Bảng chi phí đám cưới 160 triệu chưa kể tiền cỗ có gì mà gây tranh cãi gay gắt?

Chia sẻ của một cô gái về chi phí đám cưới của chị gái mình lên tới 160 triệu, chưa tính tiền cỗ bàn và tiền thuê rạp mới đây đã gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

Ngày 3/10, trên diên đàn có hơn 600.000 thành viên, một cô gái có tên FB là H.M.A đã chia sẻ hình ảnh liệt kê các khoản chi phí cho đám cưới của chị gái mình.

Kèm theo bảng phí đám cưới là dòng nội dung: “Chị gái em sắp lấy chồng, tính sơ sơ những khoản như thế này. Các chị có thể cho ý kiến xem có thể tiết kiệm được những gì ạ. Chứ em thấy tốn kém phết ạ.”

Cụ thể, cô gái liệt kê 15 khoản cần chi cho một đám cưới, cùng với số tiền ước tính là 160 triệu bao gồm:

Vàng cưới 2 cây cả nhà trai và nhà gái: 76 triệu

Chụp ảnh cưới: 10 triệu + Ảnh hôm cưới: 2 triệu

Ăn hỏi 7 lễ: 3 triệu 5 + Lì xì: 350 ngàn

Lễ đen: 21 triệu

Lễ phục bố mẹ, trang điểm: 3 triệu

Hoa cưới: 500 ngàn + Thiệp cưới: 3 triệu

Nhẫn cưới: 6 triệu

Chăn ga gối đệm: 4 triệu + Giường tủ: 7 triệu

Thuê xe: 6 triệu cả 2 nhà

Phát sinh: 15 triệu

Tổng: khoảng 160 triệu (Chưa tính thuê rạp, cỗ thực phẩm)

Câu chuyện của tài khoản trên nhanh chóng thu hút sự quan tâm chú ý của cư dân mạng với hàng nghìn bình luận tranh cãi gay gắt.

Đa số bình luận bày tỏ quan điểm, kết hôn là việc trọng đại của mỗi người. Với nhiều bạn trẻ, việc đầu tư cho đám cưới là cần thiết vì “cưới chỉ 1 lần trong đời” nên ai cũng muốn ngày trọng đại ấy phải thật hoành tráng.

Tuy nhiên, mới tính sơ sơ chi phí đám cưới đã lên đến gần 200 triệu thế kia, chưa kể cỗ bàn thì không phải ai cũng có điều kiện. Do vậy, bảng chi phí đám cưới của cô gái trên gây xôn xao cộng đồng mạng, đặc biệt với các thanh niên đang đến tuổi "cập kê" là điều dễ hiểu.

Nhìn chung, bảng chi phí đám cưới này nhận được 3 quan điểm trái chiều như sau. Team “nhà có điều kiện” thì ra sức bênh vực và cho rằng, tiêu như thế cho 1 sự kiện quan trọng cả đời là…tiết kiệm rồi.

FB N.T.T bình luận: “Như thế này là quá tiết kiệm rồi. Cưới ai cũng phải thế mà. Còn muốn tiết kiệm nữa thì mời người thân đến ăn bữa cơm thân mật cho xong. Khỏi bày vẽ. Đây còn chưa có tiền thuê phòng cưới, cỗ, dựng rạp trang trí, áo dài, nói chung đầy đủ cũng phải 500 triệu đến 1 tỷ trung bình tùy lượng khách mời. Còn nhà nào cầu kì còn thuê 2,3 váy cô dâu thay đổi, chụp phóng sự, trang trí không có thể ngốn vài trăm triệu nữa.”

Trái ngược với suy nghĩ trên, rất nhiều người vào comment và thẳng thắn chỉ ra những điểm bất cập trong chi phí đám cưới này.

Bạn P.T.N chỉ ra điểm bất cập trong chi phí 3 triệu cho lễ phục bố mẹ và trang điểm. Nhưng chị em khác nhanh chân vào giải thích rằng, số tiền đó là đúng với thực tế.

Bạn P.P giải thích: “Trang điểm cô dâu là 500 ngàn đến 1 triệu bạn nhé. Trang điểm mẹ cô dâu với dàn đi đưa dâu cứ 200 ngàn/1 mặt, lễ phục 120 ngàn/1 bộ cho mẹ cô dâu và đoàn đưa dâu bạn tính xem rẻ hay đắt?”

Bạn T.M.V: “Đến đó bạn ạ, cái áo dài của mẹ giá thuê thôi có khi tới 1,6 triệu/cái/ngày rồi. Còn trung bình là 700 ngàn đến 1,2 triệu. 2 cái 2 ngày (ăn hỏi + cưới) chưa kể makeup. Nhiều tiệm trang điểm mặt mẹ lên chức 500 ngàn/mặt. Hai ngày cũng triệu bạc rồi.”

Còn bạn H.L.T.T thì cho rằng, danh sách này không thực tế vì phân nửa là tiền nhà trai phải lo rồi, nhà gái chỉ đãi cỗ thôi. “Vớ vẩn…Danh sách gì mà hơn phân nửa là nhà trai lo. Nhà gái chỉ có vàng làm của hồi môn thôi. Tự nhiên cái gì cũng ôm đồn thì chi phí chả đội lên. Cái này là đi rước chồng chứ không phải chồng rước mình.”

Và rất nhiều ý kiến từ những người khác cho rằng, đám cưới này những cái quan trọng thì là chi ít nhưng cái không quan trọng lắm thì lại tiêu hoang.

Đứng ở giữa, không thuộc phe nào là nhiều cư dân mạng lặng lẽ góp ý với chủ thớt để giảm bớt các chi phí đám cưới không cần thiết ở trên.


Một bạn gái chia sẻ chi phí đám cưới của nhà mình. Cũng hơn 100 triệu chứ chẳng ít.

Bạn V.S.M chia sẻ kinh nghiệm: “Chụp ảnh cưới tốt nhất là chỉ nên có 2 ảnh phóng để 2 nhà và 2 đĩa CD cho các bà xem. Ảnh cưới e hết 7 triệu cả phát sinh. Ảnh hôm cưới thuê nháy hết 1 triệu để file máy thích rửa kiểu nào thì rửa. Lì xì mỗi phong 50 ngàn. Lễ đen 7 triệu. Trang điểm hôm cưới hết 1 triệu, quần áo bố mẹ có sẵn. Hoa cưới để bàn 1 lẵng+ cầm tay+phòng cưới 1triệu8 đã bao gồm giỏ lẵng. Giường tủ bàn phấn+kệ+ rèm cửa 17 triệu. Nhẫn cưới cả 2 vợ chồng ko thích nhẫn bình thường nên đi đặt hết 6 triệu. Tổng 42 triệu thôi.”

Bạn C.C tiếp lời: “Thiếp cưới 500-600 ngàn chả dùng hết vì giờ gọi điện mời nhiều. Vàng cưới thì tính như thế khó lắm vì 2 bên có bao nhiêu cho bấy nhiêu chứ tính trước làm sao được. Tính hoành tráng mà ăn hỏi có 7 lễ với 350 ngàn lì xì thì bèo quá. Tớ 9 lễ mà mất hơn triệu lì xì vì gái 100 ngàn trai 50 ngàn. Giường bình thường đã 4 triệu thì còn 3 triệu là đủ tủ với bàn phấn.”

Rất nhiều cư dân mạng cho rằng, tiền cưới mà tính ra thì vô vàn. Tùy điều kiện mỗi người mà tổ chức sao cho vui vẻ hợp lý. Miễn sao vợ chồng về ở với nhau hạnh phúc là ổn rồi. Còn lấy suy nghĩ của mình áp đặt lên chuyên người khác là không phù hợp. Với một nhà có điều kiện, thì đám cưới ở trên còn được coi là tiết kiệm chán.

Bạn T.C bày tỏ quan điểm: “Có điều kiện thì cứ việc chi, còn không thì ít tiền cũng xong. Không có mà cứ bày vẽ thể hiện mới lo. Lấy vợ lấy chồng chứ có phải lấy tiền lấy vàng đâu? Sau này vợ chồng sống hạnh phúc là được rồi. Nhiều nhà cứ làm thật to, thật hoành tráng sau vợ chồng sống dăm ba bữa lục đục bỏ nhau. Rồi thì có điều kiện không sao, không có điều kiện lại mang cục nợ sau cưới. Vậy to để làm gì? Vui chốc lát rồi khổ cả đời.”

Tuy còn gây nhiều tranh cãi, nhưng ít nhiều bàng chi phí đám cưới ở trên cũng đã khiến hội thanh niên FA "toát mồ hôi hột" vì lo mình chẳng đủ tiền để cưới. Còn bạn thì nghĩ sao về số tiền đầu tư cho ngày trọng đại của cuộc đời? 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang