Nam thanh niên đi xuyên đêm vào Quảng Bình cứu trợ: "Lần đầu tận mắt chứng kiến mới thấy lũ lụt kinh khủng quá!"

Em sợ quá, em không biết bơi á. Hết chuyến này em về rồi lại đưa vào cho bà con, thương quá", Giới thật thà, tay run lên vì sợ khi gió mạnh làm chiếc ghe lung lay giữa bốn bề sóng nước.

Đi cứu trợ bà con

Trần Văn Giới quê Bắc Ninh, 24 tuổi. Giới là thành viên trẻ nhất trong đoàn 8 người với 2 xe tải hàng hoá cứu trợ của công ty TNHH Bắc Vĩnh từ Bắc Ninh lên đường hỗ trợ người dân vùng rốn lũ Lệ Thuỷ tỉnh Quảng Bình.

Xe chạy xuyên đêm rồi đến Lệ Thuỷ khi trời vừa tảng sáng. Cả đội bốc hàng từ xe xuống ghe. Giới xung phong theo ghe vào vùng lũ phát tận nhà cho bà con.

"Từ nhỏ em chỉ thấy lụt trên tivi. Nhìn trên tivi đã thương bà con nên lần này có cơ hội, em xung phong đi. Vào đến đây, tận mắt chứng kiến em mới biết nhìn qua tivi chỉ là 1 phần nhỏ. Lũ lụt ở đây quá kinh khủng, nhà nào cũng ngập hơn 1 mét, có nhà ngập đến mái. Thương bà con mình quá", Giới tâm sự.

Nam thanh niên đi xuyên đêm vào Quảng Bình cứu trợ: Lần đầu tận mắt chứng kiến mới thấy lũ lụt kinh khủng quá! - Ảnh 1.

Anh Giới tay run run, đứng từ thuyền trao quà cho người dân

Chiếc ghe nhỏ chèo tay đưa Giới đến tận từng nhà, phát quà hỗ trợ cho từng người. Bà con thiếu thốn nhiều ngày trong lũ nhưng chỉ nhận đúng 1 phần quà, không xin thêm. Có người từ chối phần hỗ trợ, chỉ xin vài chai nước vì đã chuẩn bị sẵn lương thực từ trước. Điều đó làm Giới ngạc nhiên, anh liên tục khen người dân Lệ Thuỷ thật thà, chất phát.

Hàng hoá trên ghe hết sạch sau hơn 1 giờ đồng hồ đi quanh làng Xuân Trung (thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ). Ghe quay lại quốc lộ 1A để tiếp tục nhận hàng cho bà con. Giữa bốn bề sóng nước, cơn gió mạnh làm chiếc ghe lung day dữ dội. Sóng lớn đánh mạnh vào mạn thuyền khiến tay Giới run lên vì sợ.

Nam thanh niên đi xuyên đêm vào Quảng Bình cứu trợ: Lần đầu tận mắt chứng kiến mới thấy lũ lụt kinh khủng quá! - Ảnh 2.

Những người đưa hàng cứu trợ về Lệ Thuỷ ăn vội bữa cơm để tiếp tục công việc

"Em sợ quá, em không biết bơi á. Hết chuyến này em về rồi lại đưa vào cho bà con, thương quá. Đây là lần đầu em đi thuyền giữa nước lớn thế này. Nhưng bà con còn khó khăn vì lũ nên em sẽ vào tiếp", Giới gạt nỗi sợ, mạnh mẽ khẳng định.

Anh Nguyễn Xuân Dũng, quê tận huyện miền núi Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, đích thân cầm lái chiếc xe tải chở theo 40 tấn hàng hoá, thực phẩm từ quê nhà thẳng vào huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình. 

Đoàn cứu trợ từ vùng núi Tân Kỳ của anh Dũng có đến 3 xe và đây đã là chuyến thứ 2. Hàng hoá trên xe, như anh Dũng nói, thì chẳng có gì, chỉ có bánh chưng, bánh tét, nước lọc, mỳ tôm, và sữa, áo quần.

Nam thanh niên đi xuyên đêm vào Quảng Bình cứu trợ: Lần đầu tận mắt chứng kiến mới thấy lũ lụt kinh khủng quá! - Ảnh 3.

Bất chấp mưa gió, mọi người tất bật đưa hàng hoá xuống xuồng

"Tất cả hàng cứu trợ do người dân Tân Kỳ đóng góp từ khi tôi kêu gọi. Bà con đóng góp hiện vật hết, người cho nước, cho sữa, người thì áo quần, có xóm thì nấu bánh chưng, bánh tét.

Bà con Tân Kỳ cũng như tôi, đi cứu trợ vì không cầm lòng được, không ai ngăn được. Đó là cái tinh thần dân tộc, lá lành đùm lá rách có từ ngàn xưa của nước mình", anh Dũng chia sẻ.

Bỏ việc tiền triệu đưa hàng đến cho dân

Anh Nguyễn Anh Cương, làm việc tại vườn ươm giống cây Anh Cương (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An), cho biết đã tạm gác lại công việc ngay khi nhận được lời kêu gọi từ anh Dũng việc ủng hộ hàng hoá cứu trợ cho người dân vùng lũ. Anh xuất tiền mua nước sạch mang đến rồi cùng anh Dũng vào tận nơi trao cho người dân.

Nam thanh niên đi xuyên đêm vào Quảng Bình cứu trợ: Lần đầu tận mắt chứng kiến mới thấy lũ lụt kinh khủng quá! - Ảnh 4.

Chuyến xe chở hàng hoá cứu trợ từ huyện miền núi Tân Kỳ tỉnh Nghệ An đến với người dân vùng lũ

"Bà con miền Trung mình đang gặp nạn, công việc cứ tạm gác lại đó tính sau. Làm ăn thì lâu dài, tiền kiếm cả đời chứ giúp người như cứu hoả", anh Cương chia sẻ.

Trên chiếc xuống máy bằng nhôm chở đầy hàng cứu trợ, anh thanh niên Lê Viết Lượng (trú thôn Thạch Bàn, xã An Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ) khéo léo điều khiển vượt qua con nước dữ để chạy thẳng về làng. Sáng 22/10, chiếc ghe của anh Lượng mới dám vượt hơn 20 km qua dòng nước dữ chạy từ Thạch Bàn về quốc lộ 1A xin hàng cứu trợ.

Nam thanh niên đi xuyên đêm vào Quảng Bình cứu trợ: Lần đầu tận mắt chứng kiến mới thấy lũ lụt kinh khủng quá! - Ảnh 5.

Người dân thôn Thạch Bàn, xã An Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ nhận quà từ đoàn cứu trợ từ huyện Tân Kỳ, Nghệ An

"Mấy ngày trước nước to, gió lớn, sóng dữ nên em không dám đi. Chở 1, 2 người thì được chứ chở hàng thì không dám. Lúc đó vô làng em chỉ có cano to của chính quyền mới đi được.

Hôm nay nước xuống, bớt gió và bà con thì đói, khát nên em cùng đứa bạn mới chạy ra xin hàng vô phát cho mọi người", anh Lượng tâm sự.

Chiếc xuồng bằng nhôm anh Lượng mua hết 12 triệu đồng, thêm chiếc máy cole 5 triệu đồng dùng để đi lại trong mùa lũ. Nhờ chiếc xuồng, khi nước lên có ngày anh thu được cả triệu đồng.

Nam thanh niên đi xuyên đêm vào Quảng Bình cứu trợ: Lần đầu tận mắt chứng kiến mới thấy lũ lụt kinh khủng quá! - Ảnh 6.

Anh Lượng điều khiển xuồng chở hàng cứu trợ cho người dân làng Thạch Bàn

"Em đưa bà con đi lại. Từ làng lên đường 1 lấy 200 nghìn tiền công. Ngày đi mấy chuyến cũng có tiền.

Nhưng lúc này em bỏ, chỉ chạy chở hàng về cho bà con. Làng em ở tuốt trong xa, ngập sâu hơn ở ngoài, ghe cứu trợ mấy ngày nay vô không được. Bà con thiếu lắm. Thiếu nước uống, gạo để nấu ăn, mỳ tôm. Bọn trẻ khát sữa. Hôm nay em hy vọng gắng chạy được 4 chuyến, phát đến từng nhà. Làng có đến 360 nhà, phải cố thôi", anh Lượng nói.

Chuyến hàng đầu tiên từ xuồng anh Lượng về tới làng. Bà con được phát tận tay, chẳng mấy chốc đã hết. Chiếc ghe quay lại đường 1 nhận hàng, chạy ngang qua nhà anh Lượng.

"Mi đi nhận hàng cứu trợ mà nhà không có cục mô à. Cha mi, chạy xuồng cẩn thận đó", người nhà anh Lượng từ bên trong mắng yêu.

Người khắp cả nước về cứu trợ người dân vùng lũ Quảng Bình

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang