Cùng tìm hiểu tại sao bà bầu không nên nằm võng?

(lamchame.vn) - Sự đung đưa nhẹ nhàng của chiếc võng không những giúp đi nhanh vào giấc ngủ mà còn cón thể mang đến giấc ngủ sâu, chất lượng giấc ngủ và trí nhớ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, các bà bầu có nên nằm võng không? Việc nằm võng có ảnh hưởng đến sức khỏe hay sự phát triển của thai nhi?

Tư thế nằm ngủ rất quan trọng đối với các mẹ bầu cũng như thai nhi. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, trong thời gian mang thai, nhất là giai đoạn càng về cuối thai kỳ, mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái để giảm áp lực lên vùng chậu, đồng thời giúp máu lưu thông đến thai tốt hơn.

Tuy nhiên, tư thế nằm nghiêng này không phải mẹ bầu nào cũng nằm được, có người sẽ cảm thấy khó ngủ. Vì vậy, có nhiều bà bầu đã nằm võng để được thoải mái và dễ ngủ hơn.

Bà bầu có nên nằm võng hay không?

Chuyên gia nghên cứu về giấc ngủ Sophie Schwartz ( đại học Geneva – Thuỵ Sĩ) cho biết giấc ngủ của con người sẽ thay đổi khi người ta dùng võng đung đưa khi nằm ngủ. Theo dõi các điện não đồ của các tình nguyện viên nằm võng, chuyên gia nhận ra rằng giấc ngủ của họ đến nhanh hơn, chất lượng giấc ngư cũng được cải thiện đáng kể, trí nhớ tăng lên trông thấy. Nghiên cứu này mở ra một ứng dụng mới đầy hy vọng cho việc cải thiện chứng mất ngủ của cuộc sống hiện đại.

Ảnh minh họa

Quả thật nằm võng sẽ giúp bà bầu có thể đi nhanh vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Nhưng những cơn đung đưa có thể khiến bà bầu gặp một số vấn đề về sức khỏe sau:

- Ảnh hưởng đến hệ hô hấp

Chúng ta để ý thấy tư thế nằm trên võng thường là đầu và chân cao, phần thân dưới thấp và hơi gập khiến cho tim, phổi và nhiều bộ phận trong cơ thể bà bầu bị chèn ép từ đó gây khó thở, nhồi máu cơ tim.

Việc đầu ở phía trên cao còn gây ảnh hưởng đến lưu thông máu, để đẩy máu lên não thì quá trình bơm, đẩy máu của tim cần hoạt động mạnh hơn, có tác động không tốt lên toàn bộ tim mạch.

- Ảnh hưởng đến cột sống

Nghiên cứu ở các bệnh nhân có thói quen nằm võng cho thấy họ đều bị bệnh liên quan đến xương sống, điển hình là việc bị thoát vị đĩa đệm.

Khi người càng lớn tuổi hoặc phụ nữ đang mang thai, canxi không đủ cung cấp cho hệ xương dẫn tới bị giòn và dễ gãy hơn, những mảnh xương vỡ đâm vào dây thần kinh cột sống gây đau đớn.

Mặt khác các gai cột sống xuất hiện khi nằm võng là nguyên nhân gây ra các tổn thương lớn như bị đau dây thần kinh cổ, vai, gáy, đau lưng, bị tê liệt tứ chi.

- Chèn ép lên thai nhi

Để có một tư thế thoải mái giúp bà bầu và thai nhi luôn mạnh khỏe, võng không thể là giải pháp tối ưu vì nằm võng bà bầu không thể lật mình, không thể điều chỉnh cơ thể khi mỏi, tê chân tay. Nhất là việc nằm nghiêng trên võng sẽ chèn ép lên bào thai, gây sự khó chịu hay bức bối ở thai nhi.

- Tăng nguy cơ bị ngã

Với bà bầu, việc bụng có chu vi ngày càng lớn, cồng kềnh, di chuyển thường khó khăn hơn, trong quá trình đứng lên, ngồi xuống võng dễ bị ngã. Do đó, các mẹ không nên nằm võng trong thời gian mang thai.

Vậy bà bầu nên nằm ngủ ở tư thế nào là chuẩn?

Từ những điều trên thì thực sự bà bầu không nên nằm võng, nhất là khi đã đến 3 tháng cuối thai kỳ. Tốt nhất là các mẹ nên nằm ở những nơi có không gian thoải mái và bằng phẳng như giường và nệm. Ngoài ra, những tư thế sau đây sẽ giúp mẹ bầu được điều chỉnh giấc ngủ dễ dàng hơn qua từng giai đoạn thai kỳ.

- Tư thế nằm chuẩn trong ba tháng đầu thai kỳ:

Lúc này, bụng mẹ không quá lớn. Mẹ có thể chọn cho mình tư thế ngủ quen thuộc nhất để có được sự thoải mái, thậm chí ở cả tư thế nằm ngửa cũng không đáng ngại. Mặc dầu vậy, cần hạn chế nằm ở tư thế sấp bởi nó không tốt cho sức khỏe của người bình thường, phương chi mẹ lại đang trong giai đoạn bầu bí.

- Tư thế nằm chuẩn trong ba tháng giữa thai kỳ

Mặc dầu vẫn chưa đến mức “bụng to vượt mặt” nhưng việc bảo vệ chiếc bụng lấp ló cũng là điều hết sức quan trọng. Từ lúc này, mẹ nên bắt đầu làm quen với tư thế nằm nghiêng để mang đến sự dễ chịu nhất. Nếu cảm thấy khó khăn ở thời điểm ban đầu, mẹ có thể dùng một chiếc gối mềm để kê chân cao lên.

- Tư thế nằm chuẩn trong ba tháng cuối thai kỳ
 

 

Do lúc này tử cung của mẹ đã bắt đầu xoay theo hướng phải nên các chuyên gia khuyên mẹ nghiêng về phía trái trong lúc ngủ nhằm tránh những ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Mẹ có thể chọn mua cho mình những chiếc gối ngủ chuyên dụng để lúc nào cũng có được tư thế nằm an toàn nhất cho con. Điều quan trọng cần nhớ là tránh nằm co người khiến em bé trong bụng chịu áp lực.

Bí quyết giúp mẹ bầu đi sâu vào giấc ngủ

Mặc dù không nên nằm võng trong thời gian mang thai, các mẹ vẫn có thể tham khảo một vài biện pháp an toàn giúp mình đi vào giấc ngủ nhanh hơn như sau:

- Nghe nhạc, đọc sách: Dành một khoảng thời gian trước khi lên giường ngủ để nghe các bản nhạc nhẹ nhàng hoặc đọc các thể loại sách yêu thích.

- Dinh dưỡng: Nên ăn uống đúng giờ, không ăn bữa tối quá trễ. Bổ sung các thức ăn chứa nhiều vitamin nhóm B như rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, cá. Các món ăn cay, chua, chiên xào nhiều dầu mỡ không được khuyến khích trong thai kỳ. Hạn chế sử dụng thức uống chứa caffeine như trà, café. Một ly sữa ấm sẽ giữ cho mẹ bầu không cảm thấy đói và ngủ ngon suốt đêm.

- Không gian ngủ: Giường ngủ cần rộng rãi, thoải mái. Phòng ngủ tối, yên tĩnh và mát mẻ thì mẹ bầu mới có thể ngủ ngon.

- Tạo giờ giấc thức – ngủ đồng bộ: Đi ngủ và thức dậy vào những giờ cố định và duy trì khung giờ này hàng ngày. Dần dần, cơ thể sẽ quen với những thời điểm đó, việc đi vào giấc ngủ trở nên dễ dàng hơn.

- Massage: Massage vùng lưng và chân giúp bà bầu giảm cảm giác đau mỏi và tê, hãy nhờ ông xã massage giúp vợ dễ ngủ.

- Tập thể dục hàng ngày: Tuy việc này sẽ ngày càng khó khăn vì cơ thể nặng nề nhưng bạn không thể bỏ qua nó. Cố gắng vận động với các bài tập phù hợp giúp giảm đau lưng và dễ ngủ.
 

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang