Giải thích nguyên nhân tại sao trẻ sơ sinh lại bị rụng tóc và những điều ba mẹ cần lưu ý

Một số trẻ sơ sinh bị rụng tóc nhiều ở thóp, trán, đỉnh đầu… khiến cho bố mẹ không khỏi lo lắng. Vâỵ tại sao trẻ sơ sinh lại bị rụng tóc? Nguyên nhân đến từ đâu và liệu có nguy hiểm hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao trẻ sơ sinh lại bị rụng tóc?

Một số trẻ sơ sinh rụng rất nhiều tóc, thậm chí quanh một vùng da đầu trọc trơn như chưa từng mọc khiến nhiều bà mẹ bất an. Thực ra, các mẹ không cần quá lo lắng, vì đây cũng chỉ là một hiện tượng bình thường, khá phổ biến ở giai đoạn này.

Trên thực tế, trẻ rụng tóc đơn giản là cơ thể trẻ sơ sinh đang thực hiện sự điều chỉnh lớn đối với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ. Lớp tóc non đầu tiên ( hay còn gọi là tóc máu ) sẽ lần lượt rụng đi thay vào đó là những sợi tóc trưởng thành khỏe mạnh. Theo thời gian, mỗi ngày tóc sẽ chết và rụng đi để tóc mới mọc thêm ra. Đây chính là “quy luật sống” tất yếu của tóc.

Tại sao trẻ sơ sinh lại bị rụng tóc - Hình ảnh 1

Giải thích nguyên nhân tại sao trẻ sơ sinh lại bị rụng tóc

Mặc dù hiện tượng rụng tóc ở trẻ sơ sinh là khá phổ biến và được coi là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, tùy từng giai đoạn, có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh rụng tóc mà ba mẹ cũng cần lưu ý.

Do hormone suy giảm

Trước khi sinh, tóc trẻ được nuôi dưỡng bởi hormone do cơ thể mẹ cung cấp, nhưng sau khi sinh, lượng hormone này bắt đầu suy giảm khiến tóc bé rơi vào giai đoạn telogen (giai đoạn nghỉ, suy thoái) và ngưng phát triển rồi bị rụng đi.

Do đó, nhiều trẻ sơ sinh bị rụng tóc là do một quá trình tự nhiên, sau một thời gian khi bé bước vào chu kỳ mọc tóc thì tóc bị rụng sẽ được thay thế.

Bé bị suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu canxi, thiếu máu
Những trẻ hấp thụ dinh dưỡng kém hoặc thiếu canxi và một số vitamin cũng có thể bị rụng tóc. Nếu trên 6 tháng tuổi mà trẻ sơ sinh vẫn tiếp tục bị rụng tóc thì nên đi khám bác sĩ vì trẻ có nguy cơ cao bị rụng tóc do thiếu canxi, suy dinh dưỡng.

Do tư thế nằm không phù hợp

Nếu tóc của trẻ sơ sinh bị rụng ở những vị trí nhất định thì đó có thể là do bé thường nằm ở một tư thế cố định (ít thay đổi vị trí và tư thế) hoặc do bé thường ngó ngoáy, xoay qua xoay lại và cọ đầu vào gối, giường, xe đẩy. Ma sát làm tóc bị tổn thương, rụng và chậm mọc trở lại gây ra tình trạng rụng tóc.

Do nấm tóc, nấm da đầu

Khi trẻ sơ sinh bị nhiễm nấm ở da đầu, vùng da đó trở nên yếu, mẩn đỏ và làm tóc ở đó bị rụng.

Xử lý như thế nào khi trẻ sơ sinh bị rụng tóc

Để hạn chế việc rụng tóc máu ở trẻ các mẹ nên chú ý một số điểm sau:

  • Trong quá trình làm sạch da đầu và tóc cho trẻ các mẹ nên gội đầu cho trẻ bằng nước cốt chanh hoặc dùng xà phòng dành riêng cho trẻ để tránh tình trạng kích ứng da. Tuy nhiên, các mẹ nên lưu ý không nên gội đầu quá thường xuyên cho trẻ mà chỉ nên gội từ 2 đến 3 lần trong một tuần. Tuyệt đối không nên dùng dầu gội người lớn để gội đầu cho trẻ.

Tại sao trẻ sơ sinh lại bị rụng tóc - Hình ảnh 2

Cần có một chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ, đặc biệt là các loại vitamin H, vitamin D, kẽm, canxi,... Ngoài ra, các mẹ cũng có thể tham khảo bác sĩ dinh dưỡng để có một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất với thể trạng của bé nhà mình.

  • Các mẹ nên cho trẻ tắm nắng khoảng 15 đến 20 phút vào mỗi buổi sáng để giúp trẻ hấp thụ vitamin D tốt hơn và hỗ trợ cho việc kích thích mọc tóc của trẻ.
  • Như đã nói ở trên, tư thế nằm cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ. Vì vậy các mẹ cần thường xuyên thay đổi tư thế nằm cho trẻ, tránh để trẻ nằm một thế quá lâu và đeo bao tay cho trẻ để trẻ không tự giật, kéo tóc,...

Với những chia sẻ trên, hi vọng sẽ giúp ba mẹ hiểu rõ tại sao trẻ sơ sinh hay bị rụng tóc, cũng như những lưu ý trong cách chăm sóc bé để xóa tan những nỗi lo về vấn đề rụng tóc ở trẻ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang