Vận động chủ động - Yếu tố quyết định thành công của quá trình phục hồi chức năng

(lamchame.vn) - Vừa qua chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với BS CKII Nguyễn Ngọc Lan - Bác sĩ phụ trách chuyên môn tại Trung tâm Trị liệu và Phục hồi chức năng Myrehab Matsuoka, để tìm hiểu vai trò của vận động chủ động đối với quá trình trị liệu.

Bác sĩ CKII.Nguyễn Ngọc Lan tốt nghiệp chuyên ngành Phục hồi chức năng tại Học viện Quân Y, Nguyên là bác sĩ chuyên khoa PHCN và Nội thần kinh tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và hiện tại đang đảm nhận vị trí Bác sĩ phụ trách chuyên môn toàn thời gian tại Trung tâm Trị liệu và Phục hồi chức năng Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản Myrehab Matsuoka.

Bác sĩ Lan là một trong số rất ít bác sỹ chuyên khoa II chuyên ngành PHCN trong cả nước. Hiện bác sĩ đã có 20 kinh nghiệm trong ngành phục hồi chức năng, 10 năm làm việc tại khoa nội thần kinh tại bệnh viện tuyến trung ương, có thế mạnh trong lĩnh vực phục hồi chức năng bệnh lý cơ - xương - khớp, phục hồi chức năng đa chấn thương, phục hồi chức năng tổn thương thần kinh, phục hồi chức năng các bệnh lý mãn tính, điều trị nội khoa …

Bác sĩ CKII. Nguyễn Ngọc Lan, Bác sĩ phụ trách chuyên môn tại Trung tâm Myrehab Matsuoka

Khi được hỏi “Vai trò của phục hồi chức năng với người bệnh, đối với bất kỳ bệnh lý nào cũng là đều vô cùng quan trọng. Nhưng điều gì là quan trọng nhất trong quá trình phục hồi?” bác sĩ Lan chia sẻ: “Vận động trị liệu giúp cho cơ thể có thể thích ứng với tất cả những tổn thương do bệnh lý gây nên, từ đó làm cho chất lượng cuộc sống của người bệnh tốt lên, bớt phụ thuộc vào gia đình, xã hội. Nhưng để vận động thế nào cho đúng, cho đủ thì người bệnh rất cần tới sự hỗ trợ, tư vấn của các bác sĩ PHCN cũng như các kỹ thuật viên và hệ thống máy móc lượng giá một cách chính xác nhất.”

Theo Bác sĩ, để quá trình trị liệu bằng vận động chủ động đạt hiệu quả, việc lượng giá đúng là một phương tiện cần thiết để giúp đánh giá được tình trạng cơ, tình trạng hoạt động của bệnh nhân tại thời điểm bắt đầu tập và sau quá trình tập luyện. Điều này không chỉ dựa vào chuyên môn, kinh nghiệm của bác sỹ mà còn đòi hỏi phải có các máy móc, thiết bị hiện đại để có thể đo lường cụ thể bằng các con số về sức bền của các khối cơ và hiệu quả của quá trình tập luyện.

Với mong muốn này, bác sĩ Lan đã hợp tác với Trung tâm Trị liệu và Phục hồi chức năng Myrehab Matsuoka để phát triển mảng vận động trong các phác đồ trị liệu các bệnh lý tổn thương thần kinh, cơ xương khớp và sau chấn thương.

Trung tâm Myrehab Matsuoka có trang bị hệ thống lượng giá như thiết bị hỗ trợ chẩn đoán DIERS giúp quan sát cấu trúc của cột sống và các khối cơ quanh cột sống để đưa ra phương pháp điều trị chính xác; hệ thống máy về hệ vận động dành cho các nhóm cơ chi trên, chi dưới, toàn bộ cơ thể. Các thiết bị tại đây đều có bộ nhớ lưu trữ các chỉ số của bệnh nhân trong quá trình điều trị và lượng giá được sức cơ của bệnh nhân ở thời điểm khởi đầu và sau quá trình luyện tập.

Hệ thống máy vận động trị liệu tại Trung tâm Myrehab Matsuoka

Nhờ có các thiết bị hiện đại, các bác sĩ và kỹ thuật viên tại Myrehab Matsuoka có thể phối hợp để xây dựng phác đồ điều trị cá nhân hóa, đưa ra những bài tập vận động chủ động dựa trên tình trạng bệnh sức khỏe của bệnh nhân.

Trải qua 30 năm công tác trong ngành y, Bác sĩ Lan cho biết bà đã nhận thấy vai trò vô cùng quan trọng của vận động trị liệu và sự tiến triển của bệnh nhân sau quá trình tập luyện không chỉ là niềm vui của người bệnh mà còn là động lực để bà có thể quyết tâm đi theo chuyên ngành phục hồi chức năng, kể cả sau khi đã nghỉ hưu.

“Phục hồi chức năng tại Việt Nam còn một chặng đường dài phát triển phía trước. Vận động trị liệu hiện đại đã và đang được đưa vào ứng dụng nhiều hơn trong các phác đồ trị liệu phục hồi chức năng và tôi vẫn luôn tràn đầy năng lượng để học tập, tiếp thu kiến thức từ các chuyên gia nước ngoài, cùng Trung tâm Myrehab Matsuoka tiên phong đưa mô hình này phổ cập và nhân rộng” - Bác sỹ Lan chia sẻ.

Qua những câu chuyện đầy ý nghĩa, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Lan cũng như Trung tâm Trị liệu và Phục hồi chức năng Myrehab Matsuoka mong muốn truyền tải nhiều hơn về vai trò của vận động chủ động đối với quá trình phục hồi chức năng ở người bệnh, giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh lý và chấn thương, góp phần bảo vệ toàn diện sức khỏe khách hàng.

Hãy truy cập website chính thức của MYREHAB - MATSUOKA https://myrehab-matsuoka.com/ để cập nhật những thông tin, kiến thức mới nhất về phục hồi chức năng hoặc liên hệ với hotline 1900 3181 để được tư vấn chi tiết nhé!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang