Giải đáp thắc mắc: Sau sinh có nên uống sữa tươi không và cần lưu ý những gì?

(lamchame.vn) - Sữa tươi là một thức uống có nhiều chất dinh dưỡng. Trong sữa tươi chứa đủ các chất như: protein, chất béo, đường, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Nhưng đối với các mẹ sau khi sinh có nên uống sữa tươi không và cần lưu ý những gì?

Trong cái giai đoạn các bà mẹ đang cho con bú, sau khi sinh bao lâu thì được uống sữa tươi chắc các bà mẹ cũng đang thắc mắc, thì sữa cũng là một đồ uống tiện lợi và bổ ích, cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể mẹ và mẹ lại truyền cho bé. Sữa tươi có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé như: Đường, chất béo, vitamin và protein,…
 

 

Vẫn còn rất nhiều lưu ý về các thực phẩm, đồ uống mà mẹ bầu sau sinh nên kiêng cữ để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Giá trị dinh dưỡng mà sữa tươi mang lại

Sữa tươi được lấy từ sữa của động vật như bò, dê, cừu... chưa qua chế biến hoặc chỉ mới qua sơ chế và tiệt trùng sơ qua rồi đưa vào sử dụng. Có 3 loại sữa tươi là sữa vắt trực tiếp, sữa thanh trùng, sữa tiệt trùng. Thông thường sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng được sử dụng phổ biến hơn sữa vắt trực tiếp, vì sữa vắt trực tiếp không đảm bảo sạch vi khuẩn và dễ gây ra nhiễm khuẩn tiêu hóa.

Sữa tươi là một thực phẩm giàu dinh dưỡng từ thiên nhiên, vì là sữa của các loài động vật nên cũng như Sữa mẹ, sữa tươi rất giàu canxi, protein, vitamin các khoáng chất. Đối với trẻ em sử dụng sữa tươi giàu canxi giúp bé phát triển xương và răng, rất tốt cho sự phát triển chiều cao của bé, ngoài ra protein, các vitamin và khoáng chất hỗ trợ sự phát triển cơ thể bé.

Đối với người trưởng thành sữa tươi cung cấp giàu đạm, chất béo phù hợp với những người thiếu cân. Đối với những người có tuổi xương khớp không còn vững chắc và thường bị loãng xương có thể sử dụng sữa tươi để bổ sung thêm canxi. Ngoài ra sữa tươi còn được sử dụng để chế biến các món ăn và làm đẹp da.

Mẹ sau sinh có nên uống sữa tươi không?

Không ít người thắc mắc rằng mẹ có nên uống sữa tươi sau sinh hay không? Ta đều biết rằng sữa tươi rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là mẹ mới sinh xong lượng canxi trong cơ thể bị giảm sút rất nhiều để tạo xương cho con và sữa cho con bú, vì vậy việc bổ sung sung canxi cho mẹ là rất cần thiết.

Hàm lượng canxi, đạm, photpho trong sữa khá cao, đây có thể là nguồn cung cấp canxi cho mẹ tuy nhiên mẹ cũng nên chú ý vì sữa tươi chưa qua quá trình xử lý, tiệt trùng triệt để nên vẫn chưa hoàn toàn đảm bảo an toàn thực phẩm, khi mẹ sử dụng nếu sữa tươi không đảm bảo hoặc sử dụng sữa tươi không đúng cách trong thời gian cho con bú có thể khiến bé bị đi ngoài hoặc các bệnh về tiêu hóa.

Vậy sữa tươi có những lợi ích gì cho các bà mẹ đang cho con bú. Thông tin dưới đây sẽ là câu trả lời cho các mẹ.

 

Ảnh minh họa


– Giúp mẹ tiết nhiều sữa hơn: Sau sinh việc tạo sữa mẹ cần đến 20-30% lượng chất lỏng đi vào cơ thể người mẹ mỗi ngày. Vì thế ngoài cung cấp đủ nước lọc, nước trái cây thì sữa tươi cũng là một cách để mẹ bổ sung chất lỏng. Mà không bị quá ngán khi chỉ phải uống một loại đồ uống.

- Tăng cường dưỡng chất cho cơ thể: Theo nghiên cứu thì mỗi loại sữa khác nhau đều cho thành phần dinh dưỡng khác nhau. Nhưng sữa tươi đứng thứ nhất so với các loại sữa khác về việc cung cấp các dưỡng chất như chất béo, chất đạm, đường, canxi. Ngoài ra thì xét về lượng calo cung cấp, sữa tươi cũng đứng thứ nhất. Nên nó có khả năng cho các mẹ một nguồn năng lượng dồi dào để chăm sóc cho bé được tốt hơn.

Lưu ý khi mẹ sinh uống sữa tươi

Vì các mẹ mới sinh con xong nên sức khỏe còn khá yếu. Nên các mẹ phải ăn uống một cách đầy đủ và phải đúng cách. Mẹ sau sinh khi uống sữa tươi cũng vậy. Các mẹ không thể uống sữa tươi một cách tùy tiện được. Và đây là những điều mẹ cần lưu ý khi các mẹ sử dụng sữa tươi.

– Khi uống sữa tươi không nên uống vào khi đói vì khi bụng đói dạ dày tiết ra nhiều axit dịch vị, axit này khi tác dụng với một số chất có trong sữa tươi gây rối loạn tiêu hóa. Không nên uống sữa cùng với thuốc trị bệnh vì có thể làm giảm tác dụng của thuốc hoặc giảm giá trị dinh dưỡng của sữa, ngoài ra có thể gây đầy bụng, khó tiêu hoăc có thể gây ngộ độc.

– Không uống sữa tươi để trong tủ lạnh mà phải hâm nóng bằng cách ngâm hộp sữa vào nước nóng trước khi uống. Ngâm nóng như vậy thì các mẹ sẽ không bị lạnh bụng dẫn đến đi ngoài.

– Sữa tươi giàu dưỡng chất, nhưng các mẹ không nên uống quá 3 hộp 1ngày. Ngoài ra các mẹ bắt buộc phải bổ sung thực đơn của mình bằng các món khác như: cơm, thịt cá trứng, rau quả. Nếu cảm thấy cơm khó nuốt quá thì bước đầu có thể nấu cháo để ăn sau đó mới ăn món khác.

- Mặc dù sữa tươi là thực phẩm giàu dinh dưỡng tuy nhiên hàm lượng sắt trong sữa tươi rất ít, vì vậy không nên quá lạm dụng sữa tươi để thay thế cho các thực phẩm khác mà cơ thể sẽ thiếu đi các vi chất quan trọng. Đối với người béo phì nên hạn chế sử dụng sữa tươi vì hàm lượng chất béo trong sữa tươi khá lớn.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giải thích cụ thể những vấn đề của những câu hỏi như “Mẹ sau sinh có nên uống sữa tươi không?”. Rất hy vọng sẽ giúp các mẹ bầu hiểu biết nhiều hơn về các chế độ dinh dưỡng sau sinh. Các mẹ nên tìm hiểu kĩ hơn về chế độ ăn uống có đầy đủ dinh dưỡng, để cân bằng sự phát triển của mẹ và cả bé.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang