Những thực phẩm dễ bị nhiễm độc

Mùa hè một số thực phẩm tiềm ẩn những chất độc sẵn có, nếu lưu trữ không khoa học sẽ gây nguy hiểm rất lớn đến người dùng đặc biệt rất dễ nhiễm độc.

Những thực phẩm dễ bị nhiễm độc - Ảnh 1.

Giá đỗ không có rễ: Trong quá trình sản xuất giá đỗ, một số cá nhân đã ứng dụng tác dụng của thuốc diệt cỏ để phát triển mầm đậu không có gốc. Thuốc diệt cỏ có chứa chất độc hại gây ung thư, quái thai và gây đột biến mà khi đưa vào cơ thể chúng gây ra những tác động nghiêm trọng.

Những thực phẩm dễ bị nhiễm độc - Ảnh 2.

Khoai tây nảy mầm: Mầm khoai tây có chứa solanine, một loại glyco-alkaloid đắng và độc. Solanine có thể xuất hiện một cách tự nhiên trong bất cứ bộ phận nào của cây, bao gồm cả lá, quả và củ. Nó rất độc, thậm chí với hàm lượng rất nhỏ.

Những thực phẩm dễ bị nhiễm độc - Ảnh 3.

Cà chua xanh: Có chứa chất độc Solanine, khi ăn cà chua xanh, khoang miệng có cảm giác đắng chát; sau khi ăn có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa… Giới khoa học còn cảnh báo ăn cà chua xanh sống càng nguy hiểm.

Những thực phẩm dễ bị nhiễm độc - Ảnh 4.

Chè bị mốc: Chè là thức uống vô cùng quý giá cho sức khỏe con người. Nhưng lưu ý, nếu phát hiện chè bị mốc tức là nó đã nhiễm penicillin và aspergillus. Nếu uống trà bị mốc, nhẹ cũng cảm thấy chóng mặt, tiêu chảy.

Những thực phẩm dễ bị nhiễm độc - Ảnh 5.

Hạt cà phê tươi: Hạt cà phê tươi có thể gây ra hội chứng tán huyết, dị ứng, mệt mỏi, thiếu máu và các triệu chứng khác.

Những thực phẩm dễ bị nhiễm độc - Ảnh 6.

Rong biển đổi màu: Màu sắc của rong biển tiết ra chất peptide cyclic, fucose, một chất độc tố độc hại. Nếu sau khi ngâm nước lạnh, rong biển chuyển sang màu xanh tím than thì điều đó có nghĩa là rong biển đã bị nhiễm độc trước khi làm khô, đóng gói. Loại rong biển này rất có hại cho cơ thể.

Những thực phẩm dễ bị nhiễm độc - Ảnh 7.

Trong bắp cải thối: Có chứa nitrite, chất này đóng vai trò trong sự hình thành methemoglobin trong máu người, khiến máu mất các chức năng oxy, làm cho ngộ độc oxy, chóng mặt, đánh trống ngực, nôn mửa, tím môi… bị nặng có thể gây bất tỉnh, co giật, khó thở, không kịp thời cứu hộ có thể đe dọa tính mạng.

Những thực phẩm dễ bị nhiễm độc - Ảnh 8.

Gừng héo: Do quá trình dập nát, cũ hỏng mà bên trong củ gừng đã xảy ra một chất độc hại có tên là shikimol. Chất này nằm trong cả củ gừng chứ không phải chỉ ở phần giập nát nên không thể cắt bỏ hết. Đây là hoạt chất với độc tính rất cao có thể gây sự biến đổi tế bào gan của một người đang khoẻ mạnh, cho dù lượng chất này có thể bị hấp thụ rất ít.

Những thực phẩm dễ bị nhiễm độc - Ảnh 9.

Khoai có đốm đen trên vỏ: Khi chọn mua hay khi ăn cần chú ý để tránh “rước họa”, nếu thấy trên vỏ khoai xuất hiện những đốm đen chứng tỏ nó đã bị nhiễm nấm, ăn vào sẽ dễ trúng độc.

Những thực phẩm dễ bị nhiễm độc - Ảnh 10.

Mộc nhĩ trắng biến chất: Mộc nhĩ trắng đã biến chất, biểu hiện dưới các dấu hiệu như màu ngả vàng, kém tươi, không đàn hồi, … chứng tỏ nó đã bị nhiễm khuẩn flavobacterium. Sau khi ăn có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy…

Những thực phẩm dễ bị nhiễm độc - Ảnh 11.

Đậu xanh không nấu chín: Đậu xanh có chứa saponin và lectins, saponin, một chất gây kích thích mạnh mẽ đối với đường tiêu hóa của con người, có thể gây ra viêm xuất huyết, giải thể các tế bào máu đỏ. Trong đậu cũng chứa hemagglutinin với tập hợp tế bào máu đỏ gây ra ngộ độc sau khi ăn.

Những thực phẩm dễ bị nhiễm độc - Ảnh 12.

Dưa muối chưa kỹ: Trong một vài ngày đầu muối dưa, vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric, làm hàm lượng nitric tăng cao, độ pH giảm dần. Ăn dưa ở giai đoạn này thì có vị cay, hăng, hơi đắng vì chưa đạt yêu cầu. Loại dưa này chứa nhiều nitrate, ăn vào rất có hại cho cơ thể.

Link gốc: https://vov.vn/suc-khoe/nhung-thuc-pham-de-bi-nhiem-doc-609328.vov

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang