Cho trẻ sơ sinh ở phòng có nhiệt độ bao nhiêu là tốt nhất?

(lamchame.vn) - Trẻ sơ sinh sức đề kháng còn rất yếu nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi yếu tố nhiệt độ. Việc để nhiệt độ phòng bao nhiêu là tốt nhất cho Trẻ sơ sinh khi nằm điều hòa luôn là điều khiến cha mẹ băn khoăn. Để phòng tránh những căn bệnh dễ mắc phải ở bé khi nằm điều hòa, bố mẹ hãy chú ý đến những lưu ý sau để giúp con cùng cả nhà vô tư nằm điều hòa mà không lo mắc những bệnh về đường hô hấp.

Nhiệt độ phòng bao nhiêu là phù hợp và an toàn với trẻ

Cha mẹ thường không biết nhiệt độ phòng thế nào là phù hợp cho con của mình nên thường áp đặt cảm giác của mình vào trẻ. Đây là quan điểm sai lầm vì khi người lớn cảm thấy lạnh thì trẻ mới cảm thấy mát.

Nhiệt độ trong phòng cho trẻ sơ sinh tốt nhất nên duy trì ở mức 26-28 độ C. Độ ẩm cần thiết 40 – 60%. Không nên để nhiệt độ lạnh dưới 26 độ C, hạn chế để gió trời, gió quạt, gió điều hòa đến nơi trẻ nằm cũng như đảm bảo cơ thể trẻ luôn khô ráo, không bị thấm ướt bởi mồ hôi hoặc nước tiểu, có thể khiến trẻ bị viêm phổi cao.

Nếu nhiệt độ môi trường cao con bạn bị nóng, bé sẽ có nguy cơ bị hội chứng đột tử (SIDS); đây là hội chứng thường hay gặp ở những trẻ từ tháng tuổi thứ 2 trở đi và gần 90% các trường hợp đột tử ở trẻ nhỏ xảy ra ở độ tuổi dưới 6 tháng tuổi, và nguy cơ này giảm khi trẻ trên 1 tuổi.

Nhiệt độ trong phòng cho trẻ sơ sinh tốt nhất nên duy trì ở mức 26-28 độ C (Ảnh minh họa)

Tùy từng trẻ mà nhiệt độ thích hợp cũng khác nhau. Để kiểm tra trẻ nóng hay lạnh hãy sờ vào phần bụng hoặc ngực của trẻ.

  • - Nếu cảm thấy nóng hoặc trẻ đổ mồ hôi thì hãy bỏ bớt lớp áo hoặc chăn rồi kiểm tra lại sau vài phút.
  • - Nếu cảm thấy lạnh bạn cũng đừng nên mặc quá nhiều quần áo mà 1 lớp chăn mỏng có thể là đủ cho bé
  • - Chú ý: đừng quá lo lắng khi bạn cảm thấy tay chân trẻ lạnh vì đây là chuyện hoàn toàn bình thường.

Vào ngày nắng ấm bạn nên giữ cho con bạn được mát mẻ bằng cách kéo rèm cửa và chỉ mở 1 cái cửa sổ trong phòng bé ngủ . Những chiếc gối bông hay gối chèn có thể tích nhiệt bên trong và làm tăng nguy cơ gây nghẹt thở cho trẻ, vì thế hãy bỏ chúng ra khỏi nôi của bé.

Vào những ngày rất nóng, có thể bạn muốn bật một chiếc quạt điện trong phòng ngủ của bé nhưng nhớ để quạt cách xa nôi bé, không hướng trực tiếp luồng gió vào bé, đảm bảo rằng quạt chỉ làm mát căn phòng của bé thôi. Hãy kiểm tra nhiệt độ phòng thường xuyên .

Bố mẹ có thể sử máy điều hòa nhiệt độ để có nhiệt độ phòng thích hợp. Tuy nhiên không lạm dụng điều hòa và sử dụng điều hòa sai cách. Điều này sẽ khiến trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm hô hấp trên, viêm tiểu phế quản, viêm phổi…

Lưu ý về nhiệt độ trong phòng của trẻ

- Hạn chế để nhiều vật dụng trong phòng ngủ, tránh để vật dụng rơi vào cơ thể trẻ cũng như hạn chế tạo nơi để vi khuẩn tích tụ, phát sinh nấm mốc.

- Không nên để nhiều người ra vào thăm nơi trẻ sơ sinh nằm, dễ lây lan nhiều loại virus nguy hiểm.

- Không hạ thấp mức nhiệt độ trong phòng theo cảm nhận của người lớn bởi cơ thể trẻ không đủ khả năng để điều chỉnh theo, rất dễ bị nhiễm lạnh nhanh chóng.

- Đảm bảo phòng ốc luôn thông thoáng, sạch sẽ, hạn chế bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trong không khí.

  • - Tránh di chuyển trẻ sơ sinh đến nhiều địa điểm khác nhau, kể cả di chuyển ở trong nhà bởi nhiệt độ môi trường thay đổi liên tục có thể khiến trẻ bị sốc thân nhiệt dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng.

Cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa cần chú ý gì?

Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ thích hợp cho trẻ sơ sinh trong phòng ngủ, đặc biệt là vào thời điểm mùa hè ở những gia đình có sử dụng máy điều hòa trong phòng ngủ.

Khi để trẻ nằm điều hòa, mẹ không nên để cơ thể bé tiếp xúc trực tiếp với luồng hơi lạnh tỏa ra. Điều này không chỉ khiến bé nhanh chóng bị lạnh mà còn có thể khiến con mắc bệnh. Bạn nên đắp cho bé một chiếc chăn mỏng khi ngủ.
 

Khi để trẻ nằm điều hòa, nên đắp cho bé một chiếc chăn mỏng khi ngủ 

Một điểm hạn chế của máy điều hòa nhiệt độ là dễ làm cho không khí bị khô. Tình trạng này dễ làm cho niêm mạc trong mũi bé bị khô và có thể gây chảy máu mũi. Chính vì vậy, nếu muốn sử dụng máy điều hòa cho trẻ sơ sinh, mẹ nên kết hợp việc mở cửa sổ, sử dụng quạt thông gió để đảm bảo luân chuyển không khí trong phòng, giữ cho không khí không bị khô và bí. Máy tạo độ ẩm trong phòng là một lựa chọn lý tưởng hơn nhưng khá tốn kém.

Thời gian tối đa mẹ cho bé nằm điều hòa chỉ nên từ 2-3 tiếng mỗi lần. Có nghĩa là cứ 2-3 tiếng, mẹ nên cho bé ra ngoài nhiệt độ bình thường từ 10-15 phút. Đây cũng là thời gian để thông khí kết hợp đón nắng vào phòng bé.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang