Gái đẻ khốn khổ vì cơm ở cữ

(lamchame.vn) - Ở cữ với nhiều chị em là khoảng thời gian để nghỉ ngơi sau kỳ vượt cạn. Nhưng với số khác lại chẳng khác nào chuỗi ngày "tù đày" với cả vạn thứ kiêng. Một bà mẹ bỉm sữa phải khóc ròng vì cơm cữ không được ăn rau.

 Các cụ ta quan niệm phụ nữ mới sinh như con cua lột, cơ thể yếu ớt vì thế cần phải kiêng cữ để giữ cho sau này. Ngoài kiêng đi lại, kiêng làm việc thì còn phải kiêng nhiều loại thực phẩm.

Tùy thuộc vào hoàn cảnh, sức khỏe cũng như phong tục mỗi nơi mà cơm cữ của các "gái đẻ" sẽ khác nhau. Nhiều khi cơm cữ còn được quyết định bởi định kiến của mẹ chồng. Bà mẹ trẻ sinh mổ được 16 ngày đang cầu cứu dân mạng vì cơm mẹ chồng nấu : ngày 3 bữa chỉ có cơm trắng, thịt kho tiêu và không hề có rau xanh. Sau khi đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người không khỏi "hoảng hốt" và khâm phục không hiểu tại sao bà mẹ trẻ có thể chịu đựng được " điệp khúc"  cơm cỡ trong suốt 16 ngày qua.

Điệp khúc cơm cữ được bà mẹ trẻ chia sẻ trên mạng xã hội

Nickname Sao Mai viết rằng :" ''Kiêng khem gì dữ dội thế? Ăn kiêng thế nào mình không biết nhưng không có canh rau thì đi vệ sinh làm sao được, hơn nữa sau sinh rất dễ táo bón. "

Trong khi đó 1 số người khác lại đưa ra những gợi ý để khắc phục tình hình như nếu ngại góp ý với mẹ chồng thì nhờ chồng nói giúp. " Tất cả vì con mà ", tài khoản Dinh Trần đã viết như vậy.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì sau sinh, mẹ cần bổ sung nhiều dinh dưỡng để hồi phục cơ thể và có sữa cho con bú. Nếu kiêng kem quá hà khắc sẽ dần đến thiếu chất.  Mẹ chỉ cần loại bỏ caffein, thực phẩm có mùi nặng, đồ quá nhiều dầu mỡ hay thực phẩm có tính hàn  vì ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và nguồn sữa . Còn lại, Mẹ nên ăn đa dạng các loại ngũ cốc, thực phẩm giàu đạm - sắt và canxi , các loại trái cây giàu vitamin C ...Đặc biệt, phụ nữ sau sinh nên ăn nhiều rau xanh có lá đậm, các loại củ quả có màu cam để phòng chống táo bón. Ngoài ra những loại rau này còn giàu vitamin và betacaroten - tiền chất của Vitamin A có chức năng làm lành mạnh hóa hệ miễn dịch.

Cơm ở cữ - điều khó nói không phải của riêng ai. Trước khi bà mẹ trẻ chia sẻ cơm cữ không rau xanh đã có nhiều mẹ khác cũng "đắng lòng" than vãn về cơm cữ của mình trên mạng xã hội

Thực đơn "cơm cữ" này có rau xanh nhưng nhìn thì thật khó nuốt

Hẳn là nhiều người đang tự hỏi đây là món gì? Cơm cữ đấy ạ

Mới vượt cạn mà được ""  bồi dưỡng"  như thế này thì biết phải làm sao?

 

 

 

Theo kenh14

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang