Những người sống thọ thường làm 4 điều này vào buổi sáng

(lamchame.vn) - Những người sống thọ ở các "vùng xanh" trên thế giới thường làm 4 điều này vào buổi sáng để sống khỏe, sống lâu hơn.

Dan Buettner, tác giả và nhà nghiên cứu chuyên nghiên cứu về các “vùng xanh” tuổi thọ (bao gồm Ikaria, Hy Lạp; Loma Linda, California; Sardinia, Ý; Okinawa, Nhật Bản; và Nicoya, Costa Rica) và chia sẻ lại các thói quen của người dân trường thọ thường làm trong suốt cuộc đời để giúp họ luôn khỏe mạnh, sống lâu. Trong đó, có 4 thói quen mà những người trường thọ hay làm vào buổi sáng.

Người sống thọ đều có 4 thói quen này vào buổi sáng, ai có đủ thật đáng  chúc mừng

4 thói quen buổi sáng giúp kéo dài tuổi thọ

1. Tìm kiếm Ikigai cho riêng mình

Một điều độc đáo mà người dân “vùng xanh” Okinawa, Nhật Bản luôn làm vào buổi sáng là họ luôn đi tìm “Ikigai” của bản thân mình. Ikigai được hiểu là “Lý do để sống”, là bí quyết giúp một người có cuộc sống viên mãn và phát triển. Việc tìm ra Ikigai sẽ giúp bạn luôn tràn đầy niềm vui, niềm hạnh phúc để bắt đầu một ngày mới, từ đó cũng góp phần kéo dài tuổi thọ hơn.

Khái niệm Ikigai của người Nhật giúp khơi dậy tâm hồn và hướng bạn đến cuộc sống có mục đích hơn. Theo Blue Zones, việc sống có một mục đích có liên quan đến tuổi thọ. Theo Ken Mogi, một nhà thần kinh học và là tác giả của cuốn sách Awakening Your Ikigai, để thực hiện Ikigai, bạn phải thực hành 5 điều: bắt đầu từ việc nhỏ; chấp nhận và giải phóng bản thân; kết nối và hòa nhập; tìm thấy niềm vui trong những điều nhỏ nhặt; sống cho hiện tại.

Trong một nghiên cứu năm 2008 của Đại học Tohoku, Nhật Bản, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 50.000 người tham gia (tuổi từ 40 đến 79) và phát hiện ra rằng những người thực hành Ikigai trong cuộc đời đã giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Nói cách khác, 95% người tham gia cho biết họ thực hành Ikigai vẫn sống khỏe mạnh sau 7 năm kể từ khi bắt đầu cuộc khảo sát ban đầu so với 83% người không thực hiện Ikigai.

Những phát hiện trên cho thấy việc tìm ra mục đích sống có thể khuyến khích một người xây dựng một cuộc sống hạnh phúc và năng động, từ đó giúp tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Những người sống thọ thường làm 4 điều này vào buổi sáng, là bí quyết trường thọ nhưng số 2 nhiều người bỏ qua - Ảnh 1.

Việc tìm ra Ikigai sẽ giúp bạn luôn tràn đầy niềm vui, niềm hạnh phúc để bắt đầu một ngày mới, từ đó cũng góp phần giúp mọi người sống thọ hơn.

2. Không bao giờ bỏ bữa sáng

Không có gì ngạc nhiên khi chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm cả bữa sáng lành mạnh là một phần quan trọng để giúp mọi người sống lâu trăm tuổi. Chuyên gia Buettner nói rằng việc tuân thủ ăn đủ 3 bữa, chẳng hạn như chế độ ăn uống giàu các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật hoặc chế độ ăn uống Địa Trung Hải có thể giúp tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Đặc biệt, những người sống thọ luôn ăn sáng và coi bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2022 về dinh dưỡng theo thời gian cho thấy những người ăn nhiều vào buổi sáng sớm có chỉ số cholesterol và huyết áp cải thiện đáng kể. Điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch và tiểu đường dẫn đến tử vong sớm hơn.

Bữa sáng của người dân ở các “vùng xanh” thường giàu protein, chất xơ và carbohydrate phức tạp, ít thực phẩm chế biến sẵn. Cụ thể, người dân ở Costa Rica thường ăn đậu vào bữa sáng, trong khi đó người Okinawa, Nhật Bản thường ăn súp miso và cơm. Còn ở “vùng xanh” Loma Linda, California, những người sống trăm tuổi thường ăn một bữa sáng thịnh soạn với bột yến mạch hoặc món đậu phụ xào.

Những người sống thọ thường làm 4 điều này vào buổi sáng, là bí quyết trường thọ nhưng số 2 nhiều người bỏ qua - Ảnh 2.

Chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm cả bữa sáng lành mạnh là một phần quan trọng để giúp mọi người sống lâu trăm tuổi.

3. Thưởng thức một tách cà phê hoặc trà vào buổi sáng

Những cư dân sinh sống ở “vùng xanh” thường có thói quen thưởng thức một tách cà phê và trà vào buổi sáng. Chuyên gia Buettner phát hiện, những người sống thọ có thể uống từ 2-3 tách cà phê đen mỗi ngày.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, tiêu thụ cà phê hàng ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân. Một nghiên cứu dựa trên việc phân tích thói quen của gần 450.000 người trên Tạp chí Tim mạch Phòng ngừa Châu Âu chỉ ra rằng uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, trà cũng là một loại đồ uống được người dân “vùng xanh” ưa thích. Trà rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm viêm và giúp chống lại bệnh ung thư.

Trà xanh có chứa catechin gọi là EGCG. Catechin là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Những chất này có thể làm giảm sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ các tế bào khỏi quá trình stress oxy hóa gây hư hại tế bào. Việc uống trà có tác dụng nhất định trong việc phòng ngừa bệnh tật và giúp tăng tuổi thọ.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng cần hạn chế lượng đường, sữa hoặc kem béo thêm vào cà phê hoặc trà vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe.

Những người sống thọ thường làm 4 điều này vào buổi sáng, là bí quyết trường thọ nhưng số 2 nhiều người bỏ qua - Ảnh 3.

Những cư dân sinh sống ở “vùng xanh” thường có thói quen thưởng thức một tách cà phê và trà vào buổi sáng.

4. Kết nối xã hội

Chuyên gia Buettner chia sẻ vào buổi sáng sau khi ăn một bữa sáng lành mạnh, hoàn thành 20 phút tập thể dục, ông thường trò chuyện, kết nối với những người xung quanh và nói những lời tích cực với họ.

Nghiên cứu từ Đại học Harvard đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa hạnh phúc và các mối quan hệ thân thiết như vợ chồng, gia đình, bạn bè và các mối quan hệ xã hội. Tiến sĩ Waldinger, Đại học Harvard cho biết: “Kết nối cá nhân tạo ra sự kích thích về mặt tinh thần và cảm xúc, đó là những chất kích thích tâm trạng tự động. Trong khi đó, sự cô lập là tác nhân gây ra tâm trạng thất vọng".

Việc kết nối với cộng đồng và các mối quan hệ có ý nghĩa giữa con người với nhau đóng vai trò quan trọng vì nó nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực, giúp cuộc sống hạnh phúc hơn, từ đó góp phần kéo dài tuổi thọ.

Cụ thể, người dân vùng Okinawa thường xuyên tham gia vào các hội nhóm những người có cùng sở thích và mối quan tâm. Ở đây họ sẽ tổ chức các hoạt động xã hội hoặc các buổi tụ tập giao lưu để gặp gỡ và trò chuyện về các vấn đề trong cuộc sống, cùng nhau làm đồ thủ công, uống trà xanh,...

Việc thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ và kết nối với những người có chung sở thích khiến họ giải tỏa áp lực, bớt cô đơn và luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Điều này góp phần kéo dài tuổi thọ cho những người dân ở đảo Okinawa.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang