Cùng chuyên gia giải mã mồ hôi trộm: Chuyện tưởng nhỏ nhưng dễ hóa to nếu không áp dụng biện pháp chăm sóc đúng đắn

(lamchame.vn) - Mồ hôi trộm ở trẻ sơ sinh tưởng chừng là vấn đề nhỏ song lại gây nên nhiều thách thức cho các bà mẹ. Đặc biệt là khi mẹ nhận biết rằng vấn đề mồ hôi trộm sinh lý cũng có thể gây nên những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của trẻ.

Cùng với sự phân tích của chuyên gia thông qua livestream Bobby chủ đề “Mồ hôi trộm ở trẻ sơ sinh: Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ”, mẹ đã có cơ hội thu thập thêm nhiều thông tin hữu ích về mồ hôi trộm, nhận biết được mức độ ảnh hưởng của tình trạng đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh, qua đó thu thập thêm nhiều cách thức chăm sóc trẻ sơ hiệu quả hơn.

Giải đáp cho thắc mắc: Mồ hôi trộm ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm?

Theo chia sẻ của Bác sĩ, mồ hôi trộm ở trẻ sơ sinh là biểu hiện của sinh lý và bệnh lý. Hầu hết những trường hợp trẻ em đổ mồ hôi trộm là bình thường, ngay cả khi thời tiết mát mẻ mà trẻ vẫn đổ mồ hôi thì cũng không phải là vấn đề mẹ cần phải quá lo lắng. Đối với trẻ sơ sinh, vấn đề điều hoà của dây thần kinh (giao cảm và phó giao cảm – hưng phấn và ức chế) chưa được điều chỉnh tốt, các hoạt động liên quan đến phó giao cảm khiến trẻ ra mồ hôi nhiều, đặc biệt là ban đêm. Ngoài ra, một số mặc định trong quá trình chăm sóc trẻ khiến cho tình trạng đổ mồ hôi nhiều hơn có thể đến từ việc các bậc phụ huynh hoặc ông bà ủ ấm quá mức cần thiết cho trẻ, mặc nhiều lớp quần áo không thoáng khí, sử dụng nhiều chăn đệm.v.v.. Tuy nhiên, nếu trẻ sơ sinh đổ mồ hôi nhưng vẫn bú tốt, tăng cân đều, tiêu tiểu bình thường…thì đây vẫn không phải là tình trạng đáng lo lắng.

Chuyên gia khẳng định hầu hết tình trạng đổ mồ hôi trộm ở trẻ sơ sinh là bình thường, nhưng mẹ cần quan tâm chăm sóc trẻ đúng đắn để tình trạng này không gây nhiều khó khăn trong quá trình nuôi con.

Trường hợp trẻ đổ nhiều mồ hôi, quấy khóc nhiều đặc biệt vào ban đêm, bú kém đi, nhịp thở nhanh hơn, tăng cân không đúng theo lộ trình theo dõi cân nặng, tiêu tiểu không đều.v.v.. có nghĩa là tình trạng đổ mồ hôi đang ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ, cần mang trẻ đến thăm khám BS để được chẩn đoán và can thiệp điều trị kịp thời.

Nói về tình trạng đổ mồ hôi trộm bệnh lý, chuyên gia cũng chia sẻ, trẻ đổ mồ hôi trộm nhiều điển hình là khi cơ thể thiếu Canxi hoặc thiếu Vitamin D, khiến trẻ quấy khóc, ngủ không ngon, tóc rụng theo hình vành khăn.v.v.. Ngoài ra, nếu trẻ mắc phải một số bệnh lý tăng nhu cầu hoạt động chuyển hoá của cơ thể bẩm sinh như bệnh tim, bệnh phổi thì khi ngủ/không vận động, tim và phổi hoạt động nhiều hơn bình thường cũng kích thích quá trình chuyển hoá của trẻ, khiến trẻ đổ nhiều mồ hôi. Tuy nhiên đây là các tình trạng hiếm gặp.

Giải đáp thắc mắc: Mồ hôi trộm là chuyện nhỏ nhưng thật sự không nhỏ?

Nắm được những thông tin liên quan đến vấn đề mồ hôi trộm không đồng nghĩa với việc mẹ hiểu về mức độ ảnh hưởng của nó đối với sức khoẻ trẻ sơ sinh. Chuyên gia khẳng định, khi trẻ trên 6 tháng đến hơn 1 năm tuổi, hoạt động điều hoà thần kinh của trẻ sẽ tốt hơn, cơ thể sẽ kiểm soát được quá trình ra mồ hôi hiệu quả hơn. Tuy nhiên khi ở giai đoạn trẻ sơ sinh, mẹ cần chú ý và áp dụng các biện pháp chăm sóc kịp thời và đúng đắn. Bởi lẽ, vấn đề tuy nhỏ, song nếu kéo dài mà không được khắc phục bởi những cách thức chăm sóc hợp lý thì sẽ gây nên những tác động không nhỏ đến sức khỏe sơ sinh.

Những mặc định sai lầm của mẹ rằng mồ hôi trộm sinh lý không ảnh hưởng gì đến quá trình phát triển của con vô tình sẽ khiến sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng: mồ hôi đổ ra thấm vào khăn/chăn mền khi gặp không khí sẽ càng làm cho mồ hôi (lúc này được xem là nước) lạnh hơn và có nguy cơ ngấm lạnh ngược trở lại người trẻ gây cảm lạnh; mồ hôi trộm đọng trên da thường xuyên sẽ gây bệnh ngoài da như mẩn đỏ, rôm sảy; trẻ đổ mồ hôi vùng lưng bụng về đêm sẽ gây gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất và trí tuệ.v.v..

Giải đáp thắc mắc: Làm thế nào để chăm sóc trẻ sơ sinh đổ mồ hôi trộm?

Điều thứ nhất cần phải lưu ý chính thân nhiệt của trẻ cao, do vậy để hạn chế thân nhiệt càng tăng cao đặc biệt là trong khi trẻ ngủ (quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể diễn ra mạnh mẽ hơn), mẹ cần chú ý điều chỉnh nhiệt độ phòng thoáng mát (lý tưởng vào khoảng 26oC) và lưu thông không khí tốt. Đồng thời, mẹ cần lưu ý hạn chế cho trẻ mặc quá nhiều lớp quần áo, quấn quá nhiều khăn/chăn mền, không sử dụng bao tay/bao chân thường xuyên nếu không cần thiết (trừ trường hợp cho trẻ ra ngoài)…cũng để tránh tình trạng nhiệt độ cơ thể càng tăng cao, trẻ càng đổ nhiều mồ hôi.

Chọn tã dán sơ sinh cũng mối quan tâm lớn của các mẹ chăm trẻ sơ sinh đổ mồ hôi trộm.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh thường xuyên đi tiêu tiểu, do vậy việc sử dụng tã dán là điều cần thiết, giúp cho mẹ thuận tiện hơn trong việc chăm sóc vấn đề vệ sinh cho con. Tuy nhiên chính vì điều này cũng khiến nhiều mẹ băn khoăn rằng làm thế nào để chọn tã dán khi trẻ thường xuyên đổ mồ hôi trộm. Theo bí kíp được chia sẻ từ chuyên gia: độ thông thoáng, mềm mại và khả năng thấm hút tốt sẽ giúp trẻ không cảm thấy khó chịu.

Cụ thể, việc giữ cho trẻ luôn khô thoáng đặc biệt ở vùng lưng bụng sẽ giảm nguy cơ trẻ bị cảm lạnh, giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề ngoài da, giấc ngủ sâu hơn, trẻ phát triển thể chất và trí tuệ tốt hơn. Lựa chọn một chiếc tã dán sơ sinh cải tiến đệm thun thấm mồ hôi được xem là một trong những sự lựa chọn phù hợp, lý tưởng dành cho trẻ sơ sinh đổ mồ hôi trộm, giúp quá trình chăm sóc con của mẹ diễn ra thuận tiện hơn.

Hiện có mặt trên thị trường, chiếc tã dán sơ sinh Bobby cải tiến Đệm thun thấm mồ hôi với lớp đệm Công nghệ green tissue êm mềm giúp thấm khô tức thì mồ hôi trộm, chăm sóc vùng lưng và vùng bụng của bé luôn khô thoáng, đồng thời mẹ chăm sóc trẻ tốt hơn, hiệu quả hơn mà lại không mất thời gian hay tốn nhiều công sức. Có thể nói, cải tiến thấu hiểu đặc điểm nhỏ trên cơ thể trẻ sơ sinh lại chính là giải pháp to, giúp mẹ giảm bớt lo lắng đối với vấn đề mồ hôi trộm vô cùng phiền toái. Với các đặc tính như bề mặt Cotton-Soft mềm mại bổ sung Vitamin E, thiết kế 4.000 lỗ thấm hút siêu nhanh, đệm thun thấm mồ hôi cải tiến, tã dán sơ sinh Bobby chính là người bạn đồng hành phù hợp nhất dành cho trẻ sơ sinh.

 

Box thông tin:

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang