Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM: 52 nhân viên nhiễm SARS-CoV-2 có tải lượng virus rất thấp nhờ tiêm vắc xin

Theo GS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TP HCM những người đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 nếu nhiễm SARS-CoV-2 thì ít có khả năng phát triển thành bệnh.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhiễm SARS-CoV-2 thì ít có khả năng phát triển thành bệnh

GS. Châu cho hay, ngay sau khi phát hiện một trường hợp nhân viên phòng CNTT làm việc tại BV có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. Bệnh viện đã nhanh chóng thực hiện xét nghiệm và kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Khi có kết quả xét nghiệm, BV đã khẩn trương triển khai các hoạt động sàng lọc, truy vết và lên phương án cách ly, lấy mẫu cho tất cả nhân viên y tế, đặc biệt là các trường hợp có liên quan, các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh đầu tiên.

GS Châu cho biết, 1.200 cán bộ, thầy thuốc và nhân viên tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã thực hiện tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM: 52 nhân viên nhiễm SARS-CoV-2 có tải lượng virus rất thấp nhờ tiêm vắc xin - Ảnh 1.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 nếu nhiễm SARS-CoV-2 thì ít có khả năng phát triển thành bệnh, (ảnh minh hoạ).

Lý giải về việc đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin những vẫn mắc COVID-19, GS Châu chia sẻ: "Theo y văn quốc tế trong số những người đã tiêm vắc xin, vẫn có tỷ lệ nhất định có thể nhiễm SARS-CoV-2. Nhưng những người đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 nếu nhiễm SARS-CoV-2 thì ít có khả năng phát triển thành bệnh.

Thực tế cho thấy trong số 52 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh nhiễm SARS-CoV-2 đợt này (một người chưa được tiêm vắc xin do đang có thai 3 tháng) tải lượng virus rất thấp, chỉ có một người có triệu chứng nhẹ. Người này hiện đang thực hiện công tác theo hình thức online để hỗ trợ hoạt động của BV".

GS. Châu cho biết thêm, cũng theo y văn quốc tế thì vắc xin phòng COVID-19 giảm tình trạng nặng của bệnh và không dẫn đến tử vong.

Cắt đứt chuỗi lây nhiễm

GS Châu cho biết, bệnh viện đã chuẩn bị khu cách ly với sức chứa 300 giường cho những trường hợp tiếp xúc gần (F1) với các trường hợp dương tính (hiện đã có 96 trường hợp nhân viên y tế được cách ly theo diện này) đế cắt dứt chuỗi lây nhiễm.

Bệnh viện cũng đã phối hợp với HCDC lập danh sách các trường hợp liên quan, bệnh nhân xuất viện, chuyển viện trong thời gian 15 ngày vừa qua.

Bên cạnh đó, BV sẽ dừng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 mới trong 1 tuần đối với các trường hợp bệnh nhân nhẹ. Bệnh viện sẽ vẫn tiếp nhận các trường hợp mắc COVID-19 nặng cần can thiệp chuyên sâu như ECMO.

Đối với công tác xét nghiệm COVID-19 tại bệnh viện vẫn sẽ được thực hiện như bình thường, mẫu sẽ được giao tại cổng và thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cần sớm ban hành lệnh phong tỏa cho toàn bộ BV, trước mắt sẽ tiến hành phong tỏa trong 1 tuần sau đó tiếp tục đánh giá các yếu tố nguy cơ để triển khai các biện pháp tiếp theo sau đó.

Theo Thứ trưởng, công tác lẫy mẫu xét nghiệm tại BV cần thực hiện với tần suất dày hơn so với thông thường. Theo đó nên thực hiện xét nghiệm từ 3-5 ngày/lần xét nghiệm (nếu có thể thì triển khai là 2 ngày/ lần xét nghiệm).

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/giam-doc-benh-vien-benh-nhiet-doi-tp-hcm-52-nhan-vien-nhiem-sars-cov-2-co-tai-luong-virus-rat-thap-nho-tiem-vac-xin-161211406073352425.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang