Muốn trẻ sơ sinh có giấc đêm dài, hãy cho con ăn theo cữ

(lamchame.vn) - Con ngủ ngày quấy đêm không còn là hiện tượng xa lạ gì với các bé sơ sinh. ĐIều này không những khiến lịch sinh hoạt gia đình xáo trộn mà còn khiến con con thường xuyên không ngủ đủ giấc, tỉnh dậy quấy khóc và mệt mỏi nhiều hơn. Vậy giải pháp là gì?

Tè rồi thì phải cho ăn ngay, sữa có chất gì, tè bãi là đói...
Khóc là đói đấy, cho ti cho hết khóc đi
Đứa nào chả khóc đêm…

Là những lời khuyên mẹ thường xuyên gặp khi mới có con nhỏ. Nhưng theo lý giải từ khoa học thì ngược lại: Muốn trẻ sơ sinh có giấc đêm dài, hãy cho con ăn theo cữ.

Ví dụ: Trẻ sơ sinh nặng trên 2,6kg, không sinh non, con hoàn toàn có thể ăn theo cữ 3 tiếng một lần (Easy 3h). Sau mỗi cữ ăn con được chơi. Đúng 1 giờ sau khi ngủ dậy (trùng với cơn buồn ngủ), con nên được cho đi ngủ.

Lý giải nguyên nhân

Nếu cứ khóc là cho bú thì giờ ăn của con rất sát nhau, không theo cữ cố định. Vì trẻ sơ sinh không biết nói nên một ngày sẽ khóc vì ti tỉ thứ: bỉm ướt - khóc, mệt - khóc, đầy hơi - khóc, gắt ngủ - khóc...

Vô tình mẹ đang giúp con bước vào hành trình “ăn vặt”. Khi ăn vặt con chỉ ăn được rất ít, thời gian ti thậm chí ít hơn 10 phút rồi ngủ gật. Đồng nghĩa với việc con chỉ mút được sữa gầy, rất ít béo và giàu Oxytocin - một chất gây buồn ngủ. 
30 phút sau oxytocin hết tác dụng, con tỉnh dậy vì chưa hề ăn no. Nếu mẹ có thể ru để con ngủ tiếp. Nhưng chắc chắn không ngủ được lâu vì vẫn đói, vì mới ăn được ít sữa gầy… Mẹ tiếp tục cho ti, lại một vòng luẩn quẩn tiếp tục.

Vòng luẩn quẩn ăn vặt - ngủ vặt

Lâu dài tạo thành phản xạ mút ti mẹ là ngủ và chỉ ngủ được khi có ti mẹ. Bất đắc dĩ mẹ trở thành cái ti giả khổng lồ đeo bên con bất kể ngày đêm. Giấc đêm không thể liền mạch, vì mỗi khi chuyển giấc con lại cần ti mẹ để mút.

Chưa kể ti vặt, ngủ vặt rất dễ lẫn lộn ngày đêm. Vì trình tự ngày và đêm giống hệt nhau, không có sự phân biệt: Ăn là ngủ và ngủ là ăn. 

Vì sao nên ăn theo cữ?

Trái với ăn vặt ngủ vặt, ăn theo cữ (lịch sinh hoạt Easy) mang lại rất nhiều lợi ích. 

* Giúp bé phân biệt ngày đêm từ sớm, nền tảng của giấc đêm dài

Ăn theo cữ (lịch sinh hoạt Easy) giúp bé tập thói quen ăn lúc thức, tách rời hoạt động ăn ngủ. 

Ban ngày con ngủ dậy, sau đó được ăn no, được chơi rồi đi ngủ giấc 1,5 - 2 tiếng. Ngủ dậy con được ăn, chơi, đến giờ sẽ đi ngủ... Ban đêm con ăn xong sẽ đi ngủ luôn.

Điều này giúp con nhận biết: À, đây là ban ngày, có ánh sáng, có âm thanh, có đồ chơi... Khác hoàn toàn với ban đêm: trời tối, ăn xong sẽ ngủ luôn và không có hoạt động chơi.

Và nhu cầu ngủ của trẻ sơ sinh một ngày là từ 16-21 tiếng/ ngày, bao gồm 11-12 tiếng mỗi đêm. Giấc đêm dài nhất mà không ăn là 4 tiếng liền mạch. 

Nếu ban ngày con ăn - ngủ theo cữ, lịch sinh hoạt Easy hợp lý, ngủ vừa đủ thì con hoàn toàn có những giấc liền mạch 11-12 tiếng mỗi đêm. Con có thể thức dậy để ăn đêm 1-2 lần sau đó ngủ tiếp. Với nhiều bé 12 tuần, trên 6,5kg nếu lượng ăn ban ngày tốt, con không còn nhu cầu ăn đêm.

Lịch sinh hoạt Easy hợp lý, con dễ dàng có giấc đêm dài, liền mạch 11-12 tiếng mỗi đêm

  • * Hình thành sự tự tin

  • Ngoài ra hoạt động theo cữ còn giúp con hình thành niềm tin vào chính mình về thế giới xung quanh.

Theo nghiên cứu về não bộ thai nhi, giai đoạn 0-1 tuổi các tế bào thần kinh liên kết nối với nhau mạnh mẽ. Nếu mẹ lặp đi lặp lại một hoạt động theo cữ tức là giúp cho liên kết đó hình thành. Con sẽ nhanh chóng học được trình tự sinh hoạt của mình. 

Từ đó, con tự tin vì biết trước điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và sẵn sàng đón nhận. Thay vì ngỡ ngàng vì các sự việc không theo trình tự và giờ giấc nào cả. Mọi thứ loạn cào cào và quá nhiều xáo trộn…

Hiện nay lịch sinh hoạt theo cữ khoa học nhất cho trẻ sơ sinh có thể kể đến là lịch sinh hoạt Easy.

Với mong muốn giúp các bà mẹ bận rộn nuôi con khoa học và mẹ có thời gian chăm sóc bản thân, POH đưa vào chương trình Easy -Tự ngủ: POH Easy One (0-19 tuần): Giúp con ăn no, ngủ đủ.

Với POH Easy One, lịch sinh hoạt Easy được thiết kế bài bản, khoa học và phù hợp với sự phát triển của từng em bé. Ngoài ra mẹ còn được tư vấn chuyên sâu 1:1 bởi giảng viên và bác sĩ Nhi khoa bất kì khi nào gặp vấn đề.

Mẹ tìm hiểu POH Easy One tại https://poh.vn/easy-one

Hoặc website: poh.vn

Liên hệ: 0868 98 2215

 

Theo Lamchame.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang