Mẹ hãy thử ngay những cách sau giúp bé mọc răng không còn đau sốt

(lamchame.vn) - Thông thường, khi bắt đầu mọc răng trong giai đoạn từ 6-8 tháng tuổi, trẻ sẽ gặp vấn đề như: sốt khi mọc răng, cảm giác đau đớn, sưng lợi khiến không muốn ăn rồi quấy khóc. Những cách đơn giản sau có thể giúp bé bớt đau khi mọc răng, mẹ tham khảo nhé!

Những cách giảm đau cho trẻ khi mọc răng

- Massage nướu
Dùng ngón tay sạch của mẹ, chà vào lợi bé cũng giúp bé giảm đau. Bé có thể thấy khó chịu, bị kích thích trước tiên nhưng ngay sau đó, cảm giác dễ chịu sẽ xuất hiện.

- Để bé được nhai
Khi mọc răng, bé thích được nhai vì hoạt động của lợi sẽ làm dịu cơn đau lúc mầm răng trắng nhú lên khỏi lợi. Vòng ngậm cho bé mọc răng, chất liệu cao su mấp mô, vòng nhựa mềm, miếng khăn sạch đều thích hợp để cho bé nhai. Việc nhai sẽ thú vị hơn khi đồ vật đó được để trong ngăn mát tủ lạnh khiến lợi bị tê.

Có thể thử làm mát một chiếc khăn mặt ẩm hoặc làm mát những miếng chuối, carrot và dưa chuột luộc cho bé nhai (nhưng tránh cắt quả thành miếng quá nhỏ, đề phòng bé bị hóc). Hãy để người lớn giám sát bé như cần cho bé ngồi thẳng khi ăn.

- Đồ ăn mát/Đồ uống mát:
Đồ ăn mát như sữa chua, quả lê nghiền nhuyễn, táo tây nghiền nhuyễn để trong ngăn mát tủ lạnh sẽ làm dịu lợi bị căng đau.

Đồ uống mát có thể làm dịu những em bé quấy khóc trong thời gian mọc răng. Với trẻ trên 6 tháng tuổi, sự lựa chọn tốt nhất là nước. Một số bà mẹ thường cho bé uống nước ép trái cây pha với nước để giảm đau mọc răng cho bé.

Một số mẹo dân gian giúp bé không bị sốt, đau khi mọc răng

1. Tuyệt chiêu lá hẹ

Đây có thể được xem như “thần dược” được dùng để kháng viêm, tiêu sưng đặc biệt được các mẹ dùng nhiều khi bé bị sốt mọc răng. Theo kinh nghiệm dân gian, ngay khi bé bắt đầu có dấu hiệu mọc răng, phần lợi nhú lên do tác động của vi khuẩn gây bệnh khiến vùng này bị viêm nhiễm.

Lúc này, các mẹ cần “nhờ sự trợ giúp” từ lá hẹ sẽ giảm lượng vi khuẩn gây sưng lợi, giúp bé bớt cảm giác đau đớn và sốt nhanh chóng.

Khi chọn lá hẹ, các mẹ nên chọn những lá còn tươi và không bị dập nát. Khi sử dụng, các mẹ nên dùng theo quy luật của dân gian với 7 lá cho bé trai và 9 lá cho bé gái. Để làm ra nước cốt lá hẹ cho bé dùng, các mẹ cần tuân thủ theo 3 bước sau:

Bước 1: Rửa sạch lá hẹ, các mẹ nên cẩn thận không nên làm nhàu nát lá hẹ, sau đó để ráo nước.

Bước 2: Giã hoặc xay nhuyễn lá hẹ và vắt lấy nước cốt bỏ, dùng một chiếc chén nhỏ, sạch để đựng.

Bước 3: Các mẹ sau khi cho bé ăn vệ sinh sạch sẽ miệng bé bằng gạc sạch, sau đó lấy lá hẹ massage phần lợi, nướu răng cho bé.

Khi dùng phương pháp này, các bé sẽ có cảm giác cay nên thường la khóc, tuy nhiên phương pháp này chắc chắn an toàn và không ảnh hưởng gì tới sức khỏe của trẻ.

Lá hẹ như một "thần dược" giúp bé bớt đau khi mọc răng. Ảnh: Internet

2. Gặm chân gà luộc

Gặm chân gà luộc là phương pháp được nhiều người lớn dùng làm mẹo mọc răng không sốt và đã thành công. Mẹ hãy mua chân gà loại vừa, không quá to rồi luộc khoảng 20 phút cho chín hoàn toàn. Sau đó cho bé gặm khoảng 15 phút, có thể gặm 1-2 lần trong tuần. Khi cho bé ăn món này, mẹ phải đảm bảo chân gà không có xương tróc ra và mẹ là người cầm chân gà trong suốt thời gian bé gặm.

3. Dùng đậu xanh
Đậu xanh cũng là một trong những vị thảo dược được các mẹ ưu tiên sử dụng trong trường hợp muốn hạ sốt cho bé khi mọc răng. Với đặc trưng của đậu xanh là mát, có khả năng giải độc, giảm nhiệt và kháng khuẩn, vì thế đây là loại thực phẩm mà các chuyên gia vẫn đánh giá là loại hạt an toàn và tốt cho hệ miễn dịch của bé.

Khi bé bị sốt vì mọc răng, các mẹ nên lấy một ít hạt đậu xanh sạch, sau đó xay cho vỡ đôi và đun sôi với 1 lít nước trong vòng 15-20 phút. Để nước đậu xanh nguội, sau đó các mẹ lấy nước đó massage nhẹ nhàng vào phần nướu và lợi của bé, chắc chắn sẽ mang lại cảm giác nhẹ nhàng cho bé sau khi sử dụng.

Ảnh minh họa

4. Sử dụng rau ngót

Theo Đông y, rau ngót có tính mát, vị ngọt giúp cơ thể giải độc, lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, hoạt huyết, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm. Chính vì tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm nên rau ngót cũng được nhiều mẹ sử dụng rơ lợi giúp con giảm đau, giảm sốt.

Cách thực hiện rất đơn giản, các mẹ rửa sạch lá rau ngót, sau đó đâm nhuyễn hoặc xay cho nhuyễn. Mẹ rửa sạch tay, đeo gạc và nhúng vào nước rau ngót tươi. Sau đó rơ đều lên lợi bé nhiều lần giúp bé giảm sưng đau khi mọc răng.

Các mẹ lưu ý, rơ lợi cho trẻ khi trẻ vừa bú sau 30 phút, động tác rơ lưỡi nhẹ nhàng, nhanh để trẻ không cảm thấy khó chịu và sợ hãi. Mỗi lần thấy bé có dấu hiệu sưng lợi, thích gặm đồ vật các mẹ có thể rơ lợi cho bé bằng 3 mẹo trên để giúp con không bị sốt khi mọc răng.

5. Dùng quả na/quả mãng cầu ta

Đây là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng cho bé, cũng đồng thời là vị thuốc chữa bệnh được nhiều người dùng. Trong quả na có chứa nhiều tinh bột, vitamin B,C, axit bép, protein… với công dụng trị sưng tấy, mụn nhọt, tiêu chảy, hạ nhiệt, tiêu đờm, trị sốt cho trẻ khi mọc răng sữa.

Các mẹ dùng một quả na đã chín mềm, chỉ lấy phần thịt loại bỏ hạt mang dằm nhuyễn và cho bé ăn liên tục trong thời gian bé mọc răng sữa. Do có vị ngọt lại mềm nên có thể xoa dịu những cơn đau từ nướu vì bị sưng của trẻ, ngoài ra mẹ cũng có thể dùng thịt na ép lấy nước cho bé uống nếu bé chưa ăn được na.
 

Ảnh: Internet


​Ngoài những cách giúp trẻ mọc răng không đau, trẻ vào giai đoạn này thường lười bú, quấy khóc, các mẹ cũng nên tăng cường bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho bé thông qua bữa ăn hàng ngày để đảm bảo sức khỏe cho bé.​
 
Link bài gốc: https://www.lamchame.com/forum/threads/me-hay-thu-ngay-nhung-cach-sau-giup-be-moc-rang-khong-con-dau-sot.2477433/

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang