Xôn xao thông tin từ 1/7/2025 không còn được rút BHXH 1 lần: Sự thật là gì?

(lamchame.vn) - Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần luôn là vấn đề được người lao động quan tâm, nhất là khi có thông tin cho rằng Luật sửa đổi không được rút BHXH 1 lần từ năm 2025. Vậy, thực hư thông tin trên thế nào?

Quy định về rút BHXH 1 lần mới nhất hiện nay

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, theo đó, quy định về việc người lao động được rút BHXH 1 lần có một số sự điều chỉnh.

Cụ thể, điều kiện để được rút BHXH một lần sau khi điều chỉnh là:

- Người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có hiệu lực thi hành (ngày 1/7/2025).

- Đã chấm dứt việc tham gia BHXH.

- Sau 12 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà cũng không tham gia BHXH tự nguyện.

- Có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm.

- Có đề nghị được hưởng BHXH một lần.

Xôn xao thông tin từ 1/7/2025 không còn được rút BHXH 1 lần: Sự thật là gì?- Ảnh 1.

Trước thông tin trên, nhiều người lao động đã hiểu thành: Sau ngày 1/7/2025 không được phép rút BHXH một lần, thực tế là pháp luật không quy định như vậy.

Dựa theo các điều kiện trên, việc rút BHXH một lần vẫn được duy trì với người lao động đã, đang và sẽ tham gia đóng BHXH bắt buộc trước ngày 1/7/2025, nghĩa là dù cho người lao động mới bắt đầu tham gia BHXH từ ngày 30/6/2025 thì vẫn được rút BHXH một lần nếu đủ các điều kiện kể trên.

Người tham gia BHXH từ ngày 1/7/2025 vẫn sẽ được rút BHXH một lần trong một số trường hợp đặc biệt như:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH

- Ra nước ngoài để định cư

- Người đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS

- Người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên

- Người khuyết tật đặc biệt nặng…

Chỉ có trường hợp người lao động sau 12 tháng nghỉ việc, không tham gia BHXH và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì không được rút BHXH một lần nữa.

Như vậy, người lao động vẫn sẽ được rút BHXH một lần tuy nhiên điều kiện có phần khắt khe hơn so với trước đây mà thôi.

Tổng kết lại, người lao động vẫn được rút BHXH sau ngày 1/7/2025 nếu đã tham gia đóng BHXH trước ngày 1/7/2025, do đó người lao động không cần lo lắng, xin nghỉ việc để rút BHXH.

Xôn xao thông tin từ 1/7/2025 không còn được rút BHXH 1 lần: Sự thật là gì?- Ảnh 2.

Vì sao lại hạn chế việc rút BHXH một lần?

Những người nhận BHXH một lần chủ yếu từ 20-39 tuổi, trong đó nhiều nhất là từ 25-29 tuổi (chiếm 27,6%). Số người có trên 10 năm đóng BHXH có xu hướng nhận BHXH một lần ngày càng tăng.

Theo các chuyên gia, số người nhận BHXH một lần có xu hướng tăng đang đặt ra thách thức lớn trong việc thực hiện mục tiêu an sinh xã hội. Bởi việc nhận BHXH một lần đồng nghĩa với việc giảm hoặc mất cơ hội được hưởng lương hưu khi về già, ảnh hưởng đến cuộc sống của chính NLĐ cũng như với gia đình họ và xã hội; đồng thời cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ bao phủ tham gia BHXH trong cả nước tăng chậm. Đồng thời tạo ra những thách thức lớn trong việc thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội đất nước.

Ngược lại, về lâu dài, việc người tham gia mới sẽ chỉ còn hưởng BHXH một lần trong một số trường hợp đặc biệt sẽ góp phần gia tăng số người ở lại hệ thống để được thụ hưởng các chế độ từ chính quá trình tích lũy khi tham gia BHXH, giảm gánh nặng cho cả xã hội, ngân sách nhà nước sau này.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang