Những loại thực phẩm mà các bà nội trợ thường xuyên bảo quản sai

(lamchame.vn) - Một chuyên gia lưu trữ đã tiết lộ những lỗi phổ biến mà các bà nội trợ thường hay mắc phải trong quá trình bảo quản thực phẩm. Những sai lầm này không những làm giảm đáng kể giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, mà còn có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả gia đình

Trứng

Khi nói đến cách bảo quản trứng, vẫn có một cuộc tranh luận chưa đến hồi hết về việc nên bảo quản ở nhiệt độ thường hay bảo quản trong tủ lạnh. Nhiều người ủng hộ việc bảo quản trứng ở nhiệt độ thường, vừa tiết kiệm diện tích cho tủ lạnh, lại đơn giản. Nhưng nếu trong nhiệt độ phòng, bạn cần “bổ trợ” thêm bằng một lớp hút ẩm như trấu khô hoặc mùn cưa khô càng tốt. Cũng có không ít người lại chuộng cách bỏ trứng vào tủ lạnh, đây cũng là một cách bảo quản khá hiệu quả trong thời hiện đại.

Tuy nhiên, có một điều rất rõ ràng là nếu trữ trứng trong tủ lạnh, các bà nội trợ thường sẽ có thói quen bỏ vào các giá đỡ trên cánh cửa tủ. Các chuyên gia về lưu trữ thực phẩm cho rằng đây là một thói quen cần sửa đổi. Việc bỏ trứng ở ngăn cánh tủ sẽ khiến trứng thường xuyên bị thay đổi nhiệt độ do việc đóng mở cửa tủ lạnh liên tục. Điều này có thể làm cho trứng của bạn bị thối nhanh hơn.

Không nên bỏ trứng ở ngăn cánh tủ lạnhvì sẽ khiến trứng thường xuyên bị thay đổi nhiệt độ do đóng mở cửa tủ lạnh liên tục. Điều này có thể làm cho trứng của bạn bị thối nhanh hơn

Các loại hạt

Hầu hết các hộ ga đình đều có thói quen giữ các loại hạt ở nơi khô ráo, trong nhiệt độ thường. Các chị em hẳn sẽ nghĩ các loại hạt đã trong tình trạng khô ráo nên sẽ không cần bảo quản đặc biệt nữa. Nhưng đây cũng lại là một sai lầm kinh điển trong cách bảo quản. Các chuyên gia nhận định, để tăng thêm hương vị và tăng hạn sử dụng, các loại hạt nên được cất giữ trong tủ lạnh. Nhiệt độ thường có thể đẩy nhanh quá trình oxy hóa, đặc biệt là đối với các thực phẩm giàu hàm lượng chất béo bão hòa như các loại hạt. Chúng sẽ đứng trước nguy cơ “mất chất” nhanh hơn nếu bạn không lưu ý bảo quản trong nhiệt độ thấp.

Nhiệt độ thường có thể đẩy nhanh quá trình oxy hóa, đặc biệt là đối với các thực phẩm giàu hàm lượng chất béo bão hòa như các loại hạt.

Trái bơ

Nhiều chị em cứ thấy rau củ quả thì lại “máy móc” bỏ tất tần tật vào ngăn mát tủ lạnh. Nhưng chính tủ lạnh lại là “khắc tinh” của trái bơ. Nhiệt độ thấp sẽ làm trái bơ không chín được và dần héo lại. Đối với bơ đã chín, ngăn mát tủ lạnh cũng không phải là nơi lý tưởng để bảo quản vì có thể gây thâm đen cơm bơ. Cách tốt nhất là bạn nên lưu trữ trái bơ ở nhiệt độ thường để bơ được chín mềm. Nếu bơ đã chín, và bạn cũng chưa có ý định sử dụng trong ngày, cách tốt nhất là tách riêng cơm bơ và bỏ vào ngăn đông để tránh làm bơ thâm đen và xơ.

Tủ lạnh lại là “khắc tinh” của trái bơ

Khoai tây/ khoai lang

Hiện nay vẫn còn nhiều chị em giữ thói quen cất giữ khoai tây và khoai lang trong tủ lạnh. Bạn cần ngưng ngay thói quen này, vì nó không những làm giảm chất lượng thực phẩm, mà thậm chí còn có thể gây ung thư cho người dùng. Đặc biệt lưu ý đối với khoai tây, khi được bảo quản trong môi trường lạnh, tinh bột trong khoai sẽ chuyển hóa thành đường. Trong quá trình chế biến, loại đường này sẽ kết hợp với các axit amin asparagin trong môi trường nhiệt độ cao khi nấu nướng, để tạo thành hợp chất hóa học Acrylamide. Chất Acrylamide từng được cảnh báo là có khả năng gây độc thần kinh, ảnh hưởng đến sinh sản và có thể gây ung thư.

Bảo quản và chế biến khoai tây không đúng cách có thể gây ung thư

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang