Nguyên Nhân Khiến Quan Hệ Ngày Rụng Trứng Nhưng Vẫn Không Có Thai

(lamchame.vn) - Thời điểm dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt của người nữ là ngày rụng trứng. Vì vậy, các cặp đôi đang mong ngóng có em bé thường chọn cách canh trứng rụng để thụ thai. Nhưng tại sao quan hệ ngày rụng trứng nhưng vẫn không có thai?

Vì sao phải canh trứng rụng để thụ thai?

Rụng trứng là hiện tượng xảy ra ở cơ thể người phụ nữ, mỗi tháng cơ thể người phụ nữ đều sản sinh ra một số lượng trứng nhất định. Với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, có thể tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt quá dài, quá ngắn hoặc không ổn định thì cách tính trên không chuẩn xác. Khi đó, có thể ước chừng ngày rụng trứng qua một số dấu hiệu của cơ thể (tăng thân nhiệt, dịch tiết âm đạo,...), hoặc dùng que thử rụng trứng, siêu âm nang noãn,...

Sau khi xuất tinh, có hơn 200 triệu tinh trùng sẽ tìm mọi cách di chuyển đến buồng trứng để gặp trứng. Tuy nhiên hành trình đi từ âm đạo đến ống dẫn trứng của người nữ thường mất 10 giờ đồng hồ, chỉ khoảng 400 tinh trùng khỏe mạnh nhất, tinh nhuệ nhất mới có thể đến đúng vị trí và chỉ 1 "chiến binh" duy nhất mới là người chiến thắng, tiếp cận được trứng và diễn ra sự thụ tinh.

Do vậy, nếu các tinh binh có nhanh nhẹn, khỏe mạnh đến đâu nhưng đến không đúng thời điểm trứng có mặt thì mọi cố gắng để mang thai trở thành vô ích.

Tinh trùng có tuổi thọ từ 3-5 ngày khi sống trong môi trường âm đạo của người nữ. Trứng có tuổi thọ ngắn hơn, chỉ có thể sống 12-24 giờ. Bởi vậy, thời điểm dễ thụ thai nhất là khi trứng rụng, và nên quan hệ nhiều lần trong khoảng thời gian này để tăng cơ hội mang thai.

Các cặp đôi có thể quan hệ trước từ 1-2 ngày trước khi trứng rụng và trong ngày trứng rụng để dự trữ nguồn tinh trùng khỏe mạnh ngay trong ống dẫn trứng nhằm tăng xác suất gặp trứng ngay khi trứng được giải phóng.

Nguyên nhân khiến quan hệ ngày rụng trứng nhưng vẫn không có thai?

1. Tính sai ngày rụng trứng

Nhiều phụ nữ tin theo các quy tắc trên sách vở rằng mình sẽ rụng trứng 14 ngày sau ngày kinh nguyệt đầu tiên. Tuy nhiên, độ dài chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi người khác nhau, và hiện tượng rụng trứng không phải lúc nào cũng xảy ra tại một thời điểm mỗi tháng. Một nghiên cứu cũng cho thấy, cửa sổ thụ thai có thể đến sớm hoặc trễ hơn vào mỗi tháng, và chỉ có khoảng 30% phụ nữ có cửa sổ thụ thai đúng như các tính toán lâm sàng. Do đó, tốt nhất bạn nên tìm hiểu rõ về cách tính ngày rụng trứng của mình.
 

Nhiều phụ nữ cũng nghĩ rằng họ có thể dễ dàng nhận biết được các dấu hiệu rụng trứng. Nếu đúng như chu kỳ của cơ thể, bạn có thể nhận thấy rõ chất dịch âm đạo màu trắng tăng lên một vài ngày trước khi rụng trứng. Thế nhưng, nhiều phụ nữ không nhận ra điều này và nhầm lẫn rằng chất dịch bình thường của họ là một dấu hiệu của sự rụng trứng.

Thay vì đoán mò như vậy, bạn có thể sử dụng bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng như que thử rụng trứng có thể đưa ra một kết quả chính xác hơn.

2. Tần suất quan hệ

Quan hệ tình dục quá ít hay quá nhiều đều ảnh hưởng tới khả năng mang thai của bạn. Bạn có thể nghĩ rằng cắt giảm việc quan hệ nhằm “tiết kiệm” tinh trùng của chàng, hoặc chỉ quan hệ nhiều trong thời gian rụng trứng sẽ làm cho việc mang thai dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khoảng thời gian dài không quan hệ tình dục làm giảm khả năng thụ thai. Thật dễ bỏ qua thời kỳ có thể thụ thai nếu bạn chỉ quan hệ tình dục trong thời gian rụng trứng vì ngày phụ nữ rụng trứng có thể khác với ngày họ nghĩ.

Nhưng nếu quan hệ quá nhiều trong một ngày sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh trùng có chất lượng tốt hơn khi quan hệ với tần suất 2-3 ngày một lần. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các cặp vợ chồng có quan hệ tình dục sau 1-2 ngày có tỷ lệ đậu thai cao hơn.

3. Tâm lý căng thẳng

Đúng là với những người đang rất mong mỏi chuyện con cái thì việc "trượt" sau mỗi tháng sẽ càng làm cho áp lực tăng lên. Nhưng có điều quan trọng mà bạn cần biết là tâm lý càng căng thẳng, không thoải mái càng cản trở việc có thai của bạn. Vì vậy, nếu muốn có thai, bạn nên giữ cho tinh thần thật thoải mái.

Cảm xúc khi quan hệ rất quan trọng, nếu một trong hai người không đạt được cực khoái cũng có thể làm giảm khả năng thụ thai. Khi phụ nữ đạt được cực khoái, các chuyển động cơ thể sẽ giúp đẩy tinh trùng đến gần đích hơn. Vậy bạn cần làm những gì để đạt được cực khoái?

+ Kiểm soát cân nặng: Cơ thể quá béo, hoặc quá gầy có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn tình và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bạn.

+ Tránh xa khói thuốc lá: Hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc làm tăng tỷ lệ vô sinh, sảy thai và làm giảm khả năng vận động của tinh trùng.

+ Hạn chế cà phê: Không nên uống cà phê với số lượng hơn 5 tách mỗi ngày. Caffeine trong cà phê có thể làm giảm khả năng sinh sản.

+ Kéo dài thời gian quan hệ: Sử dụng thuốc kéo dài thời gian quan hệ giúp bạn và bạn tình kéo dài khoái cảm, tăng khả năng thụ thai.

4. Khó thụ thai do chất bôi trơn

Hãy suy nghĩ thật kĩ khi muốn dùng chất bôi trơn. Chất bôi trơn ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng vận động của tinh trùng, làm cho tinh trùng khó đi đến trứng. Nếu bạn phải sử dụng một chất bôi trơn, hãy thử một chất bôi trơn không ảnh hưởng đến tinh trùng. Ngoài ra, nếu bạn muốn dùng chất bôi trơn từ tự nhiên, dầu ô liu, dầu thực vật hay dầu em bé sẽ là lựa chọn an toàn và hiệu quả cho bạn.

5. Chọn tư thế quan hệ

Với hàng trăm triệu tinh trùng được giải phóng trong mỗi lần đạt cực khoái ở nam giới, vì vậy bất kỳ tư thế quan hệ tình dục nào đều có thể có cơ hội thụ thai.

Tuy vậy, có một số tư thế quan hệ có thể giúp dương vật vào sâu hơn trong âm đạo và rút ngắn khoảng cách giữa trứng và tinh trùng. Đó là tư thế quan hệ truyền thống nam ở trên, nữ ở dưới hoặc tư thế doggy nữ ở trước, nam ở sau. Dù có ý định sử dụng tư thế nào khi quan hệ, điều quan trọng nhất vẫn là mang đến cảm giác thoải mái cho bạn và đối phương.

6. Tình trạng sức khỏe tổng quát

Thông thường, khi các cặp vợ chồng đang cố gắng có con, họ thường quan tâm rất nhiều đến sức khỏe sinh sản mà ít chú ý hơn đến sức khỏe tổng quát của mình. Các cặp vợ chồng chỉ quan tâm duy nhất về chất nhầy cổ tử cung, số lượng tinh trùng và việc giao hợp.

Thật ra, bạn nên chú ý đến sức khỏe tổng quát của mình vì những vấn đề như hút thuốc lá, căng thẳng, việc sử dụng thuốc, thừa cân hay thiếu cân đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và khiến bạn khó thụ thai hơn. Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy, chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng mang thai.

Thêm vào đó, trước khi cố gắng thụ thai, bạn và chồng nên thực hiện kiểm tra sức khỏe và xét nghiêm sàng lọc trước sinh để thảo luận và đề phòng bất kỳ vấn đề nào có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hoặc mang thai.

Cách tính ngày trứng rụng chính xác để thụ thai

Cách tính ngày trứng rụng phụ thuộc vào độ dài chu kì kinh nguyệt của chị em. Bình thường trứng rụng vào khoảng 14 ngày trước kì kinh nguyệt tiếp theo. Chị em có thể lấy độ dài chu kỳ kinh – 14 để xác định ngày trứng rụng.VD: Nếu bạn có chu kì kinh nguyệt 28 ngày, trứng sẽ rụng vào ngày thứ 14. Nếu chu kì kinh dài 30 ngày, trứng rụng ngày thứ 16.

Ngoài ra, việc trứng rụng có phụ thuộc 1 số yếu tố như tình trạng sức khỏe của người phụ nữ, chế độ dinh dưỡng, tâm lý,…

Trước và trong khi trứng rụng, cơ thể sẽ có một vài thay đổi sinh lý, nếu để ý kỹ và có thói quen chăm sóc cơ thể bạn sẽ dễ dàng nhận biết dấu hiệu báo hiệu trứng rụng như:

- Đau tức bầu ngực: do hormone progesterone tăng cao.

- Ra nhiều khí hư hay chất nhầy âm đạo.

- Cảm thấy người khó chịu, có cảm giác sốt nhẹ.

- Ham muốn tình dục cao hơn bình thường.

Canh trứng rụng dựa vào chu kỳ kinh nguyệt chỉ áp dụng cho những chị em có chu kỳ kinh đều. Trên thực tế, rất nhiều người có chu kỳ rất lộn xộn, điều này gây khó khăn cho việc canh trứng. Chính vì vậy, chị em phụ nữ nên duy trì một lối sống khoa học để đảm bảo kinh nguyệt ra đều, sức khỏe sung mãn.

Đến gặp bác sĩ khi việc quan hệ không có kết quả

+ Ngoài tự thực hiện việc canh trứng rụng để thụ thai tại nhà, hiện nay các cặp vợ chồng còn tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia sản khoa để đạt hiệu quả thụ thai cao nhất.

+ Nếu đã áp dụng các cách quan hệ để dễ thụ thai nhất một thời gian dài nhưng bạn vẫn không thể mang thai, hãy đến gặp bác sĩ sản khoa để thăm khám và được tư vấn. Vì có thể, một trong hai người đang mắc phải một số chứng bệnh nào đó như tinh trùng yếu, trứng bé…

+ Phụ nữ dưới 35 tuổi chỉ nên gặp bác sĩ sau một năm quan hệ mà không thể có thai. Còn phụ nữ trên 35 tuổi nên gặp bác sĩ sau 6 tháng.

+ Bạn nên gặp bác sĩ sớm nếu phát hiện dấu hiệu có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như không thường xuyên hoặc không có kinh nguyệt, lạc nội mạc tử cung, bệnh viêm vùng chậu, tiền sử sảy thai, phẫu thuật thoát vị hoặc vấn đề với tinh hoàn ở bạn tình.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang