao giúp tăng chiều cao tốt nhất như bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, nhảy dây, chạy bộ. Thường xuyên luyện tập những môn thể thao này ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp con bạn trở thành người cao lớn trong tương lai.

4. Ngủ đủ, ngủ sâu giấc

Các chuyên gia Nhi khoa khẳng định, trẻ lớn lên khi ngủ. Do đó, một giấc ngủ đủ, ngủ sâu luôn đóng vai trò cực quan trọng, giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội. Trẻ cần đi ngủ từ 9 giờ tối, đảm bảo ngủ sâu giấc từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng. Có như vậy, con bạn không chỉ phát triển chiều cao mà còn có trí thông minh vượt trội.

Cha mẹ có con 1-5 tuổi làm ngay 4 việc, trẻ sẽ tăng chiều cao tối đa trong tương lai - Ảnh 3.

Ngoài ra, cần theo dõi định kỳ tốc độ tăng trưởng của trẻ để có những phương án can thiệp phù hợp

ThS.DS Trương Minh Đạt (Chuyên gia hàng đầu về Tiêu hóa, Hô hấp và Sữa cho trẻ em với nhiều năm kinh nghiệm, hiện công tác tại Viện Nghiên cứu Y Dược) cho biết, cha mẹ nên thường xuyên đo chiều cao cho con. Trong độ tuổi phát triển, nếu trong vòng 6 tháng, con bạn chỉ cao thêm <3cm thì được nhận định có vấn đề về phát triển chiều cao.

Chuyên gia nhấn mạnh, nếu không cho con đi thăm khám, kiểm tra ngay mà chủ quan bỏ qua, cha mẹ có thể phải hối hận cả đời vì đã bỏ lỡ giai đoạn vàng phát triển chiều cao của trẻ. Điều này thực sự rất đáng tiếc vì có thể khiến con thành thấp lùn trong tương lai.

Thế nên, ngay từ bây giờ, bạn hãy cẩn thận hơn trong việc đo chiều cao của con. Nên tiến hành đo theo các mốc 6 tháng. Có thể làm thành bảng để đánh dấu sự phát triển chiều cao của con ở hiện tại so với 6 tháng trước đó để có cái nhìn chính xác nhất.

Nếu thấy con không đạt chuẩn tăng trưởng chiều cao, có lẽ đã đến lúc bạn cần can thiệp một số yếu tố để giúp con có chiều cao tốt hơn trong tương lai. Cha mẹ nên xem lại chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, rèn luyện thể dục thể thao của trẻ... để có những thay đổi kịp thời.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang