Hoàng Mập: Sau lưng Hoài Linh, người ta nói "thằng đó mà coi cái gì"!

"Nghe tôi khoe được diễn với anh Hoài Linh, người đó trề môi, nguýt dài bảo thằng đó mà coi cái gì. Vậy mà hôm sau, tôi lại thấy họ ôm Hoài Linh "anh em" ngọt sớt", Hoàng Mập kể.

"Nghệ sĩ đang nổi, ai cũng cung phụng nhưng hết thời rồi biết, không ai nhìn mặt luôn. Hoặc lúc chưa có tên tuổi, đi đâu cũng ngồi ghẻ lạnh, không ai săn đón. Tôi chứng kiến nhiều lắm"!

Đó là những chia sẻ đầy chua chát của Hoàng Mập về nghệ sĩ, về giới showbiz mà nhiều người vẫn tưởng đầy hào nhoáng và đẹp đẽ.

Thật ra những điều anh nói, tôi không thấy mới bởi bản thân đã được nghe nghệ sĩ chia sẻ nhiều và cũng vài lần chứng kiến sự bạc bẽo của một "kiếp tằm"… nhưng tôi vẫn thực hiện bài viết này, với mong muốn – câu chuyện Hoàng Mập kể là bài học cảnh tỉnh cho những ai hay diễn, diễn bất chấp cả trên sân khấu cũng như ngoài đời.

Tao diễn với Hữu Nghĩa chứ không diễn với mày!

"Hoàng Mập tôi được như ngày hôm nay là nhờ ơn của nhiều người nhưng có lẽ người tôi chịu ơn nhiều nhất là anh Hữu Nghĩa.

Bây giờ, người ta có thể mời Hoàng Mập nhưng lúc tôi chưa có tên tuổi, chưa là gì thì cực vô cùng. Thậm chí anh Hữu Nghĩa phải giành giật, đấu tranh để cho tôi được đóng một vai quần chúng nhỏ xíu, chỉ việc đi ra "dạ" một tiếng rồi đi vô. Vậy mà có diễn viên kia chỉ thẳng mặt tôi bảo, "tao diễn với Hữu Nghĩa chứ không diễn với mày".

Họ không chịu cho tôi đứng ngang hàng trên sân khấu vì nghĩ tôi chỉ là một thằng xách giỏ, xách dép, ở đợ, phụ việc anh Hữu Nghĩa.

Hồi mới vô nghề còn ngây thơ, trong sáng nên mỗi lần có chuyện là tôi đau đáu trong người. Lần đó, tôi được mời diễn một vở kịch truyền hình cho Đài Bình Dương. Suốt thời gian tập luyện, diễn viên ngôi sao không lên, phải nhờ người đứng ra thoại dùm cho anh em tập.

Đến khi mọi người tập đâu vào đấy thì diễn viên ngôi sao mới tới, phá nát đường dây và công sức tập luyện của tập thể bao nhiêu ngày trước. Tới khi phúc khảo, ông ta đòi đổi vai, đóng vai của tôi.

Tác giả, đạo diễn cũng nổi tiếng nhưng ngại người đó là diễn viên ngôi sao. Nửa đêm, đạo diễn điện thoại cho tôi bảo đổi vai. Tôi sốc lắm vì mình vốn rất ngưỡng mộ người ta, xem người ta như thần tượng trong nghề.

Tôi sốc đến nỗi bỏ ra khách sạn ở Vũng Tàu ngồi uống rượu một mình, khóc tức tưởi rồi gọi điện cho anh Hữu Nghĩa đòi chết.

Tôi nói "em đang ở lầu 5 khách sạn. Em mở cửa ra, bước xuống là em chết". Anh Hữu Nghĩa chửi: "Mày điên hả? Ngày xưa tao còn chịu nhiều hơn mày, đủ thứ chuyện, có gì đâu mà phải chết. Mày đang ở đâu ngoài Vũng Tàu, tao kêu anh em ra đón mày...".

Tôi cứ khóc, khóc rồi ngủ quên lúc nào không hay. Tỉnh dậy nước mắt nước mũi chảy tem lèm cả mặt.

Bị giám đốc hãng phim đề nghị mua vai diễn

Đỉnh điểm chuyện khiến tôi chán nản liên quan tới một cậu diễn viên học khoá sau, cũng mập giống tôi. Cậu ta làm xong không ưa lấy tiền.

Hôm đó, tôi và cậu ta đều quay chương trình cho một đài truyền hình. Khi tôi ra lãnh lương, biên tập chương trình bảo "thằng M không lấy, sao mày lấy tiền". Biên tập muốn ăn chặn tiền lương của diễn viên.

Lúc đó, lương có 700,000, 800.000 đồng thôi. Tôi bảo "nó không lấy là chuyện của nó. Tôi phải lấy chứ, đó là công sức làm việc của tôi". Vì chuyện đó mà sau tôi đi làm mấy chỗ khác đều bị người ta cô lập.

Rồi một lần, có vị giám đốc hãng phim lớn kêu tôi đi uống cà phê. Anh ta bảo: "Có bộ phim này 5 tập, thằng mập giống em đã trả anh 4 triệu để được đóng vai này. Giờ em trả nhiều hơn 4 triệu đi, anh giao vai cho em".

Lẽ ra, tôi đi đóng phim thì người ta phải trả lương cho tôi, đằng này họ đề nghị tôi trả tiền ngược cho họ để mua vai. Tôi nói "xin lỗi anh nha" rồi đứng lên trả tiền đúng ly cà phê của mình.

Cuộc đời tôi, chưa bao giờ biết ăn chặn một đồng của ai. Khi mở hãng phim, làm phim lời hay lỗ không cần biết nhưng khi đã mời diễn viên dù nổi tiếng hay không nổi tiếng, vai lớn hay vai nhỏ, tôi đều trả sòng phẳng đúng công sức lao động của họ.

Tôi cũng chưa bao giờ lợi dụng ai trong cuộc chơi này.

Chứng kiến nhiều chuyện nên tôi buồn quá, nghỉ diễn. Nhưng khi tôi muốn bỏ nghề thì có nhân tố mới xuất hiện và giữ lại. Có lẽ Tổ nghiệp còn thương, còn nhìn tới tôi!

Nghệ sĩ sống 4 mặt chứ không phải 2 mặt

Cỡ năm 2003, tôi có nhóm hài riêng và thường xuyên đi tỉnh diễn. Bạn diễn trong nhóm hài với tôi cũng là bạn cùng lớp tên Lý Trung Hậu.

Lần đó, Hậu cùng bạn đi thăm một người bác của bạn ở Bình Phước. Trên đường về Hậu bị đụng xe. Người tông xe Hậu là một quan chức rất lớn ở Bình Dương cho nên vụ đó bị chìm xuồng. Không đăng báo cũng không xét xử gì hết.

Gia đình Hậu đem xác con về Cà Mau. Vợ con người tông xe xuống Cà Mau chịu hết chi phi tang lễ, mua đền xe mới và bồi thường tính mạng với số tiền lớn để vụ việc yên luôn.

Sau chuyện đó, tôi chán. Tôi chán khủng khiếp. Tôi không còn thấy vui vẻ nữa nên quyết định nghỉ diễn và đổi số điện thoại. Không ai kiếm được tôi.

Tôi về Bình Thới quận 11 ở và làm công việc buôn bán. Được khoảng 3 năm thì tình cờ tôi gặp một anh bạn học lớp đạo diễn do thầy Trần Ngọc Giàu chủ nhiệm. Thầy Giàu lúc đó cũng là Giám đốc Nhà hát Kịch thành phố.

Bạn đó nhờ tôi diễn dùm hai tiểu phẩm dự thi trong trường cùng Đức Thịnh, Hòa Hiệp và một người tên Tài. Tôi vào vai ông cảnh sát đi bắt gái điếm trong đêm giao thừa.

Không ngờ, sau đêm thi đó, thầy Trần Ngọc Giàu chọn ra 6 tiểu phẩm hay nhất dựng thành chùm hài kịch cười và đưa về Nhà hát Kịch thành phố công diễn bán vé. 2 trong 6 tiểu phẩm đó có tôi tham gia.

Thời điểm đó, Hoài Linh mới về Việt Nam. Anh Hoài Linh vô nhà hát xem và chọn tiểu phẩm "Quả đào lửa" mà tôi đóng vai cảnh sát đi diễn. Hoài Linh thế vai của Đức Thịnh còn 3 vai kia giữ nguyên.

Nghe mọi người nói tôi nghỉ nghề từ 3 năm trước, Hoài Linh bảo "Anh thấy em còn duyên quá mà Hoàng, sao lại nghỉ nghề".

Tôi cũng chia sẻ thật, Hoài Linh động viên tôi đi diễn lại. Tôi theo Hoài Linh đi diễn từ Nam chí Bắc. Sau đó, tôi diễn luôn và quay lại làm nghề cho tới bây giờ.

Trên phim trường cũng như trong cuộc sống, Hoàng Mập là người rất thân thiện, luôn tươi vui và sống hết lòng với anh em bạn bè.

Bao nhiêu năm trong nghề, tôi chứng kiến nhiều người xạo vô cùng. Hồi được diễn với anh Hoài Linh, tôi vui lắm. Tôi khoe với một diễn viên cũng khá nổi tiếng lúc bấy giờ. Tôi bảo "tối nay em diễn với anh Hoài Linh nè, kịch vui lắm".

Người đó trề môi, nguýt dài một tiếng bảo "thằng đó mà coi cái gì" rồi quay đi.

Hôm sau, cũng chính tôi thấy người đó gặp Hoài Linh ôm ôm ấp ấp, cười nói vui vẻ "anh anh em em". Tôi hoang mang lắm. Tôi bị sốc. Tôi nghĩ "cái gì vậy trời"?

Để nói về nghề này, người ta sống 4 mặt chứ không phải 2 mặt. Tôi chứng kiến nhiều lắm, nghệ sĩ đang nổi, ai cũng cung phụng nhưng hết thời rồi biết, không ai nhìn mặt luôn. Hoặc lúc chưa có tên tuổi, đi đâu cũng ngồi ghẻ lạnh, không ai săn đón…"

* Ghi theo lời kể của nghệ sĩ Hoàng Mập

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang