Mẹ bầu ăn những món này, con sinh ra tránh được ung thư trong tương lai

(lamchame.vn) - Theo kết quả của các nhà khoa học Mỹ, chế độ ăn hợp lý của người mẹ khi mang thai có thể bảo vệ đứa con khỏi bệnh ung thư ruột kết khi đứa trẻ trưởng thành.

Theo bài nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Cancer Immunology Research, nhóm các nhà khoa học ở Đại học bang Georgia (Mỹ) phát hiện ra rằng một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh ở người mẹ rất quan trọng trong việc giúp cơ thể non nớt của thai nhi tạo ra các điều kiện tối ưu trong ruột nhằm ức chế bệnh ung thư ruột kết mà người con có nguy cơ mắc phải hàng chục năm sau đó. Chế độ ăn tốt cho vi khuẩn đường ruột của mẹ sẽ tiếp tục truyền lợi ích cho con đến vài tuần sau sinh, thông qua việc cho con bú.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý của mẹ bầu sẽ giúp con khỏe mạnh, tránh bệnh tật trong tương lai

Theo tiến sĩ Tim Denning, tác giả chính của nghiên cứu, thử nghiệm trên chuột cho thấy hệ vi sinh vật khu trú ở đường ruột tốt mà chuột con được hưởng từ mẹ trong giai đoạn đầu đời, các vi sinh vật này sẽ đóng vai trò như một công cụ điều chỉnh các phản ứng miễn dịch cần thiết để ức chế sự phát triển của bệnh ung thư ruột kết. Còn các con chuột không nhận được "món quà" đặc biệt đó từ mẹ sẽ bị tăng nguy cơ mắc loại ung thư này dù có ăn những thực phẩm tốt cho đường ruột về sau.

Các nhà nghiên cứu còn chia đôi nhóm chuột, 1 nhóm chỉ được trao tặng các vi sinh vật tốt khi đã cai sữa, 1 nhóm nhận được các vi sinh vật này từ mẹ, rồi dùng các liệu pháp để khiến cả 2 nhóm bị ung thư ruột kết. Kết quả cho thấy nhóm không được tiếp xúc với hệ vi sinh vật khỏe mạnh từ mẹ trong thai kỳ và khi bú mẹ có nhiều khối u hơn, khối u kích cỡ lớn hơn nhóm kia gấp bội.

Sự thiếu tiếp xúc với các vi sinh vật tốt từ mẹ trong giai đoạn đầu đời đã dẫn đến 2 vấn đề: biểu hiện gene tiền viêm tăng cường và sự tích tụ của một số tế bào miễn dịch có tên là "tế bào ức chế có nguồn gốc myeloid". Khi bị ung thư, các tế bào ức chế có nguồn gốc myeloid trở thành vật cản, ngăn các tế bào miễn dịch khác chống lại khối u. Các nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng hệ vi sinh vật đường ruột là công cụ thúc đẩy nhiều chức năng cơ thể được hoạt động trơn tru, hệ miễn dịch hoạt động ổn định ở vật chủ, bao gồm con người.

Cho trẻ bú mẹ ít nhất 6 tháng đầu từng được chứng minh là giúp trẻ phát triển hệ vi sinh vật đường ruột tốt, ngừa các bệnh về tiêu hóa, dị ứng, béo phì… nhưng là lần đầu tiên có bằng chứng cho thấy điều này còn giúp ức chế ung thư. Để sở hữu hệ vi sinh vật đường ruột tốt, các nhà khoa học khuyến nghị bạn nên có chế độ ăn đa dạng, ít đường, ít chất béo, giàu rau, đậu và các loại hoa quả, bổ sung thực phẩm lên men. Nhiều thực phẩm được chứng minh là cực kỳ tốt cho hệ vi sinh vật đường ruột như các món ăn từ thực vật: atiso, đậu xanh, bông cải xanh, đậu lăng, đậu trắng, các loại ngũ cốc, táo, việt quất, hạnh nhân; nhóm thực phẩm lên men: sữa chua, kim chi, dưa cải…

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang