Đốt sóng cao tần RFA tuyến giáp, phương pháp an toàn, hiện đại, thẩm mỹ.

(lamchame.vn) - Đốt sóng cao tần tuyến giáp được áp dụng thường quy với các trường hợp điều trị u tuyến giáp lành tính với hiệu quả điều trị và mức độ an toàn cao. Gần đây đốt sóng cao tần còn được chỉ định trong các trường hợp ung thư tuyến giáp thể nhú ở giai đoạn sớm, các trường hợp ung thư tuyến giáp tái phát tại chỗ hoặc di căn hạch sau mổ cho thấy tỷ lệ biến mất nhân cao, tỷ lệ tái phát thấp do đó mở ra triển vọng mới trong điều trị bệnh lý u tuyến giáp.

Bướu nhân tuyến giáp là gì?

Bướu nhân tuyến giáp hay còn gọi là u tuyến giáp. Bệnh thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Thường được phát hiện trong các lần khám sức khỏe định kỳ chiếm tỷ lệ từ 50-60% dân số . Đa phần các bướu giáp là lành tính , một số nhỏ ( Khoảng 5-10% có biểu hiện ác tính).

Đại đa phần các bướu nhân lành tính không cần điều trị mà chỉ cần siêu âm theo dõi định kỳ, các bướu lành tính có kích thước lớn ( từ trên 20mm) hoặc có triệu chứng gây chèn ép vùng cổ, gây khó thở, khó nuốt hoặc các bướu nhân ác tính mới cần can thiệp điều trị

Việc điều trị các bướu nhân tuyến giáp có nhiều phương pháp như : mổ mở, điều trị can thiệp hoặc sử dụng I-ốt phóng xạ, Trong khi Mổ mở có nhiều tai biến, biến chứng và thời gian phục hồi lâu, để lại sẹo xấu ở vùng cổ thì điều trị can thiệp tỏ ra rất hiệu quả, giảm thiểu được các tai biến, biến chứng, đặc biệt rất thẩm mỹ vì không gây sẹo xấu ở vùng cổ.

Đốt sóng cao tần tuyến giáp là gì?

Đốt sóng cao tần tuyến giáp là phương pháp mới giúp đốt bỏ khối mô u ở tuyến giáp. Thủ thuật đốt sóng cao tần RFA tuyến giáp là hình thức xâm lấn tối thiểu được thực hiện bằng bởi các bác sĩ Siêu âm, thường được chỉ định thay thế cho phương thức mổ mở nhân tuyến giáp truyền thống ở một số bệnh nhân.

Trong quá trình thực hiện đốt sóng RFA, một đầu kim được nối trực tiếp vào trung tâm nhân u giáp dưới sự hỗ trợ của máy siêu âm. Dòng điện sinh ra lượng nhiệt cao 60-100 độ C ở đầu kim sẽ phá hủy các mô u. mô u sẽ bị hoại tử đông vón và được cơ thể hấp thu dần.

Ưu điểm của phương pháp đốt sóng cao tần u tuyến giáp

Ưu điểm của đốt sóng cao tần RFA sau điều trị

·        Phương pháp điều trị hiện đại, xâm lấn tối thiểu, không để lại sẹo lớn.

·        Hiệu quả điều trị cao các bướu có thể được hấp thu toàn bộ sau một thời gian.

·        Thời gian nằm viện ngắn, tiết kiệm chi phí tại viện và chăm sóc so với phương pháp phẫu thuật.

·        Gây tê tại chỗ, mức độ an toàn cao, trong quá trình thực hiện người bệnh hoàn toàn tỉnh táo.

·        Bảo toàn được nhiều mô giáp lành do đó người bệnh không cần uống bổ sung hóc môn sau điều trị.

·        Thời gian thực hiện nhanh, thường diễn ra trong 1-2 tiếng và người bệnh được xuất viện trong ngày.

·        Hạn chế tối đa nguy cơ sốc, biến chứng dây thần kinh quặt ngược gây khàn tiếng thường gặp trong phẫu thuật tuyến giáp.

·        Bệnh nhân có thể về nhà và theo dõi ngay sau kết thúc ca mổ, đồng thời nhanh chóng trở lại sinh hoạt, làm việc bình thường.

Chỉ định đốt sóng cao tần RFA tuyến giáp

Đốt sóng cao tần RFA có chỉ định đối với các u lành và ác tính tuyến giáp, cụ thể:

Đối với u lành tính tuyến giáp

·        Khối u gây lồi cổ mất thẩm mỹ.

·        Xuất hiện các triệu chứng chèn ép thực quản, khí quản như nuốt nghẹn, ho, khó chịu…

·        Nhân nóng tuyến giáp gây tình trạng cường giáp cận lâm sàng.

Đối với ung thư tuyến giáp:

·        Ung thư tuyến giáp thể nhú, kích thước <10mm

·        Ung thư tái phát tại chỗ sau mổ, hoặc hạch di căn tại chỗ sau mổ.

·        Bệnh nhân mắc K giáp mà tình trạng sức khỏe không bảo đảm, già yếu hoặc có bệnh nặng

Chống chỉ định của RFA

RFA tuyến giáp hầu như không có chống chỉ định tuyệt đối, các chống chỉ định tương đối như:

·        Phụ nữ đang mang thai.

·        Bệnh nhân liệt dây thanh âm đối bên.

Tiềm năng ứng dụng đốt sóng cao tần trong điều trị ung thư tuyến giáp

Những năm gần đây , phương pháp điều trị đốt sóng cao tần u tuyến giáp RFA được áp dụng trong điều trị ung thư tuyến giáp, mở ra một hướng đi mới trong điều trị ung thư tuyến giáp nói riêng và ung thư nói chung. Hiện nay, một số nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc tiên phong áp dụng phương pháp đốt sóng cao tần u tuyến giáp ác tính.

Đốt sóng cao tần RFA là phương pháp an toàn, thẩm mỹ, chi phí phù hợp so với các phương pháp khác và ngày càng phát triển , được ứng dụng phổ biến ở các bệnh viện lớn như Bệnh viện quân y 175, Bệnh viện quân y 108, bệnh viện bạch mai, bệnh viện Vinmec….

Khi nào cần tái khám sau rfa tuyến giáp

Sau khi làm thủ thuật điều trị đốt u tuyến giáp bằng sóng cao tần RFA, người bệnh sẽ được tái khám định kỳ sau 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng, thông thường hiệu quả sẽ đạt 95-100% sau 12 tháng điều trị.

Đốt sóng cao tần RFA tuyến giáp ở đâu

Bác sĩ CKI Nguyễn Đức Tỉnh thực hiện đốt sóng cao tần RFA

Bệnh viện quân y 175 là bệnh viện tuyến cuối phía nam của quân đội với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại. đặc biệt các bác sĩ được đào tạo bài bản về siêu âm và được cấp chứng chỉ đốt sóng cao tần RFA tuyến giáp. Để liên hệ khám và điều trị, bạn hãy liên hệ bác sĩ Nguyễn Đức Tỉnh, đơn vị can thiệp, phòng khám can thiệp điều trị tại khoa chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện quân y 175, thông tin cụ thể

·        Số điện thoại BS Nguyễn Đức Tỉnh 0976958582

·        Email: Bstinh175@gmail.com

·        Hoặc liên hệ trực tiếp tại phòng khám can thiệp hình ảnh học BVQY175

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe, xin chân thành cảm ơn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang