Dùng tiền bạc để trả công là bố mẹ đang hại con

(lamchame.vn) - Bố mẹ không nên dùng tiền để trả công cho con khi những việc con thực hiện là để phục vụ cho gia đình và cho chính bản thân con.

Việc trả công bằng tiền khi trẻ hoàn thành xong bất cứ việc gì khiến trẻ nghĩ rằng, mọi thứ đều phải được tính bằng tiền, và sẽ không làm nếu không có tiền. Như vậy, bố mẹ đang biến con thành một kẻ thực dụng và luôn đưa ra điều kiện để thực hiện một việc gì đó. Có bà mẹ than rằng: “Con gái tôi học lớp 10 rồi mà không muốn động tay động chân đến bất kỳ công việc nhà nào, phòng riêng thì lúc nào cũng bề bộn. Chỉ khi nào tôi dọa sẽ cắt viện trợ thì con gái tôi mới chịu dọn dẹp, lau chùi phòng của nó”. 

 


Hay chị Khánh Loan (quận 3 - TP.HCM) cho biết: “Thằng con nhà tôi chỉ chịu học khi tôi hứa cho nó tiền nếu đạt được điểm cao”. Bé Hoàng Quân (quận Gò Vấp - TP.HCM) đã học lớp 2 mà cứ mỗi lần ăn đều phải có mẹ kề bên đút hoặc dụ dỗ cho tiền thì mới chịu ăn. Lâu dần thành thói quen, có những lúc bụng đói cồn cào nhưng Hoàng Quân vẫn cương quyết không chịu ăn, khóc thật to đến khi nào mẹ cho tiền nhét vào túi mới chịu nín rồi ăn.


Theo PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học XH Việt Nam, phụ huỳnh không nên “trả công” cho trẻ từ những công việc thường nhật cho chính bản thân trẻ hay cho gia đình. Điều này sẽ tạo cho trẻ ấn tượng sai lầm là mọi công việc đều được thưởng bằng tiền bạc. Cần cho trẻ biết rằng, mình học để đạt được kết quả cao ở trường là chính bản thân tự phấn đấu chứ không phải vì cha mẹ hay vì tiền bạc. 

 


Những đứa trẻ vốn chỉ lo học hoặc làm bất cứ việc gì vì tiền thưởng bên ngoài sẽ không cảm nhận được niềm vui thực sự của một người đã hoàn tất công việc bằng chính sự nỗ lực của bản thân. Ngay từ lúc còn nhỏ, cha mẹ nên dạy cho trẻ tính tiết kiệm. Ví dụ nên mua cho trẻ một con heo đất. Một con heo đất sẽ biến việc để dành tiền thành một thú vui, cũng như khuyến khích trẻ để dành tiền nuôi heo đất. Lớn lên một chút, nếu có điều kiện, phụ huynh nên mở cho trẻ một sổ tiết kiệm để cất số tiền và cũng để trẻ tự chịu trách nhiệm. Bằng cách đó, có thể giáo dục trẻ có thói quen tiết kiệm suốt đời”.


Bố mẹ nên cân nhắc kỹ trước khi trả công bằng tiền cho con và cần dạy con bài học tiết kiệm vào các khoản chi tiêu. Và bố mẹ cần gương mẫu trong mọi hành động để con nhìn vào học tập.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang