Làm thế nào để dạy trẻ học cách tự mặc quần áo?

(lamchame.vn) - Trẻ không chỉ phát triển những kỹ năng vận động khi học cách tự mặc quần áo như xỏ chân vào ống quần hay kéo khóa, mà trẻ còn cần bắt đầu phối hợp màu sắc và biết cách lựa chọn quần áo phù hợp với thời tiết, tất cả những điều đó đều góp phần vào việc giúp trẻ độc lập.

Trẻ học cách tự mặc quần áo không phải là một kỹ năng đơn lẻ mà trẻ có thể học được trong một sớm một chiều. Thay vì vậy, đó là một chuỗi những bài học mà trẻ sẽ hiểu khi trẻ lớn lên và trưởng thành. Dưới đây là những bước để trẻ học cách tự mặc quần áo phù hợp với lứa tuổi:

attachFull1209441 


Bắt đầu cởi quần áo: 12 – 18 tháng.

Có thể cởi quần áo mà không cần trợ giúp: 18 – 24 tháng.

Mặc quần cạp chun: 2 – 2,5 tuổi.

Đi tất hoặc mặc áo sơ mi: 2,5 – 3 tuổi.

Mặc và cởi quần áo với sự trợ giúp tối thiểu (bao gồm giầy không buộc dây): 3 – 4 tuổi.

Độc lập mặc quần áo có cúc, khóa kéo, hoặc khóa cài: 4 – 5 tuổi.

Buộc dây giày: 5 – 6 tuổi.

Bạn đừng căng thẳng nếu như con chưa thể thực hiện được những việc tương ứng với lứa tuổi của mình. Những mốc trên là hướng dẫn cơ bản và phụ thuộc vào các kỹ năng vận động của con, mức độ trưởng thành và sự thích thú với công việc.

Làm mẫu và hướng dẫn

Bạn có thể nghĩ bởi vì con bạn trải qua quá trình bạn dạy con mặc quần áo mỗi sáng mà bạn có thể để bé mặc quần và bé cần mặc đúng cách. Và đối với một số trẻ, đó có thể là một trường hợp. Nhưng với nhiều trẻ, một bài học đơn giản về việc mặc quần sẽ trở nên kỳ diệu. Hãy để việc đó đơn giản. Chỉ cho trẻ cách bạn tự làm và để cho trẻ mặc quần áo, tường thuật những gì bạn đang làm “Quần của con có 3 lỗ. Một lỗ ở trên để đặt vào eo của con và mỗi lỗ cho 1 chân. Mác quần sẽ ở phía sau.”

Đơn giản là tốt nhất

Để quá trình học mặc quần áo đơn giản, bạn hãy để con học cách mặc những quần áo dễ mặc. Quần áo rộng rãi, không có cúc, khóa kéo hoặc khóa cài là những món đồ để trẻ tập. Quần chun, ống rộng có mác ở đằng sau cũng là những thứ dễ mặc .

Quần áo đặt ở nơi dễ lấy

Nếu quần áo của con bạn treo trên móc cao, thì trẻ có có thể bắt đầu quá trình tập mặc quần áo.

Nếu có thể, bạn có thể đặt tất cả quần áo của con bạn sẽ học cách tự mặc ở nơi mà trẻ dễ lấy – dùng những ngăn kéo thấp nếu có thể. Nếu không thể, bạn có thể lấy riêng ra bộ quần áo dễ mặc. Khi mới tập, bạn nên cho trẻ cơ hội lựa chọn những bộ quần áo để mặc (trong số những quần áo mà bạn đã chọn).

Trong quá trình dạy trẻ tự mặc quần áo, trẻ sẽ muốn bày tỏ mình sẽ mặc gì. Và dù bạn có tin hay không tin, đó là một điều tốt. Bởi vì con bạn là người đang hiểu rằng trẻ có quan điểm của mình và thấy bộ quần áo nào đó có thể mặc được. Trừ khi bộ quần áo đó không phù hợp (ví dụ, không đủ ấm), thì bạn hãy để cho trẻ mặc những thứ mà trẻ thích. Sở thích của trẻ sẽ thay đổi và trở nên tinh tế hơn khi trẻ lớn hơn.

Có thời gian và kiên nhẫn

Điều quan trọng là bạn không giục trẻ, đặc biệt là trong những ngày trẻ đang học mặc quần áo. Kiên nhân và tránh cám dỗ muốn mặc quần áo giúp con. Bạn càng nhảy bổ vào giúp con thì con sẽ học chậm hơn.

Đi tất lệch? Mặc áo trái? Khen ngợi, khen ngợi và khen ngợi.

Học cách tự mặc quần áo không phải là một kỹ năng mà trẻ có thể thành công ngay từ lần đầu tiên. Bởi vậy nếu con bạn đi giày trái hay mặc quần ngược, thì bạn giúp trẻ sửa khi cần thiết nhưng vẫn cần đảm bảo rằng trẻ đã nỗ lực và làm tốt công việc của mình.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang