Cuộc đua tìm kiếm thuốc điều trị Covid-19 cực nóng trên toàn cầu

Các kết quả nghiên cứu cho thấy cả ba công ty dược phẩm lớn của thế giới đang đặt mục tiêu giải quyết một trong những vấn đề tệ hại nhất của cuộc chiến chống lại Covid-19.

Một công ty Nhật đã bắt đầu thử nghiệm trên người loại thuốc uống mỗi ngày một viên dành cho bệnh nhân Covid-19. Như vậy doanh nghiệp này đã tiếp bước Pfizer và Merck trong cuộc đua tìm kiếm thuốc chữa Covid-19 đang nóng lên trên toàn cầu, theo Wall Street Journal.

 

Công ty Shionogi trụ sở tại Osaka, công ty phát triển thuốc giảm cholesterol có tên Crestor, cho biết đang nghiên cứu để sản xuất thuốc tấn công virus corona. Công ty khẳng định rằng loại thuốc chỉ dùng mỗi ngày 1 viên này sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Cũng theo công ty, họ đang thử nghiệm thuốc cũng như nghiên cứu về các tác dụng phụ trong nhiều cuộc thử nghiệm đã khởi động vào tháng này và nhiều khả năng sẽ kéo dài cho đến năm sau.

Shionogi như vậy đang tụt lại so với Pfizer và Merck, hai công ty đã thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19 trên quy mô lớn. Pfizer cho biết sẽ cung cấp loại thuốc uống mỗi ngày hai lần điều trị Covid-19 ra thị trường ngay từ năm nay. Dự kiến Pfizer chuẩn bị tuyển khoảng 2.000 bệnh nhân trong quá trình thử nghiệm thuốc kháng virus và thuốc điều trị Covid-19 ngay trong năm nay.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy cả ba công ty này đang đặt mục tiêu giải quyết một trong những vấn đề tệ hại nhất của cuộc chiến chống lại Covid-19. Vắc xin Covid-19 cho đến nay có hiệu quả trong việc ngăn người bệnh mắc Covid-19 hoặc nếu có sẽ chỉ bị triệu chứng nhẹ ngay cả với biến chủng Delta. Tuy nhiên, nhiều người không muốn tiêm vắc xin Covid-19 và thường số lượng ca lây nhiễm cao tập trung ở nhóm những người này.

Các loại thuốc điều trị Covid-19 hiện tại, trong đó phải kể đến thuốc kháng virus của Gilead Sciences, thường cần phải được điều trị theo đúng quy chuẩn của bệnh viện và dường như cũng chỉ phát huy tác dụng ở một số thời điểm nào đó. Nhiều loại thuốc khác có thể được điều trị trong bệnh viện bao gồm thuốc của Regeneron Pharmaceuticals.

Các hãng dược phẩm đang cố gắng tìm kiếm loại thuốc dành cho những người dương tính với Covid-19 nhưng dạng nhẹ có thể ở nhà tự điều trị. Các loại thuốc này cũng giống như thuốc cúm hiện tại được sản xuất bởi Roche hay Shionogi, tuy nhiên lại không phát huy tác dụng với tất cả các bệnh nhân và có thể sẽ không có tác dụng gì nếu bị kê đơn quá muộn.

 

CEO của Shionogi, ông Isao Teshirogi, khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một loại thuốc uống an toàn qua đường miệng giống như Tamiflu hay Xufluza”. Ông nói Shionogi đặt mục tiêu thuốc Covid-19 của hãng sẽ trung hòa và giảm được tỷ lệ virus trong vòng 5 ngày sau khi bệnh nhân uống nó.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất bại của các đợt thử nghiệm thuốc khá cao. Bất kỳ triệu chứng phụ nào có thể khiến cho việc sử dụng thuốc điều trị Covid-19 không còn khả thi ở nhà. Hiện chưa rõ liệu việc người bệnh hết virus sẽ có thể giúp giảm được các triệu chứng nặng như hàm lượng oxy thấp khiến cho nhiều người phải nhập viện, theo nhiều nhà nghiên cứu về Covid-19.

Merck ký hợp đồng với chính phủ Mỹ để cung cấp 1,7 triệu liều thuốc có tên molnupiravir với giá 1,2 tỷ USD nếu thuốc đủ điều kiện được cấp phép bởi Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), như vậy đồng nghĩa mỗi bệnh nhân phải bỏ ra 700USD.

 

Link gốc: https://nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn/the-gioi/cuoc-dua-tim-kiem-thuoc-dieu-tri-covid-19-cuc-nong-tren-toan-cau-3567536.html

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang