Thí nghiệm máu lạnh chia cắt anh em sinh ba ngay từ nhỏ - câu chuyện đau lòng được làm phim

Vào năm 1961, một cặp sinh ba đã bị chia tách để biến thành đối tượng cho thí nghiệm máu lạnh, để lại cái kết buồn và đau đớn cho những người trong cuộc.

Năm 1980, ngày đầu tiên của chàng trai Robert Shafran 19 tuổi tại Cao đẳng Cộng đồng Sullivan diễn ra không như anh mong đợi. Vừa chân ướt chân ráo đến trường, vậy mà tất cả mọi người lại tỏ ra đã biết và thân quen với anh từ rất lâu. Tất cả là do họ nghĩ Robert chính là Edward Galland.

Edward Galland đã từng là sinh viên của Cao đẳng Cộng đồng Sullivan, tuy nhiên anh đã bỏ học. Khi các bạn cũ ở trường phát hiện sự tương đồng về ngoại hình, hoàn cảnh giữa Robert và Edward, họ đã nhanh chóng gọi cho anh. Kết cục, cả hai người đều sốc khi phát hiện ra họ chính là anh em sinh đôi bị chia tách từ hồi sơ sinh. Thế nhưng điều này cũng chưa phải toàn bộ sự thật.

Câu chuyện về cuộc hội ngộ giữa hai anh em xuất hiện rùm beng trên mặt báo khi ấy đã thu hút sự chú ý của David Kellman. Khi đọc báo, chàng sinh viên bất ngờ nhìn thấy gương mặt của chính mình trong hình ảnh hai anh em đang đoàn tụ. Anh nhanh chóng kết nối lại các sự việc và liên hệ ngay với hai Robert và Edward - rằng David chính là người anh em song sinh thứ 3. Lúc này, họ vẫn chưa hề hay biết rằng số phận lưu lạc của cả 3 đều là do một thí nghiệm điên rồ của những nhà khoa học bí ẩn.

Đằng sau thí nghiệm máu lạnh là anh em sinh ba bị chia tách từ nhỏ - câu chuyện để lại hậu quả đau đớn được đưa lên phim - Ảnh 1.

Từ trái sang phải: Edward Galland, David Kellman và Robert Shafran

Đây chính là một câu chuyện có thật, đã được đưa lên bộ phim tài liệu Three Identical Strangers (tạm dịch: Ba Người Lạ Đồng Nhất) từng làm xôn xao dư luận cũng như các giải thưởng lớn một thời gian dài năm 2018. Cuộc đời của cặp sinh ba ngay từ lúc chào đời đã bị xáo trộn và phá hoại bởi một thí nghiệm biến thái, để lại vết sẹo tâm hồn không thể nào hàn gắn lại được trong chính họ.

Đằng sau thí nghiệm máu lạnh là anh em sinh ba bị chia tách từ nhỏ - câu chuyện để lại hậu quả đau đớn được đưa lên phim - Ảnh 2.

Thí nghiệm máu lạnh về trẻ em, để lại vết sẹo tâm hồn cho người trong cuộc

Những gì mà Three Identical Strangers thuật lại, thông qua các đoạn phỏng vấn và cảnh phim tái hiện, được đánh giá là quá hoang đường đến độ khó có thể tin nổi.

Ba anh em kể trên được một cô gái trẻ sinh ra vào ngày 12/6/1961 ở New York. Khi được 6 tháng tuổi, họ bị một công ty môi giới cho nhận nuôi trẻ em tách ra và được nuôi dưỡng ở 3 gia đình khác nhau, cách nhau chỉ 160km. Tất cả các cặp bố mẹ nhận nuôi đều không biết gì về những người anh em còn lại của con trai họ. Thay vào đó trước khi nhận con nuôi, họ chỉ được thông báo ngắn gọn rằng đứa trẻ đang ở trong một “nghiên cứu về tuổi thơ của trẻ em”, và nếu đồng thuận thì khả năng được nhận nuôi sẽ cao hơn.

Đằng sau thí nghiệm máu lạnh là anh em sinh ba bị chia tách từ nhỏ - câu chuyện để lại hậu quả đau đớn được đưa lên phim - Ảnh 3.

Trong suốt 10 năm đầu đời, ba anh em đều được thường xuyên ghé thăm bởi các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Peter Neubauer - một nhà tâm lý học trẻ em. “Họ ghé thăm 4 lần/năm trong 2 năm đầu, sau đó là ít nhất 1 năm 1 lần”, đạo diễn Tim Wardle của Three Identical Strangers chia sẻ, “Một số tài liệu của cuộc nghiên cứu này cho thấy các nhà khoa học đã tiếp tục theo dõi, thu thập dữ liệu về ba anh em từ xa trong suốt nhiều năm sau này”.

Cụ thể, thí nghiệm này sẽ sử dụng nhiều cặp sinh đôi, sinh ba và chia tách những đứa trẻ từ lúc sơ sinh. Các em bé sau đó được phân chia vào những gia đình có điều kiện kinh tế và tính chất khác nhau. Mục đích là để tìm hiểu liệu bản tính tự nhiên hay môi trường xung quanh sẽ tác động nhiều nhất tới quá trình hình thành con người. Đáng chú ý, hiện tại vẫn không thể biết được có bao nhiêu trẻ em song sinh mồ côi đã phải tham gia vào thí nghiệm này.

Trong ba anh em, David được sắp xếp vào một gia đình tầng lớp lao động, Edward thì lớn lên ở gia đình tầng lớp trung lưu, trong khi Robert được nuôi nấng bởi bố mẹ khá giả. Họ đều phải làm quen với những hoàn cảnh khác biệt, đồng thời có những mối quan hệ không giống nhau với cả gia đình nhận nuôi mình.

Việc chia tách các cặp sinh đôi, sinh ba cũng được chỉ ra là có thể để lại vấn đề trong tâm lý của trẻ. Các gia đình nhận nuôi ba anh em đều hé lộ rằng ngay từ lúc nhỏ, họ thường tự đập đầu vào thành cũi vì stress. Đối với David, anh nghĩ đó chính là Hội chứng lo lắng vì xa cách (Separation anxiety) xảy ra khi trẻ nhỏ không muốn chia xa với người gần gũi nhất của mình.

Nỗi đau tâm lý dẫn tới trầm cảm, rối loạn lưỡng cực và cái kết đau lòng của một thành viên

Những vấn đề tâm lý dần trở nên nghiêm trọng hơn đối với cả ba anh em, thậm chí từ trước khi họ gặp lại nhau. Đến tuổi 18, cả David và Edward đều liên tục phải vào viện để điều trị tâm thần, trong khi Robert còn dính líu tới một cáo buộc giết người năm 1978.

Đằng sau thí nghiệm máu lạnh là anh em sinh ba bị chia tách từ nhỏ - câu chuyện để lại hậu quả đau đớn được đưa lên phim - Ảnh 6.

“Những người đã nghiên cứu chúng tôi, họ biết chúng tôi gặp phải vấn đề. Và họ đáng ra đã có thể giúp,” David nói. “Đó là điều khiến tôi phẫn nộ nhất. Họ đã có thể giúp... nhưng lại không làm vậy.”

Trong số cả ba anh em, Edward dường như là người chịu đựng nỗi đau về tinh thần khủng khiếp nhất, một phần cũng là do mối quan hệ của anh với bố nuôi. Khi biết về những người anh song sinh của mình, Edward đã bỏ lại tất cả để coi đó là “gia đình thực sự” của mình. Đáng tiếc, mặc dù thời gian đầu cả ba có rất hạnh phúc, thân thiết với nhau thì mối quan hệ của họ cũng dần đổ vỡ do sự khác biệt lớn về tính cách.

Bộ ba này khi mới hội ngộ đã rất thân thiết với nhau, tuy nhiên không kéo dài lâu vì sự khác biệt của mỗi người

Vào năm 1995, Edward khi ấy đã bị trầm cảm và rối loạn lưỡng cực, quyết định tự tử bằng súng ở nhà riêng. Những nỗi đau tâm lý khắc sâu vào cuộc sống bất ổn của anh đã khiến người đàn ông 34 tuổi tự kết liễu cuộc đời của chính mình, để lại cú sốc lớn với Robert và David.

Đằng sau thí nghiệm máu lạnh là anh em sinh ba bị chia tách từ nhỏ - câu chuyện để lại hậu quả đau đớn được đưa lên phim - Ảnh 8.

Sau sự ra đi của Edward, chỉ còn David và Robert ở lại trong sự phẫn nộ

Sau tất cả, mọi kết quả nghiên cứu về ba anh em này vẫn không được tiết lộ. Peter Neubauer đã giữ kín mọi tài liệu trước khi qua đời vào năm 2008. Sau đó, mọi thông tin liên quan tới nghiên cứu này được lưu giữ tại đại học Yale và sẽ được bảo mật cho tới năm 2065. Cái chết của Peter cũng khiến David và Robert phẫn nộ, vì họ đã không kịp có dịp chất vấn chính người đã nhẫn tâm tách lìa họ từ thuở sơ sinh và đặt Edward vào hoàn cảnh đáng buồn.

Cho đến giờ, đây vẫn là một trong những bộ phim tài liệu gây rúng động và được đánh giá cao nhất

Three Identical Strangers được chiếu lần đầu tại LHP Sundance năm 2018 và ngay lập tức tạo được tiếng vang, mang về nhiều lời khen ngợi của giới chuyên môn. Phim phục dựng lại những phân đoạn trong quá khứ của ba anh em, sử dụng các đoạn phim nghiên cứu được lưu trữ, đồng thời kết hợp phỏng vấn chính người trong cuộc.

Tác phẩm này được đề cử Phim Tài Liệu Hay Nhất ở giải BAFTA và cũng được lựa chọn vào danh sách 15 phim nổi bật nhất cho đề cử Oscar năm 2018. Vào thời điểm hiện tại, Three Identical Strangers vẫn đang được đánh giá tận 97% trên hệ thống Rotten Tomatoes nhờ cách kể chuyện gây sốc, lôi cuốn mà cũng vô cùng cảm động về câu chuyện của ba đứa trẻ bị chia cách bởi lý do khoa học tàn nhẫn.

Trailer của Three Identical Strangers

Nguồn ảnh: Tổng hợp

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang