Thầy giáo ở Hà Nội chỉ ra "mốc vàng" trong việc ôn thi vào lớp 6

(lamchame.vn) - Giai đoạn này, phụ huynh cần giúp con thiết lập mục tiêu rõ ràng, cụ thể; Quản lý thời gian hiệu quả và chọn môi trường học tập phù hợp.

Tuyển sinh vào các trường công lập chất lượng cao luôn là mối quan tâm của đông đảo phụ huynh có con vào lớp 6, vì chỉ tiêu có hạn mà nhu cầu dự tuyển quá nhiều. Để con được "chắc suất" vào ngôi trường như mong muốn, nhiều phụ huynh đầu tư cho con ôn thi từ những năm đầu tiểu học.

Trên thực tế, nếu có nguyện vọng cho con vào các trường điểm, trường chất lượng cao thì việc để "nước tới chân mới nhảy" rất dễ khiến con không theo kịp. Nên chuẩn bị cho con ngay từ khi nào và chuẩn bị ra sao là điều nhiều phụ huynh băn khoăn.

Theo thầy giáo Trần Nhật Minh, tác giả sách "Các dạng bài và đề ôn thi vào lớp 6 CLC", năm lớp 4 được coi là năm học quan trọng nhất và những lợi thế "vàng" khi học tốt môn Toán từ thời điểm này.

Thầy giáo ở Hà Nội chỉ ra "mốc vàng" trong việc ôn thi vào lớp 6 - Ảnh 1.

Thầy giáo Trần Nhật Minh.

Thầy Minh chỉ ra các lý do sau:

1. Kiến thức: Lớp 4 là năm học tập trung đa số các dạng Toán quan trọng nhất của bậc tiểu học. Tính ra thì có khoảng 16 chuyên đề trọng tâm trong chương trình ôn thi chuyển cấp thì từ lớp 4 đã chiếm tầm 12 chuyên đề, một tỉ trọng rất lớn. Lớp 5 dù là năm cuối cấp nhưng đa số các kiến thức ở lớp 5 đều kế thừa từ lớp 4. Do vậy, việc học chắc chắn từ lớp 4 là một tiền đề vô cùng quan trọng để tạo đà bứt phá cho lớp 5.

2. Độ "chín" của học sinh: Nếu như độ tuổi lớp 2, lớp 3 thì các cháu vẫn còn tương đối "non" trong nhận thức một số vấn đề về Toán thì năm lớp 4 chính là năm "trưởng thành" của học sinh tiểu học. Năm học này là năm các con có sự phát triển rất mạnh về mặt tư duy logic, cách thức giải quyết vấn đề. Được đầu tư một định hướng học tập đúng, chắc chắn học sinh sẽ có sự thay đổi rõ rệt, thậm chí là tiến bộ vượt bậc dù có thể trước đó chỉ ở dạng bình bình.


3. Thực tế trong thi cử: Khi nhìn vào bất cứ 1 đề Toán thi vào lớp 6 nào, từ THCS Lương Thế Vinh, THCS Thanh Xuân đến THCS Cầu Giấy, THCS Ngoại ngữ, rồi đến Trường THCS Amsterdam; chúng ta sẽ thấy các bài tập mang nội dung, kiến thức của lớp 4 chiếm ít nhất 60% (tỉ lệ thường thấy là 70%). Như THCS Ngoại ngữ năm ngoái cả đề có 8 câu Toán thì tới 7 câu là toán 4. Như vậy chẳng cần phải nói nhiều, chúng ta đã thấy rõ tại sao việc học ở lớp 4 lại rất quan trọng - thậm chí còn hơn cả lớp 5.

Giai đoạn này, phụ huynh cần giúp con thiết lập mục tiêu rõ ràng, cụ thể; Quản lý thời gian hiệu quả và chọn môi trường học tập phù hợp.

Thầy Minh chia sẻ: "Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần dành ra 2-3 tháng "cày" dạng đề của 1 trường nào đó là vào phòng thi làm vô tư. Đây là quan niệm sai lầm hết sức vì để làm tốt được 1 đề thi là sự kết hợp của kiến thức, kỹ năng được rèn luyện trong cả 1 quá trình chứ không phải kiểu chỉ đi học cuốn chiếu, cấp tốc vậy là đủ".

Thầy giáo ở Hà Nội chỉ ra "mốc vàng" trong việc ôn thi vào lớp 6 - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, việc ôn thi cần lựa chọn địa chỉ uy tín. Nhưng điều đó không có nghĩa là có bao nhiêu chỗ uy tín là bố mẹ cho con đi học bằng đủ, bằng hết. Giáo viên giỏi không đồng nghĩa với 100% tấm vé thi đỗ chuyển cấp mà đúng hơn là 1 phương tiện giúp các con có thể đi đúng, đi nhanh; còn đi có đến đích hay không còn tùy vào cả yếu tố học sinh, gia đình. 

Mỗi học sinh cũng chỉ cần lựa chọn 1, hay cùng lắm là 2 thầy cô giỏi để theo (tốt nhất là chỉ cần 1 là đủ), vì nếu học quá nhiều chỗ cùng lúc thì dễ dẫn đến quá tải, chỉ có số lượng mà không đạt chất lượng, hay nay học chỗ này, mai học chỗ kia đủ các nơi thì kiến thức sẽ trở nên không có hệ thống và bị đứt gãy liên tục.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang