Tức ngực nhập viện khám, tỉnh dậy mới biết vừa 'chết lâm sàng' 20 phút

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 giờ đồng hồ, từ một cơn đau đầu, tức ngực, nôn mửa, khó thở, tim của anh Nguyễn Mạnh Hùng (50 tuổi, Thanh Khê, Đà Nẵng) ngừng đập chỉ sau 15 phút nhập viện.

Tuc nguc nhap vien kham, tinh day moi biet vua 'chet lam sang' 20 phut hinh anh 1

Cụ thể, khoảng đầu giờ chiều 30/12/2017, anh Hùng nhập viện cấp cứu trong tình trạng tức ngực dữ dội, nôn nhiều và thở khó. Kết quả kiểm tra cho thấy, huyết áp thấp 60/40, tim đập chậm và đập rời rạc.

Trong quá trình điều trị và thực hiện các xét nghiệm, tim của bệnh nhân ngưng hoạt động đột ngột khiến các y bác sĩ phải ép tim trong suốt 15 phút liên tục để cứu sống bệnh nhân.

Ban đầu việc ép tim không cho kết quả khả quan, không xuất hiện dấu hiệu của sự sống, chỉ cho tới lần sốc tim thứ 4, lần sốc tim sử dụng lượng điện tối đa khiến da của bệnh nhân bị bỏng ở bề mặt nhưng điều kỳ diệu là quả tim đã có những nhịp đập trở lại sau 20 phút ngừng đập hoàn toàn.

Bệnh nhân sau đó được tiến hành đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, chuyển sang phòng chụp mạch máu xóa nền DSA, cho sử dụng thuốc vận mạch liều cao để nâng huyết áp và tiến hành can thiệp nội soi để nong động mạch vành phải.

Tuc nguc nhap vien kham, tinh day moi biet vua 'chet lam sang' 20 phut hinh anh 1 Anh Hùng hiện đã tỉnh lại, huyết áp cũng dần ổn đình, và có thể ra viện sau một thời gian được điều trị và chăm sóc tại phòng Hồi Sức Cấp Cứu  

Theo Ths.Bs Võ Nguyễn Quý Tuấn, Đơn vị Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, trưởng ekip phẫu thuật cho biết: “Bệnh của anh Hùng có diễn biến âm thầm trong nhiều năm, đôi khi anh có bị đau tức ngực nhưng nghỉ ngơi một lúc lại hết nên chủ quan không đi khám.

Kết quả chụp DSA cho thấy trong động mạch vành phải của bệnh nhân xuất hiện nhiều mảng xơ vữa nên gây tắc mạch máu”.

Nhận định về nguyên nhân gây ra sự việc, bản thân anh Hùng nhớ thời gian khi anh được cho rằng bị trúng gió, mọi người trong nhà khuyên thế nào cũng không chịu đi bệnh viện, cho đến khi con trai cương quyết thì anh mới chịu nhập viện cấp cứu.

Thời gian ngưng tim lên tới 20 phút nhưng anh Hùng không nhớ gì hết, chỉ khi tỉnh dậy nghe người nhà kể lại mới hay mình vừa "chết lâm sàng".

Để tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, các chuyên gia khuyến cáo rằng cần phải có hồi chuông cảnh bảo về sự nguy hiểm của bệnh tim mạch đang âm thầm phát triển trong cộng đồng.

Cần phải đề cao vai trò của việc thực hiện tốt phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” bằng cách thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để tự bảo vệ bản thân và gia đình của mình.

Thông thường, trường hợp ngưng tim có thời gian từ 15 đến 20 phút thì có tới 95% khả năng bệnh nhân sẽ tử vong, nếu sống sót thì phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như chết não hay suy thận.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang