Trái cây, rau củ màu tím đẹp mắt lại tốt cho sức khoẻ

Các trái cây và rau màu tím có nhiều chất chống oxy hoá mạnh, nhờ đó mà cơ thể chống lại các phân tử gây hại.

Trái cây, rau củ màu tím đẹp mắt lại tốt cho sức khoẻ - Ảnh 1.

Một số chất có trong rau quả màu tím là flavonoid, polyphenol và anthocyanin, tất cả đều mang đến lợi ích sức khoẻ đáng kinh ngạc. Nó giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường, giảm cholesterol, giảm viêm và giúp duy trì chức năng não cho người cao tuổi.

Trái cây, rau củ màu tím đẹp mắt lại tốt cho sức khoẻ - Ảnh 2.

Củ cải đường: Sắc tím đậm của củ dền đã cho thấy được mức độ tốt cho sức khỏe của chúng, chứa nhiều vitamin như A, C, và B6. Chúng cũng là nguồn cung cấp folate, chất xơ, zeaxanthin, lutein và một loạt các loại khoáng chất tăng cường sức khỏe. Một trong những chất dinh dưỡng trong củ cải đường, được gọi là betaine, có liên quan đến việc giảm nguy cơ các bệnh mãn tính. Củ cải đường còn có khả năng kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa việc giảm trí nhớ.

Trái cây, rau củ màu tím đẹp mắt lại tốt cho sức khoẻ - Ảnh 3.

Quả việt quất: Những quả nhỏ bé này chứa đầy các chất chống oxy hoá như anthocyanins, quercetin và kaempferol. Chúng cũng có nhiều vitamin và khoáng chất như sắt, canxi, kẽm và vitamin K và C. Các nghiên cứu đã chứng minh quả việt quất làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, bệnh Alzheimer và béo phì. Một nghiên cứu thậm chí cho thấy rằng quả việt quất có thể làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư đến 50%.

Trái cây, rau củ màu tím đẹp mắt lại tốt cho sức khoẻ - Ảnh 4.

Bắp cải tím có chứa một loại hợp chất lưu huỳnh tương tự như súp lơ xanh và cải xoăn. Ngoài ra có chứa nhiều chất anthocyanin, flavonoid, carotenoid, và các chất chống oxy hoá khác. Nó có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim do hoạt chất chống viêm và ảnh hưởng đến các kích thích tố nhất định. Bắp cải tím đặc biệt cũng có nhiều chất xơ và vitamin K.

Trái cây, rau củ màu tím đẹp mắt lại tốt cho sức khoẻ - Ảnh 5.

Quả mâm xôi có nhiều chất chống oxy hoá tương tự như các loại trái cây màu tím khác, nhưng cũng có nhiều vitamin C, chất xơ, lutein, zeaxanthin, kali và magiê. Chúng được đánh giá là một trong những loại trái cây giúp vô hiệu hóa các gốc tự do dựa trên khả năng chống oxy hoá của chúng. Họ đã được nghiên cứu để giúp làm chậm sự phát triển của ung thư phổi, vú, đại tràng, và tuyến tiền liệt.

Trái cây, rau củ màu tím đẹp mắt lại tốt cho sức khoẻ - Ảnh 6.

Súp lơ tím: Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn hẳn loại súp lơ trắng thông thường, sắp lơ tím chứa lượng anthocyanin cao. Ít calo, nhưng lại có nhiều chất xơ, vitamin C, K, B6, và folate. Là một thành viên trong họ nhà cải, súp lơ tím được xem sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ở phổi và đường tiêu hóa.

Trái cây, rau củ màu tím đẹp mắt lại tốt cho sức khoẻ - Ảnh 7.

Quả Acai (Acai Berry): Acai là loại quả mọng, màu tím đậm, là một nguồn dồi dào các chất chống oxy hóa, acid amin, các acid béo thiết yếu, vitamin, khoáng chất và nguyên tố vi lượng. Acai Berry được mệnh danh là trái cây vua, tốt nhất trong tất cả các loại trái cây.

Trái cây, rau củ màu tím đẹp mắt lại tốt cho sức khoẻ - Ảnh 8.

Cà rốt tím không chỉ để bổ sung thêm màu sắc các bữa ăn, giống như súp lơ tím, màu sắc khác biệt này xuất phát từ anthocyanins có trong chúng. Cà rốt là tím hàm lượng beta-carotene và vitamin A lớn.

Trái cây, rau củ màu tím đẹp mắt lại tốt cho sức khoẻ - Ảnh 9.

Cà tím là một trong những loại rau có hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao. Chúng chứa nhiều vitamin, K, C, B6 và nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe và nó cũng có nhiều chất xơ. Ngoài ra, anthocyanins trong cà tím có thể làm giảm nguy cơ ung thư, ngăn ngữa bệnh tim mạch và sự lão hóa của não.

Link bài gốc

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang