Sống trong thời đại công nghệ, sở thích ăn uống của trẻ em thế hệ Alpha cũng có nhiều điểm đáng lưu ý, bố mẹ cần nắm được để chăm con phát triển tốt nhất

Liệu khẩu vị và sở thích ăn uống của thế hệ Alpha sẽ khác biệt nhiều so với trẻ em của những thế hệ trước không? Sau đây là những xu hướng chủ đạo được dự đoán cho thế hệ Alpha mà bố mẹ sẽ muốn biết.

Năm 2025, dự đoán sẽ có khoảng 2 tỷ trẻ em thuộc thế hệ Alpha trên toàn cầu. Đây là một thế hệ sinh ra trong thời đại kỹ thuật số, trong một thế giới thay đổi không ngừng từng ngày nên cũng sẽ không có gì ngạc nhiên nếu thế hệ này cho thấy những khác biệt và những "làn sóng mới" so với những thế hệ trước.

Một trong những chủ đề thu hút được khá nhiều chú ý đó chính là về dinh dưỡng, khẩu vị và sở thích ăn uống của thế hệ mới này. Sau đây là những xu hướng chủ đạo được dự báo bởi các nghiên cứu, khảo sát và các công ty trong ngành thực phẩm và dinh dưỡng quốc tế.

1. Khẩu vị của trẻ sẽ mang tính quốc tế và thích "phiêu lưu" hơn

Đón đầu nắm bắt những xu hướng và sở thích chủ đạo trong ăn uống của thế hệ Alpha để chăm con tốt hơn - Ảnh 1.
 

Phản ánh sự đa dạng của dân số và ảnh hưởng của hương vị toàn cầu, giới trẻ đang ăn nhiều thức ăn từ nhiều nền ẩm thực khác hơn. Trẻ em đang tiêu thụ các loại thực phẩm phổ biến trong nền văn hóa của chúng và thử những món ăn từ các nền văn hóa khác. 50% phụ huynh cho biết trong một cuộc khảo sát của Datassential rằng con cái của họ thích các món ăn dân tộc và quốc tế mang tính "phiêu lưu" hơn, bao gồm các món ăn Ấn Độ, Peru, Việt Nam và Ma-rốc. 27% phụ huynh nói chung cho biết họ quan tâm đến thực đơn dành cho trẻ em mà có các món ăn quốc tế. 

Trẻ em thế hệ Alpha sẽ được tiếp xúc với nhiều loại ẩm thực và hương vị đến từ nhiều quốc gia và nền văn hóa trên thế giới hơn nên chúng cũng sẽ thích "mạo hiểm" và "phiêu lưu" trong ăn uống hơn.

2. Đồ ăn vặt vẫn sẽ giữ vững được vị thế

Dù là thế hệ nào thì trẻ em vẫn sẽ chắc chắn thích đồ ăn vặt. Theo các khảo sát, đồ ăn vặt chiếm khoảng 27% lượng calo tiêu thụ của trẻ em và hơn 4 trong số 10 phụ huynh muốn có thêm các lựa chọn đồ ăn vặt cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. Tuy nhiên, một sự thay đổi hiển nhiên và chắc chắn sẽ xảy ra đó chính là đồ ăn vặt cho thế hệ Alpha sẽ lành mạnh, tốt cho sức khỏe hơn và đặc biệt là với đại dịch COVID-19, phụ huynh cũng sẽ ưu tiên những loại đồ ăn vặt có thể góp phần giúp tăng cường hệ miễn dịch.

3. Các món ăn kinh điển vẫn sẽ được yêu thích

Đón đầu nắm bắt những xu hướng và sở thích chủ đạo trong ăn uống của thế hệ Alpha để chăm con tốt hơn - Ảnh 2.

Các món ăn kinh điển và phổ biến lâu năm vẫn sẽ không thể bị thay thế.

Chỉ vì khẩu vị của trẻ em ngày càng mở rộng không có nghĩa là chúng sẽ rời xa những món ăn truyền thống được yêu thích. Các món ăn kinh điển và phổ biến lâu năm vẫn sẽ không thể bị thay thế. Khi được hỏi về các bữa ăn và thực đơn yêu thích trong một cuộc khảo sát, những đứa trẻ vẫn kể ra những món ăn kinh điển như mì ống và phô mai, pizza, hamburger và gà rán.

Tuy nhiên, các món này dù kinh điển đến thế nào thì chúng cũng đang được nâng cấp hơn với các thành phần và hương vị khác nhau và đa dạng.

4. Thực phẩm an toàn và tốt cho sức khỏe sẽ ngày càng được đề cao và nhìn nhận rõ hơn

Bố mẹ của thế hệ Alpha sẽ là những người đến từ thế hệ Millennials (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) và thường có sự nghiệp vững chắc, tài chính và học vấn tốt hơn cha mẹ của họ. Họ cũng đã có thời gian để trưởng thành và thiết lập những ý tưởng và giá trị mạnh mẽ của riêng mình trước khi có con. Vì vậy, họ ưu tiên lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho gia đình và coi trọng việc dạy con cái về nguồn gốc thực phẩm, cách chế biến và tác động của nó đối với cơ thể. Họ sẽ cho những đứa con thế hệ Alpha của họ được hưởng chế độ ăn:

- Giảm tiêu thụ thịt đỏ.
- Tăng trái cây và rau quả.
- Tăng ngũ cốc nguyên hạt.
- Tăng protein.
- Giảm đường.

5. Trẻ sẽ có kỳ vọng cao hơn về "phần hình ảnh" của đồ ăn

Đón đầu nắm bắt những xu hướng và sở thích chủ đạo trong ăn uống của thế hệ Alpha để chăm con tốt hơn - Ảnh 3.

Sự hấp dẫn về thị giác của thức ăn sẽ có quan trọng hơn đối với thế hệ trẻ em này (Ảnh minh họa).

Sự hấp dẫn về thị giác của thức ăn sẽ có quan trọng hơn đối với thế hệ trẻ em này. Chúng đang lớn lên với Instagram và các trang mạng xã hội và một chuẩn mực văn hóa là đăng ảnh các bữa ăn ở nhà hàng lên mạng xã hội. Vì vậy, các món ăn, bữa ăn cũng sẽ phải đáp ứng được kỳ vọng này - màu sắc, kích cỡ, hình dạng và kết cấu thực phẩm là những yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi bày biện đồ ăn.

 
 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/song-trong-thoi-dai-cong-nghe-so-thich-an-uong-cua-tre-em-the-he-alpha-cung-co-nhieu-diem-dang-luu-y-bo-me-can-nam-duoc-de-cham-con-phat-trien-tot-nhat-162210504110154014.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang