Để có thai sau điều trị lạc nội mạc tử cung - căn bệnh đau đớn ám ảnh phụ nữ

(lamchame.vn) - Nhiều người bị ám ảnh bởi căn bệnh lạc nội mạc tử cung vì gây đau đớn, vô sinh. Tuy nhiên, hiện nay y học vẫn có giải pháp để những chị em có con sau khi điều trị bệnh.

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lớp niêm mạc tử cung chị em được tạo thành từ một mô gọi là nội mạc tử cung, nó bong ra trong kỳ kinh nguyệt.

Khi một người phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung,  mô này sẽ bám vào và phát triển ở những nơi không nên như: Buồng trứng, xương chậu hoặc thậm chí là ruột.

 

Về mặt y học , lạc nội mạc tử cung là một tình trạng mạn tính, trong đó các tế bào lẽ ra phải nằm trong tử cung (nội mạc tử cung) được tìm thấy ở các bộ phận khác của cơ thể.

Khi mô nội mạc tử cung phát triển ở những nơi khác trong cơ thể, chúng sẽ gây thoái hóa và chảy máu, giống như trong tử cung phụ nữ. Tuy nhiên, nó ở sẽ tổn tại mãi mãi vì không có nơi nào để đi.

Ở phụ nữ đã sinh đủ con, các điều trị hiệu quả của chứng này là cho ngừng rụng trứng. Tuy nhiên, đối với những người đang kiếm con, lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ, đặc biệt là nếu nó bám dính trên buồng trứng hoặc ống dẫn trứng.

Triệu chứng thường gặp của lạc nội mạc tử cung

Triệu chứng phổ biến nhất là đau (đặc biệt là xung quanh xương chậu) và chuột rút mạnh. Một triệu chứng khác là vô sinh.

Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Nếu chứng lạc nội mạc tử cung xuất hiện ở một hoặc cả hai buồng trứng, chất lượng trứng của chị em có thể bị ảnh hưởng, ngăn cản sự mang thai. Khi phát triển trên niêm mạc ống dẫn trứng, nó có thể ngăn trứng di chuyển đến tử cung và ngăn thụ tinh.

Các chuyên gia y tế cho rằng lạc nội mạc tử cung cũng có thể làm hỏng tinh trùng của đàn ông một khi được phóng thích trong cơ thể người phụ nữ.

Điều trị lạc nội mạc tử cung

Thật không may, lạc nội mạc tử cung không thể được chữa khỏi. Nhưng nó có thể được kiềm hãm. Thông thường, các bác sĩ sẽ thực hiện các thủ thuật không xâm lấn trước khi tiến hành phẫu thuật.

 

Các biện pháp điều trị không xâm lấn cho lạc nội mạc tử cung gồm cho chị em uống thuốc giảm đau và thực hiện liệu pháp hormone.

Tuy nhiên, nếu chị em đang cố gắng mang thai kiếm con, thì lựa chọn điều trị thường là phẫu thuật. Cụ thể, phẫu thuật nội soi thường là phẫu thuật được lựa chọn để điều trị lạc nội mạc tử cung. Phẫu thuật này giúp loại bỏ phần mô của nội mạc tử cung, đồng thời bảo vệ buồng trứng và tử cung.

Có thể mang thai sau khi phẫu thuật lạc nội mạc tử cung?

Phụ nữ có thể mang thai sau phẫu thuật lạc nội mạc tử cung, phụ thuộc vào mức độ phát triển nội mạc tử cung là trên buồng trứng, ảnh hưởng đến chất lượng trứng. Thời điểm nội mạc tử cung bị cắt bỏ, nếu chất lượng trứng được cải thiện, chị em có thể có thai ngay.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sau phẫu thuật điều trị lạc nội mạc tử cung, cơ hội mang thai của phụ nữ sẽ được cải thiện, thậm chí chỉ 2 tuần sau phẫu thuật.

Nếu phẫu thuật không hiệu quả thì sao?

Tuy nhiên, không phải ca phẫu thuật lạc nội mạc tử cung nào cũng đem lại hiệu quả mang thai. Nếu phẫu thuật không thành công, chị em có thể lựa chọn các phương pháp sau:

- Đông lạnh trứng:  Nếu phẫu thuật không phải là một lựa chọn hoặc không hiệu quả, thì các bác sĩ có thể đề nghị bạn đông lạnh trứng.

Thụ tinh trong tử cung (IUI):  Phương pháp này có thể thành công nếu lạc nội mạc tử cung không ảnh hưởng đến ống dẫn trứng của bạn và bạn tình của bạn có tinh trùng chất lượng tốt.

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Các bác sĩ sẽ thụ tinh với một quả trứng bên ngoài cơ thể, sau đó đặt phôi trở lại tử cung.

Thuốc kích trứng: Các loại thuốc như Clomiphene giúp người phụ nữ sản xuất hai đến ba quả trứng trưởng thành, tăng cơ hội thụ thai.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang