Muốn con cả đời hưởng lợi thì bố mẹ phải rèn luyện cho con 4 thói quen càng sớm càng tốt, nhất là từ lúc lên 3

Đây chính là thời điểm cha mẹ nên quan tâm đến con để kịp thời ghi nhận và khen ngợi những ưu điểm của trẻ, thực hiện những hướng dẫn đúng đắn để trẻ luôn giữ được các thói quen tốt này.

"Nhân chi sơ, tính bổn thiện", con người khi sinh ra ai cũng hiền lành, chỉ vì ở trong môi trường sống và học tập khác nhau nên đã hình thành nên những thói quen khác nhau.

Nếu từ nhỏ không được giáo dục tốt sẽ hình thành thói hư tật xấu, bản tính nhân hậu dần mất đi. Vì vậy, chuyện cha mẹ cần làm chính là hướng dẫn và thúc giục con cái hình thành những thói quen tốt.

3 tuổi là độ tuổi rất quan trọng. Giai đoạn này tư duy của trẻ bắt đầu hình thành, là thời điểm thiết lập những thói quen tốt một cách hiệu quả nhất. Khi con ở tuổi lên ba, bạn đã có thể thấy được điểm mạnh, điểm yếu ở con và nó sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời của con sau này.

Đây chính là thời điểm cha mẹ nên quan tâm đến con để kịp thời ghi nhận và khen ngợi những ưu điểm của trẻ, thực hiện những hướng dẫn đúng đắn để trẻ luôn giữ được các thói quen tốt và phát hiện sửa chữa kịp thời những thói quen xấu. 

4 thói quen tốt bạn nên rèn luyện con ngay từ khi con lên 3 là gì?

Trung thực

Muốn con cả đời hưởng lợi thì bố mẹ phải rèn luyện cho con 4 thói quen càng sớm càng tốt, nhất là từ lúc lên 3 - Ảnh 1.
 

Chức năng ngôn ngữ của trẻ 2 tuổi bước đầu đã được hoàn thiện, nhận thức rõ đúng sai. Đến khi lên 3-4 tuổi, nhận thức về đúng sai lại cao hơn. Do đó, để tránh bị trừng phạt, con sẽ bắt đầu nói dối. Ban đầu còn khá dễ bị phát hiện nhưng dần dần sẽ khá thuần thục và có thể trốn tránh trách nhiệm một cách êm thấm.

Là cha mẹ, khi trẻ nói dối, dù lý do của con là gì thì cũng phải kịp thời uốn nắn, trực tiếp chỉ bảo trẻ nói dối là sai. Khuyến khích trẻ khi lỡ làm sai, điều quan trọng là phải dám nói ra sự thật, dám nhận lỗi, như vậy mới là một đứa bé ngoan.

Nếu bạn cho rằng còn nhỏ, nói dối cũng không sao thì khi lớn lên, trẻ sẽ hình thành thói quen nói dối. Kịp thời chấn chỉnh để loại bỏ sớm tính cách không hay này.

Kỷ luật và tự giác

Sự kỷ luật, tự giác của một đứa trẻ 3 tuổi là gì: đi ngủ vào một giờ cố định, không dậy muộn và không gây ồn ào, mất trật tự ở nơi công cộng và biết xếp hàng một cách có trật tự. Đây chính là những yêu cầu về kỷ luật cơ bản nhất mà một đứa trẻ 3 tuổi phải biết. Từ những kỷ luật này, trẻ sẽ được rèn vào khuôn khổ, để bạn có thể dễ dàng hướng dẫn trẻ những yêu cầu kỷ luật cao hơn khi trẻ lớn hơn.

Một sự thật là kỷ luật bản thân được thể hiện trong từng mảnh vụn của cuộc sống. Chỉ cần bạn có đủ kiên nhẫn, làm gương và luôn nhắc nhở trẻ, theo thời gian, trẻ sẽ hình thành thói quen tự giác, kỷ luật và thói quen này sẽ đồng hành cùng trẻ trong suốt cuộc đời.

Thói quen học tập tốt

Muốn con cả đời hưởng lợi thì bố mẹ phải rèn luyện cho con 4 thói quen càng sớm càng tốt, nhất là từ lúc lên 3 - Ảnh 2.
 

Cách tiếp thu kiến thức và phân biệt đúng sai tự nhiên hình thành thói quen học tập tốt. Bạn đừng nên cho trẻ xem những sản phẩm không hợp lứa tuổi, nội dung độc hại, chưa được kiểm duyệt, để trẻ không bị hình thành tư duy sai lệch.

Đồng thời, bạn cũng phải kiểm soát chặt chẽ thời gian trẻ sử dụng các thiết bị điện tử. Không cho trẻ xem TV quá lâu, chỉ nên xem từ 15 đến 30 phút mỗi ngày. Việc lựa chọn chương trình phải chặt chẽ, lành mạnh và mang tính giáo dục.

Ngoài ra, bạn cũng nên giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách. Đọc sách không chỉ có thể nâng cao khả năng tu dưỡng bản thân mà còn nâng cao trình độ văn hóa, trí não của trẻ, và là cách tốt nhất và trực tiếp nhất để lưu trữ tri thức.

Lịch thiệp

Muốn con cả đời hưởng lợi thì bố mẹ phải rèn luyện cho con 4 thói quen càng sớm càng tốt, nhất là từ lúc lên 3 - Ảnh 3.
 

Người dù có trình độ hay không thì cũng phải lịch sự. Giáo dục con cái biết nói lời cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ của người khác, biết nói lời xin lỗi nếu con mắc lỗi là điều hết sức cần thiết.

Dạy con "đi thưa về trình", gặp người quen biết chào hỏi. Biết giao tiếp tốt và sẵn sàng lắng nghe là một lợi thế cho con sau này. Ngoài ra, lời nói và việc làm có thể phản ánh phẩm chất của một người, đặc biệt là cách cư xử trên bàn ăn.

Khi ăn không nên vội ăn, đợi cả nhà đã yên vị rồi mới bắt đầu dùng bữa. Khi ăn không đùa giỡn, cũng không nên vừa ăn vừa xem các thiết bị điện tử.

Con đường dù dài bao nhiêu cũng phải bước từng bước, dạy con dù khó khăn thế nào cũng phải nỗ lực cùng con. Sự trưởng thành của một đứa trẻ là quá trình lâu dài, kiên trì, việc hình thành thói quen không thể có hiệu quả trong một sớm một chiều. Bố mẹ cần kiên nhẫn và giáo dục nhiều hơn nữa thì con chắc chắn sẽ rất xuất sắc.

(Nguồn: Zhihu)

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang