Dùng mỹ phẩm thường xuyên, bé gái dừng tăng trưởng chiều cao dù mới ở tuổi 12  

(lamchame.vn) -Hiện nay, Tình trạng trẻ em lạm dụng mỹ phẩm làm đẹp đang ngày 1 báo động . Hậu quả của nó không chỉ dừng ở việc làm hỏng làn da, mái tóc mà còn có thể dẫn tới hậu quả khôn lường hơn như ngừng tăng trưởng chiều cao dù mới 12 tuổi như 1 bé gái trong câu chuyện dưới đây.

Lily  có mẹ là stylist thời trang vì thế cô được tiếp xúc với mỹ phẩm từ nhỏ. Đến năm 6 tuổi Lily đã bắt đầu được trang điểm mỗi khi ra khỏi nhà và 2 mẹ con cô rất tự hào khi được ai đó khen là Lily xinh như công chúa. Mẹ cô tin rằng việc trang điểm này không ảnh hưởng gì tới sự phát triển của con gái mình vì cô luôn có chiều cao vượt trội so với các bạn cùng trang lứa.

Tuy nhiên đến năm Lily 11 tuổi thì mẹ cô thấy chiều cao của cô có dấu hiện chững lại, hầu như không có sự thay đổi. Lo ngại con gặp vấn đề gì mẹ đã đưa Lily đến gặp bác sĩ, kết quả cho thấy mới 12 tuổi nhưng hệ thống xương của cô bé phát triển nhanh, bằng tuổi xương của người 16 tuổi. Điều này không hề tốt bởi tuổi xương lớn là một trong những dấu hiệu quan trọng của việc sớm phát triển.

Lily bị ngừng phát triển chiều cao dù mới 12 tuổi do lạm dụng mỹ phẩm từ bé

Bác sĩ tính toán nếu di truyền từ bố mẹ,  khi trưởng thành Lily có thể cao tới 1m68 tuy nhiên điều này có thể sẽ không bao giờ xảy ra vì hệ thống xương “già” trước tuổi khiến cô bé chỉ phát triển đến 1m58. Nhưng đến khi nghe đến nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì mẹ Lily mới hối hận. Các  bác sĩ cho biết do thường xuyên tiếp xúc với mỹ phẩm là nguyên nhân khiến bé gặp vấn đề về hệ thống xương. Những hóa chất có trong mỹ phẩm đã khiến các sụn xương của bé đã bị đóng, rất khó để cải thiện chiều cao hơn nữa.

Hơn nữa, độ dày da của trẻ chỉ bằng 1/10 so với người trưởng thành vì vậy những tác động từ son, phấn, sơn móng tay… và các mỹ phẩm khác có chứa kim loại nặng có thể gây kích ứng da nếu sử dụng lâu dài. Thực tế là hiện nay một số mỹ phẩm chứa thành phần glucocorticoids hoặc estrogen không có lợi cho sự tăng trưởng về chiều cao, khiến trẻ phát triển sớm và sẽ dừng phát triển ở độ tuổi mà vốn nhiều người không ngờ tới. Câu chuyện của Lily ngay sau đó trở thành bài học cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh trong việc dễ dãi cho con sử dụng mỹ phẩm dẫn đến những tác động khôn lường tới quá trình phát triển của trẻ sau này.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang