Đồng tiền biến điểm 0 thành điểm 9

(lamchame.vn) - Thí sinh N.A.T, là con một gia đình buôn bán lớn tại TP.Sơn La, có điểm thi THPT quốc gia 2018 ba môn Toán, Vật lý, Ngoại ngữ lần lượt là 9 - 9 - 9, nhưng kết quả chấm thẩm định lần lượt là 0 - 0,25 - 0,2, tức là ba môn này đã được gian lận nâng lên tới 26,55 điểm.

Thí sinh N.T.H, có phụ huynh công tác trong ngành công an tỉnh Sơn La có điểm thi ba môn Toán - Vật lý - Ngoại ngữ lần lượt là 9,4 - 9,5 - 9,2, nhưng kết quả chấm thẩm định lần lượt là 2,6 - 2,75 - 5. Thí sinh này đã được gian lận nâng tới 17,75 điểm.

Hai trường hợp trên điển hình trong 44 thí sinh tại Sơn La được sửa nâng điểm, gồm cả điểm thi trắc nghiệm và điểm thi tự luận. Hai trường hợp trên đại diện cho hai trường phái “tiền” và “quyền”.

Có tiền, mua được tới gần 27 điểm thi, trong đó có thể biến từ điểm 0 tới điểm 9. Đúng là không thể tin nổi, vì đồng tiền con người ta có thể làm tất cả. Vị phụ huynh bỏ tiền ra mua điểm cho con không hiểu được một điều, là với cái đầu chỉ có 0 điểm và cao nhất nhà 1/4 điểm thì không thể học được đại học. Những cái đầu này vào đại học dứt khoát cha mẹ chỉ tiếp tục bỏ tiền mua điểm mà thôi.

Bộ Công an trả về Hòa Bình 28 thí sinh được nâng điểm. Ảnh: TL

Có quyền, con được nâng tới hơn 17 điểm thi, vị cán bộ công an này rất nên được gọi rõ tên.

Ông Đinh Hải Sơn bị Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Sơn La khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật Hình sự, do liên quan đến vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh miền núi Sơn La. Liệu hành vi vi phạm của ông Đinh Hải Sơn có liên quan đến việc nâng điểm cho con của cán bộ công an tỉnh không?

Đã có nhiều cán bộ Sở GDĐT Sơn La bị khởi tố vì liên quan đến vụ gian lận thi cử, đó là Trần Xuân Yến (Phó Giám đốc Sở GDĐT); Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng); Cầm Thị Bun Sọn (Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng); Đặng Hữu Thủy (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu), Nguyễn Thanh Nhàn (Phó Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng)... Hầu hết các vị là cấp phó.

Hai câu hỏi đặt ra cho Sơn La.

Liệu Phó Giám đốc Sở GDĐT có đủ quyền để điều hành đường dây gian lận thi cử này không?

Liệu có đưa những người dùng tiền và quyền đổi điểm cho con ra xử lý hay không?

Theo PL+

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang