Những lưu ý để lái xe ô tô tiết kiệm xăng

(lamchame.vn) - Biết cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu sẽ mang lại cho bạn lợi ích về kinh tế, ngoài ra còn giúp bảo vệ chính chiếc xe của bạn. Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ một vài mẹo nhỏ giúp bạn hoàn thiện kỹ năng điều khiển xe để đạt mức tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất.

Lốp xe luôn phải “căng”

Giữ cho lốp xe luôn trong tình trạng “căng” là cách tốt nhất để tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời cũng đảm bảo an toàn tính mạng cho người sử dụng xe. Vì thế, bơm cho lốp xe đạt đến ngưỡng tối đa theo đề nghị của nhà sản xuất và kiểm tra lốp xe ít nhất một tháng một lần là nhiệm vụ đầu tên bạn cần lưu ý.

Trước khi chạy xe, cần sử dụng máy đo áp suất kỹ thuật số để kiểm tra độ căng. Lốp đủ hơi sẽ giúp cho xe chạy êm ái lại vừa vận hành tối ưu.

Lái xe với tốc độ vừa phải

Khi lái xe, bạn nên chú ý tránh đi tốc độ cao trên những đoạn đường lồi lõm, gồ ghề. Mức tiêu thụ nhiên liệu khi đi xe ở tốc độ dưới 100 km/h và trên 100km/h khi lái xe trên đường cao tốc là rất khác nhau, có thể chênh nhau 10% hoặc hơn tùy từng loại xe.

 

Thay vì việc liên tục đứng khựng và tăng tốc đột ngột, đặc biệt ở những đoạn đèn giao thông, người lái nên ước lượng khoảng cách với đèn đỏ và lưu lượng người tham gia giao thông đằng trước để xe giữ được vận tốc đều. Tuy nhiên, không phải cứ vận tốc thấp là có thể tiết kiệm xăng. Theo các chuyên gia về xe hơi thì vận tốc xuống dưới 50 km/h làm tốn thêm 10% nhiên liệu.

Tắt động cơ khi không sử dụng

Khi chiếc xe dừng lại hoặc tạm ngừng hoạt động thì nên tắt động cơ để nhằm giảm hao phí nhiên liệu vô ích. Tránh việc hâm nóng động cơ quá lâu (ví dụ như tới 30-45 giây) và tránh việc để động cơ chạy một cách nhàn rỗi.

Về N không đạt hiệu quả

Về N khi xe lăn bánh tự do (không ga) thường được hiểu là cách tiết kiệm xăng, nhưng thực tế với xe hiện nay, nếu đang ở D, chỉ cần tài xế không đạp ga, xe sẽ hiểu đang lăn bánh theo quán tính để hạn chế tối đa lượng xăng phun vào buồng đốt, khi ấy bản thân xe đã tiết kiệm.

 

Quan trọng hơn, về N sẽ ngắt truyền động giữa hộp số và động cơ, bánh xe sẽ ít bám đường hơn, hiệu quả phanh động cơ cũng không còn nhiều. Do đó, theo Caranddriver, các hãng đều không khuyến khích về N khi xe đang trôi tự do.

Đổ đèo như thế nào

Nếu ghìm tốc phù hợp, tài xế có thể đổ hàng chục cây số từ đỉnh xuống chân đèo mà không phải đạp ga một lần nào. Hãm phanh về tốc độ an toàn là điều thường thấy, nhưng tài xế nên học cách sử dụng phanh bằng số. Với CR-V và Jazz, lẫy số trên vô-lăng phát huy hiệu quả. Nếu thấy xe lao quá nhanh, giảm về số thấp, thấy chạy chậm lại gẩy lên số cao, quán tính do độ dốc sẽ giúp tài xế kiểm soát tốc độ dễ dàng.

Hạn chế sử dụng điều hòa

Nếu như thời tiết dễ chịu, người sử dụng nên tắt điều hòa. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được năng lượng cho xe. Điều hoà không khí có thể tiêu tốn 10% nhiên liệu. Tuy nhiên, ở tốc độ trên 80km/h sử dụng điều hoà không khí tốt hơn cho việc mở một cửa sổ.

 

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang